(HBĐT) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ 27/7, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) đã triển khai nhiều hoạt động "đền ơn, đáp nghĩa” thiết thực đến các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thị trấn.


Từ nguồn hỗ trợ của nhà nước ông Nguyễn Văn Quang ở phố Độc Lập là bố của liệt sĩ xây được nhà kiên cố.

Đồng chí Phạm Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vụ Bản cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thị trấn có 114 hộ gia đình chính sách và người có công, trong đó 88 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn đã quan tâm, chăm lo công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, hàng năm vào các ngày lễ, tết, thị trấn tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà, động viên người có công. Ngoài những phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, thị trấn Vụ Bản đã trích ngân sách địa phương và từ quỹ "đền ơn - đáp nghĩa” thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức tốt công tác điều dưỡng tập trung, chi trả chế độ điều dưỡng tại nhà cho các đối tượng chính sách người có công đảm bảo chính xác, đúng đối tượng, đủ chỉ tiêu.

Bên cạnh đó, bằng nhiều hình thức giúp đỡ các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống như: hỗ trợ vốn vay ưu đãi, tặng sổ tiết kiệm, giúp đỡ ngày công, khám bệnh và phát thuốc miễn phí, miễn giảm các khoản đóng góp, tổ chức đi thăm quan, điều dưỡng... Trong dịp 27/7 năm nay, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn thị trấn triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc các gia đình chính sách, người có công như: rà soát đời sống của hộ gia đình người có công, lập danh sách những hộ có nhà ở xuống cấp dưới mức trung bình của địa phương để đề nghị cấp trên hỗ trợ nâng cấp nhà ở; dọn dẹp vệ sinh môi trường Nghĩa trang liệt sỹ huyện và nhà bia Liệt sỹ thị trấn Vụ Bản, tổ chức thắp nến tri, tặng 11 sổ tiết kiệm trị giá mỗi sổ 500.000 đồng… Đặc biệt, trong dịp này, UBND huyện biểu dương, khen thưởng 31 trường hợp được công nhận "gia đình cách mạng gương mẫu” và 31 trường hợp được công nhận "người công dân kiểu mẫu”.

Chị Hoàng Thị Chung, công chức LĐ-TB&XH thị trấn Vụ Bản cho biết: Hoạt động nổi bật trong công tác "đền ơn - đáp nghĩa” thời gian qua chính là việc vận động nguồn lực từ cộng đồng để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách. Từ nguồn quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa” và nguồn xã hội hóa, thị trấn đã tổ chức sửa chữa, xây mới nhiều căn nhà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm 2016, từ nguồn ngân sách T.ư và ngân sách huyện đã hỗ trợ sửa chữa, làm nhà cho 3 hộ chính sách theo Quyết định số 22 của Chính phủ là gia đình bà Nguyễn Thị Hồng ở phố Tân Vinh là vợ liệt sỹ, ông Nguyễn Văn Quang ở phố Độc Lập là bố liệt sỹ và bà Trịnh Thị Thục ở phố Tân Giang là mẹ liệt sỹ với tổng trị giá 100 triệu đồng. Ngoài ra, qua bình xét thực tế các hộ gia đình chính sách tại địa phương có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu sửa chữa lại nhà ở, UBND thị trấn đã trích từ nguồn ngân sách của địa phương hỗ trợ giúp 1 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa lại nhà ở. Hiện tại, trên địa bàn thị trấn vẫn còn 36 hộ gia đình chính sách, người có công nhà ở xuống cấp và có nhu cầu sửa chữa, làm mới theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, trong thời gian tới, thị trấn sẽ tiếp tục đề nghị phòng LĐ-TB&XH thẩm định, xem xét, hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, từng bước giúp các hộ người có công, gia đình chính sách trên địa bàn có mức sống bằng và cao hơn mức sống bình quân chung của thị trấn.

Đến nay, trên 90% gia đình chính sách ở thị trấn Vụ Bản có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân thị trấn.


                                                                Hồng Ngọc

Các tin khác


Khẩn trương xác định danh tính người bị nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

UBND quận chỉ đạo thực hiện xác định danh tính người bị nạn; phối hợp tổ chức tang lễ cho người đã mất, thăm hỏi người bị thương.

Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục