(HBĐT) - Khu tái định cư xóm Lau Bai, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, đã đón các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ cao sạt lở đất, đá về sinh sống. Bà con phấn khởi, yên tâm ở nơi mới và bắt tay vào khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.


Một hộ dân ở khu tái định cư Lau Bai, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) đang hoàn thiện nhà để chuyển về ổn định cuộc sống.

Đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2017 dù không có thiệt hại về người nhưng hơn 33 hộ dân xóm Lau Bai đứng trước nguy cơ đá lở, trượt sạt bất cứ lúc nào. Anh Lý Văn Thanh, công an viên xóm mới Lau Bai kể lại: Chưa bao giờ mưa to đến thế. Nhà sát con lạch, nước cứ xối xả đổ, rồi đất, đá lở xuống. Con suối trước nhà sâu khoảng 2 mét giờ đã san phẳng. Đá văng xuống sát chân nhà. Người dân tán loạn chạy lũ. Người thì chạy lên thuyền bơi ra lòng hồ, người bồng bế nhau tìm đến ở tạm nhà bà con, chẳng ai dám ở lại. Sau này các đoàn địa chất lên khảo sát, bảo ở trên quả đồi xóm Lau Bai vẫn còn hàng chục hòn đá lớn đã mất chân có thể lăn xuống bất cứ lúc nào. Hiện, khu đồi Bai, đồi Lau đã phủ màu xanh của cây rừng nhưng vẫn còn những khối trượt dài. Chắc chẳng ai dám quay về sinh sống.

Chính quyền ban bố lệnh khẩn cấp không cho người dân quay lại và cũng chẳng ai dám sống ở Lau Bai nữa. Sau mưa lũ, cuộc sống của người dân hoàn toàn đảo lộn. Các hộ phải di dời nhà ở sang vùng an toàn, đó là những lán, lều bạt được dựng tạm, thiếu thốn đủ bề. Qua mấy tháng ở trong nhà bạt, đến nay, khu tái định cư xóm mới Lau Bai đã hoàn thiện. Một số hộ dân đã dọn đến nơi mới đón Tết và sinh sống. Đến nay, khu tái định cư Lau Bai đã cơ bản hoàn thiện với hạ tầng khá đồng bộ, bao gồm đường giao thông nội xóm, điện, công trình nước sạch, nhà văn hóa. Hơn 30 hộ đã dọn về ở, trong đó có một nửa số hộ đã dựng nhà, đó là các hộ tận dụng nhà sàn về lắp ghép tại xóm mới. Một số hộ dân được bà con giúp đỡ cũng đã xây nhà ở kiên cố. Chỉ còn lại vài hộ đang hoàn thiện nhà để đến ở cố định. Bà con thực sự yên tâm sinh sống, không còn cảnh lo toan, ám ảnh chạy lũ quét, trượt sạt khi bước vào thời gian chuyển mùa, gió giật, sấm chớp, trong mùa mưa.

Người dân xóm mới Lau Bai biết ơn Nhà nước đã giúp họ có cuộc sống ổn định và an toàn. Với sự giúp đỡ của chính quyền và nhiều tổ chức đã giúp người dân Lau Bai sớm ổn định cuộc sống. Bà con được đón Tết Mậu Tuất yên lành. Có đầy đủ nhu yếu phẩm, có đụng lợn, mứt Tết, bánh chưng, tình làng, nghĩa xóm được thắt chặt. Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng người dân đã bắt tay vào lao động sản xuất. Học sinh tiểu học vẫn học trong nhà ghép nhưng có thể đi bộ vài phút là tới lớp học và được trang bị đầy đủ sách vở.

Niềm vui đã xuất hiện trong gia đình các hộ dân xóm mới Lau Bai. Gia đình ông Lý Văn Ngôn có 4 người, con trai đã lấy vợ ở nơi khác, còn lại 2 vợ chồng và người con gái đã được bà con giúp đỡ dựng ngôi nhà gỗ ở khu tái định cư mới Lau Bai. ông bảo, yên tâm lắm, giờ nhà đã có, không còn nỗi lo mỗi khi mưa gió, khu này có mặt bằng, xa quả đồi trượt sạt, mỗi khi mưa gió không còn lo lắng chạy đá lăn.

Người dân Lau Bai sinh sống chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp. Dù còn khó khăn nhưng cuộc sống đã ổn định, hàng ngày lên nương trồng ngô, phát luồng, chăn nuôi trâu, bò, đánh bắt thủy sản… Từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, cả xóm mới Lau Bai đã có gần 40 lồng cá. Người dân mong muốn nhận được sự hỗ trợ phát triển sản xuất để bảo đảm sinh kế lâu dài, bền vững hơn…

 

                                                                            L.C



Các tin khác


Vui Tết thiếu nhi cùng bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Nhân Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, sáng 24/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hòa Bình và một số nhà hảo tâm tổ chức chương trình Vui Tết thiếu nhi 1/6 cho 100 bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Khẩn trương xác định danh tính người bị nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

UBND quận chỉ đạo thực hiện xác định danh tính người bị nạn; phối hợp tổ chức tang lễ cho người đã mất, thăm hỏi người bị thương.

Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục