(HBĐT) - Đó là tình trạng đang xảy ra ở công trình trạm thủy luân thuộc xóm Cúng, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc).


Đầu năm 2017, trạm thủy luân xóm Cúng được khởi công xây dựng. Công trình dự kiến sau khi đi vào hoạt động sẽ phục vụ nước tưới trên 24 ha ruộng của xóm Cúng và xóm Nghẹ, xã Lỗ Sơn. Tuy nhiên, sau khi ngăn dòng, đến nay, bờ kè bên bờ trái bị hư hỏng khiến cho bờ sông bị sạt lở. Nhiều diện tích ruộng của bà con xóm Đá 1 và xóm Bệ đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

ở bờ phải cũng xuất hiện tình trạng sạt lở. ông Bùi Văn Nương, Trưởng xóm Cúng cho biết: Nếu mưa lớn, nước suối dâng cao mà không có biện pháp khắc phục kịp thời thì ruộng ở bờ trái sẽ tiếp tục sạt lở; còn ở bờ phải hiện đã sạt gần vào các bụi tre, nếu các bụi tre bị đổ sẽ đe dọa đến đường đi lại của xóm. Sau khi xảy ra sạt lở, chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên, rất mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.


           Nhiều diện tích ruộng ở bờ trái suối Cúng, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) đang bị nước lũ gây sạt lở.

Trao đổi về thực trạng này, đồng chí Bùi Văn Nượm, Chủ tịch UBND xã Lỗ Sơn lo lắng: Khi ngăn dòng để xây dựng trạm thủy luân khiến dòng suối thay đổi dòng chảy. Với tình trạng sạt lở như hiện nay nếu không kịp thời xử lý thì chắc chắn sẽ sạt lở trầm trọng hơn vì đất bờ sông là đất cát pha, rất dễ bị bào mòn.

Quan sát thực tế tại trạm thủy luân xóm Cúng, chúng tôi có thể hiểu được những lo lắng của người dân nơi đây. ở phía bờ trái, tình trạng sạt lở thực sự rất đáng lo ngại, sau khi bờ kè được xây bằng đá và bê tông bị nước lũ cuốn trôi khiến bờ suối bị sạt lở. Hiện, khu vực bờ trái đã sạt lở sâu vào chừng 3 – 4 mét, tạo thành dòng suối chảy siết, một số diện tích đất trồng cỏ voi, trồng ngô bị cuốn xuống suối. Không chỉ gây sạt lở đất, ở trạm thủy luân này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước, nhất là trong mùa mưa bão.

Theo chia sẻ của bà con, cách đây chưa lâu, một học sinh lớp 3 khi đi qua đập bị nước cuốn trôi, rất may có người lớn kịp thời phát hiện. Trược thực trạng này, bà con rất mong cơ quan hữu quan sớm có biện pháp khắc phục kịp thời.


                Viết Đào

Các tin khác


Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Thanh niên Công an tỉnh và huyện Lương Sơn ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 

Ngày 23/5, tại trường THPT Lương Sơn, Ban Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên - Hội liên hiệp Thanh niên huyện Lương Sơn và phòng Văn hóa - thông tin huyện tổ chức Lễ ra quân "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè - đẩy mạnh chuyển đổi số; hỗ trợ thực hiện cài đặt, sử dụng chữ ký số cá nhân miễn phí cho công dân” năm 2024 trên địa bàn huyện.

Một khách hàng trúng thưởng 1 tỷ đồng khi gửi tiết kiệm tại Agribank

Sáng 23/5, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ trao giải thưởng chương trình tiết kiệm dự thưởng "Tết an khang - rước xế sang”.

Đã có kết quả xét nghiệm ADN trong vụ bé gái 12 tuổi sinh con ở Hà Nội

Công an huyện Thanh Trì Hà Nội cho biết hiện đã có kết quả xét nghiệm AND trong vụ bé gái 12 tuổi sinh con.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục