(HBĐT) - Thời gian qua, ngành BHXH đã đơn giản hóa và giảm đáng kể số lượng thủ tục, tạo thuận lợi cho các đối tượng tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Hiện tại, ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường các biện pháp tiếp cận với người lao động...


Cán bộ nhân viên BHXH tỉnh rà soát giảm thời hạn giải quyết 10 thủ tục hành chính so với quy định của BHXH Việt Nam.

Trong giai đoạn đầu thực hiện Luật BHYT, một trong những thủ tục người dân gặp nhiều vướng mắc nhất là việc mua BHYT hộ gia đình. Người dân muốn tham gia BHYT phải chứng minh tình trạng tham gia BHYT của tất cả các thành viên trong gia đình. Do các quy định về cư trú, tạm trú chưa được thực hiện nghiêm túc, còn nhiều gia đình có thành viên đi làm ăn xa hoặc đi nước ngoài không thực hiện khai báo tạm vắng tại nơi cư trú. Bởi vậy, khi người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình khó chứng minh tình trạng tham gia BHYT của tất cả các thành viên còn lại.

Có những trường hợp không có nhu cầu mua BHYT tại nơi cư trú, nhưng không có cơ sở loại trừ khỏi diện tham gia BHYT theo hộ gia đình, do cơ quan công an không xác nhận tạm vắng. Để tháo gỡ những vướng mắc, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố không yêu cầu người tham gia BHYT theo hộ gia đình phải trình cơ quan quản lý các loại giấy tờ để chứng minh về đặc điểm nhân thân đối tượng, về sự tham gia BHYT của thành viên trong hộ gia đình. Người dân không phải photocopy thẻ của thành viên gia đình đã tham gia BHYT; không phải xuất trình giấy tạm vắng, giấy xác nhận ly hôn hoặc các giấy tờ khác thuộc về trách nhiệm quản lý của UBND cấp xã.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị và người dân trong giao dịch về BHXH, BHYT, BHXH tỉnh rà soát công bố thực hiện giảm thời hạn giải quyết 10 thủ tục hành chính so với quy định của BHXH Việt Nam. Thực hiện niêm yết tại bộ phận "một cửa” quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH thay thế quy trình cũ hết hiệu lực.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý thu (BHXH tỉnh) cho biết: Đến nay, BHXH tỉnh cơ bản hoàn thành cấp mã số cho các đối tượng có thẻ bảo hiểm đang sử dụng. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, cán bộ nghỉ hưu, hộ gia đình sẽ hoàn thành vào tháng 6/2018. Nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác quản lý cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, kết nối liên thông dữ liệu hộ gia đình và bộ công cụ quản lý thu, số thẻ, giải quyết chế độ BHXH, BHYT thông qua mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT đúng thời hạn, BHXH tỉnh đã phát động phong trào thi đua với chủ đề "Quyết tâm hoàn thành xuất sắc việc cấp mã số BHXH, cấp, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT”, thời gian thực hiện từ ngày 1/11/2017 -15/5/2018. Cùng đó, ngành BHXH đã vận hành khai thác có hiệu quả hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin và các phần mềm do BHXH Việt Nam cung cấp, hoàn thành chuyển đổi và đưa toàn bộ nghiệp vụ thu, sổ thẻ và tài chính kế toán vận hành trên hệ thống chính thức. Triển khai phần mềm quản lý văn bản điều hành và hệ thống thư điện tử của ngành, duy trì và thường xuyên nâng cấp trang thông tin điện tử của ngành, đảm bảo an ninh mạng và an toàn cơ sở dữ liệu toàn ngành, hỗ trợ xử lý các lỗi kỹ thuật khi ứng dụng công nghệ thông tin.

                                                                                          Việt Lâm

 


Các tin khác


Khẩn trương xác định danh tính người bị nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

UBND quận chỉ đạo thực hiện xác định danh tính người bị nạn; phối hợp tổ chức tang lễ cho người đã mất, thăm hỏi người bị thương.

Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục