(HBĐT) - Chúng tôi được đồng chí Bùi Thị Thu Hoài, cán bộ LĐ-TB&XH xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) đưa đến thăm nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của xã mới được sửa chữa khang trang.


Chị Hoài cho biết: Nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành trong việc xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa, qua quá trình khảo sát tình hình xuống cấp nhà bia tưởng niệm của xã, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã hỗ trợ 450 triệu đồng trích từ quỹ Đền ơn - đáp nghĩa để xã sửa chữa nhà bia. Ngoài ra, nhân dân xã Nhuận Trạch đóng góp ngày công. Từ khi tu sửa mới nhà bia, người dân trong xã rất phấn khởi, vui mừng. Thanh niên, học sinh thường xuyên đến quét dọn, trồng cây xanh tại nhà bia.


              ĐV-TN xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) quét dọn nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ của xã.

Để có nguồn vốn hỗ trợ các xã tu sửa bia tưởng niệm, xây dựng nhà tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà các gia đình người có công trên địa bàn huyện. Những năm qua, huyện Lương Sơn đã có nhiều giải pháp thu hút các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện cũng như những nhà hảo tâm tham gia đóng góp xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa, tạo nguồn lực chăm lo, cải thiện đời sống các đối tượng chính sách. Đồng chí Trần Xuân Phúc, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Để tạo thành phong trào thi đua rộng khắp, UBND huyện đã có công văn đến các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn về việc hưởng ứng xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa. Bên cạnh đó, một số tổ chức, cá nhân còn ủng hộ trực tiếp bằng tiền đến các xã để tu sửa bia tưởng niệm, thăm hỏi gia đình người có công. Phòng LĐ-TB&XH cử cán bộ đến từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để vận động tham gia đóng góp ủng hộ quỹ Đền ơn - đáp nghĩa. Tại mỗi xã, cán bộ phụ trách LĐ-TB&XH đến từng hộ gia đình để phân tích, giải thích về ý nghĩa của việc xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa. Tại các cuộc họp thôn, xóm lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa của phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, từ đó mọi người tích cực tham gia xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa. Tại nhiều xã, phong trào xây dựng quỹ được lấy làm tiêu chí bình xét gia đình văn hoá, KDC văn hoá. Phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa” đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa, thể hiện tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái của cả cộng đồng. Quỹ Đền ơn - đáp nghĩa được hình thành ở cấp huyện và cấp xã.

Năm 2016, huyện Lương Sơn huy động được 270 triệu đồng vào quỹ Đền ơn - đáp nghĩa, ngoài ra, T.ư hỗ trợ huyện 1 tỷ đồng. Một số cơ quan tích cực hưởng ứng phong trào. Năm 2016, một số xã làm tốt công tác xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa như Nhuận Trạch, Tân Vinh, Tân Thành… Mới đây vào ngày 9/7, chùa Cầu Hương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã trao tặng 150 suất quà trị giá 75 triệu đồng nhằm hỗ trợ những gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện.

Quỹ Đền ơn - đáp nghĩa không ngừng tăng theo các năm. Huyện Lương Sơn đã sử dụng quỹ để xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, tu sửa nghĩa trang và bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của các xã; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách. Đến nay, 100% xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn nâng cao mức sống ngang hoặc cao hơn so với mức trung bình của KDC. Công tác xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp phần mộ, nghĩa trang liệt sỹ được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân nhân trong huyện thường xuyên quan tâm. Đáp lại sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhiều thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công đã vượt lên thương tật và những đau thương, mất mát, không ngừng cải thiện cuộc sống, nhiều người thành đạt, giàu có góp sức xây dựng, làm giàu cho quê hương, đất nước.


                                                             Thu Thủy

Các tin khác


Khẩn trương xác định danh tính người bị nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

UBND quận chỉ đạo thực hiện xác định danh tính người bị nạn; phối hợp tổ chức tang lễ cho người đã mất, thăm hỏi người bị thương.

Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục