(HBĐT) - Tết năm nay nắng ấm nên nếu nhà vườn nào xử lý sớm thì đúng dịp Tết cây bưởi đã bung nở hoa, đậu quả, đến nay, quả đã to bằng ngón chân cái. Tuy nhiên, nhiều vườn chờ thu quả xong trước Tết mới xử lý vườn nên bây giờ cây bưởi mới bắt đầu bật nụ. Hoa nở tầm hết tháng 3. Vậy nên những ngày này đến Tử Nê (Tân Lạc), ngay trong vườn nhà, ra ngoài cánh đồng hay ngược lên đồi, đâu đâu cũng thoang thoảng thơm mùi hoa bưởi.

Nhà vườn ở xã Tử Nê trao đổi kinh nghiệm chăm sóc để bưởi ra sai hoa, đúng thời điểm.

Đồng chí Quách Văn Hạt, Chủ tịch UBND xã Tử Nê cho biết: Xã Tử Nê hiện có khoảng 140 ha bưởi, trong đó 1/3 diện tích đã cho thu hoạch. Vụ bưởi năm 2017, giá dao động mức 20.000 đồng /quả nên mỗi ha bưởi cho thu lãi hàng trăm triệu đồng. Sau khi thu hoạch, để chuẩn bị cho vụ năm 2018, bà con đã cắt tỉa cành, dọn vườn, khoanh gốc, bón phân, tính toán thời điểm cho bưởi ra hoa.

Cùng cán bộ xã Tử Nê đi thăm vùng bưởi, chúng tôi nhận thấy trong khi một số vườn đã đậu quả thì một số vườn mới bật nụ, nở hoa. Anh Phạm Khắc Thường (xóm 3, xã Tử Nê) cho biết: Sau nhiều năm trồng, đến nay, bà con ở đây đã có kinh nghiệm chăm sóc, vì thế năng suất bưởi tăng đáng kể. Sản lượng lớn mà chín cùng một thời điểm sẽ rất khó bán, do đó các nhà vườn đều phải tính toán, xử lý để bưởi ra hoa, đậu quả, quả chín rải rác trong những thời điểm phù hợp, tránh việc chín ồ ạt. Vườn nào xử lý sớm thì đúng dịp Tết sẽ nở hoa.

Ngoài việc để bưởi ra hoa, đậu quả nơi đầu cành, những năm gần đây có nhiều gia đình tìm tòi, thử nghiệm để bưởi ra hoa ở các cành tăm giấu trong tán lá. Do đó, nếu nhìn bên ngoài thì cây bưởi toàn lá nhưng vạch qua kẽ lá mới thấy chi chít hoa trên các cành tăm mọc ra từ thân chính đang nở trắng hoa. Vì vậy mà đi vào một số vườn bưởi mùa này, tuy chỉ nhìn thấy tán lá xanh nhưng hương bưởi vẫn ngào ngạt.

Bưởi sai hoa không chỉ hứa hẹn mang đến cho người dân Tử Nê một vụ bưởi nhiều hy vọng về sản lượng quả mà còn mang đến cho bà con nghề mới đó là bán hoa bưởi. Vừa nhanh tay chọn cắt những chùm hoa trắng tinh khôi, thơm dịu, chị Đỗ Thị Hương Giang, Phó Giám đốc HTX chế biến và tiêu thụ bưởi đỏ Giang Lộc vui vẻ trò chuyện: Hai năm trở lại đây, do đã có kinh nghiệm trong chăm sóc nên nhiều vườn bưởi rất sai hoa. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng quả cũng như phù hợp với sự phát triển của cây, nhiều nhà vườn phải cắt bỏ bớt hoa, tỉa bớt quả; khá mất công và lãng phí hoa. Trong khi đó, qua tìm hiểu thị trường cho thấy nhu cầu sử dụng hoa bưởi không ít. Chúng tôi đã tìm và kết nối được với một số đầu mối tại Thái Nguyên và thành phố Hà Nội có nhu cầu mua hoa bưởi với giá dao động khoảng 200.000 đồng /kg.

 Theo tìm hiểu, các đầu mối ở Thái Nguyên thu mua hoa bưởi về để bán lại cho các doanh nghiệp, cơ sở chế biến, sản xuất ướp chè nên yêu cầu hoa phải cắt ngắn, không có cành, lá. Còn khu vực Hà Nội thu mua hoa bưởi để bán lẻ cho người dân về thắp hương hoặc nhiều chị em văn phòng có sở thích để hoa bưởi trong xe ô tô, trên bàn làm việc do hoa có mùi thơm dễ chịu.

Chị Giang cho biết thêm: Hoa bưởi rất thơm nhưng cánh mềm, dễ rụng, dễ dập nát, hoa lại phải được chuyển đến thương lái ngay trong ngày nên hàng ngày phải dậy từ rất sớm để kịp cắt tỉa hoa, gửi xe chuyển đến các điểm thu mua. Những chùm được chọn cắt tỉa là chùm hoa đầu cành, vì khi đậu quả dễ bị gãy cành hoặc những cành quá sai hoa cũng nên tỉa bớt. Việc cắt tỉa hoa bưởi để bán vừa mang lại cho gia đình chút thu nhập, vừa giúp định quả hợp lý cho cây sau này.

 


                                                                            Dương Liễu

 

 


Các tin khác


Khẩn trương xác định danh tính người bị nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

UBND quận chỉ đạo thực hiện xác định danh tính người bị nạn; phối hợp tổ chức tang lễ cho người đã mất, thăm hỏi người bị thương.

Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục