(HBĐT) - Chỉ với 10.000 đồng, nhiều hộ nghèo vẫn có thể tham gia gửi tiết kiệm hàng tháng, chương trình tín dụng đặc biệt này đang được NHCSXH triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh. Đối với huyện Kim Bôi – nơi cuộc sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, chương trình này đang phát huy hiệu quả, giúp ngân hàng huy động tiền gửi tiết kiệm từ cộng đồng dân cư để có thêm nguồn vốn mở rộng cho vay trên địa bàn.


Cán bộ tín dụng cùng tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn xã Hạ Bì (Kim Bôi) kiểm tra việc sử dụng vốn vay của khách hàng.

Nhằm tạo cho người nghèo thói quen tiết kiệm để tạo lập nguồn vốn tự có, ngay khi có chủ trương huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ TK&VV, ngân hàng đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân. Tại các tổ vay vốn, cán bộ tín dụng đã xuống địa bàn hướng dẫn, giải đáp mọi khúc mắc của người dân về chương trình này. Đồng thời, rà soát lại 397 tổ vay vốn trong toàn huyện để từng bước nâng cao chất lượng các tổ vay vốn và phối hợp với các hội, đoàn thể ở xã họp dân bàn bạc thống nhất về mức tiền gửi tại các tổ. Tiền gửi tiết kiệm có tác dụng đảm bảo nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi cho NHCSXH và ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Thủ tục tiết kiệm đơn giản, người gửi có thể trực tiếp rút tại điểm giao dịch hoặc tại phòng giao dịch. Sau 7 năm triển khai, đến nay, sản phẩm tiền gửi của tổ viên tổ TK&VV của NHCSXH được coi là sản phẩm tiền gửi ưu việt nhất hiện dành cho người nghèo và các đối tượng chính sách.

Đồng chí Lê Việt Hà, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Kim Bôi cho biết: Việc huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ TK&VV được thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện được thực hiện từ năm 2009. Để triển khai hiệu quả, NHCSXH đã quán triệt mục đích huy động tiền gửi tiết kiệm của người nghèo nhằm từng bước tạo cho họ có ý thức dành tiền tiết kiệm để tạo vốn tự có, quen dần với hoạt động tín dụng, tài chính, đồng thời tạo thêm nguồn vốn để mở rộng cho vay trên địa bàn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo tại địa phương. Mức tiền gửi tiết kiệm, thời gian gửi ở các tổ TK&VV khác nhau, tùy theo quy ước ở các tổ nhưng tất cả đều phải được công khai với người dân. Với những nỗ lực triển khai, thực hiện đồng bộ từ huyện đến các xã, thôn, chương trình huy động tiền gửi tiết kiệm qua tổ TK&VV đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Đến hết tháng 8/2017, nguồn vốn huy động tại địa phương đạt 13.805 triệu đồng, trong đó, nguồn vốn huy động tiền gửi tổ viên qua tổ TK&VV 6.896 triệu đồng. Đến nay, 100% hộ vay vốn đều có số dư tiền gửi tiết kiệm. Có thể thấy, người dân đã từng bước tạo thói quen tiết kiệm gắn với trách nhiệm và hiệu quả sử dụng vốn, góp phần thực hiện ngày càng tốt mục tiêu mở rộng nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện. Tích tiểu thành đại, chính người nghèo đã giúp người nghèo bằng cách đó.


                                                                      P.V


Các tin khác


Khẩn trương xác định danh tính người bị nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

UBND quận chỉ đạo thực hiện xác định danh tính người bị nạn; phối hợp tổ chức tang lễ cho người đã mất, thăm hỏi người bị thương.

Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục