(HBĐT) - Là địa bàn còn nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) đã được cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Mai Châu đặc biệt quan tâm. Qua đó thu hút đông đảo NCT tham gia sinh hoạt Hội, đồng thời giúp hội viên sống vui, sống khỏe, sống có ích.


Ông Hà Văn ít, Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Mai Châu cho biết: Toàn Hội hiện có 6.167 hội viên, sinh hoạt tại 23 tổ chức hội cơ sở với 138 chi hội. Nhìn chung đời sống hội viên còn nhiều khó khăn do kinh tế chưa phát triển, điều kiện chăm sóc NCT còn nhiều hạn chế. Trước thực tế đó, huyện đã triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc NCT nói chung, đặc biệt là chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2012 - 2020.


Hội viên NCT xã Ba Khan được khám sức khỏe và tư vấn, cấp thuốc miễn phí do Trung tâm Y tế huyện Mai Châu tổ chức.

Theo đó, hàng năm, Hội phối hợp với các ngành chức năng rà soát, bổ sung số liệu và hướng dẫn hội viên NCT đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội làm thủ tục để hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Tăng cường phối hợp với các ngành: BHXH, LĐ-TB&XH, Y tế tổ chức rà soát cấp thẻ bảo hiểm y tế và lập sổ theo dõi sức khỏe định kỳ cho hội viên NCT. Từ năm 2017 đến nay, Hội đã phối hợp với Hội CTĐ và ngành Y tế huyện tổ chức truyền thông, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho 4.245 lượt người, phối hợp với Trung tâm phòng, chống bệnh xã hội tỉnh mở một lớp tập huấn về phòng, chống bệnh lao, phòng, chống bệnh mù lòa cho cán bộ, hội viên NCT trên địa bàn huyện. Thực hiện chương trình mắt sáng cho NCT, Hội đã phối hợp tổ chức 7 đợt khám mắt tại cơ sở. Có 559 hội viên tham gia khám, trong đó 165 người được hỗ trợ mổ thay thủy tinh thể, 19 người mổ mộng, 4 người mổ quặm. Từ đầu năm đến nay, Hội tiếp tục phối hợp thực hiện 4 đợt khám mắt cho hội viên 4 xã: Chiềng Châu, Mai Hạ, Mai Hịch, Vạn Mai.

Các cấp Hội NCT huyện tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, tặng quà hội viên khó khăn, neo đơn và các hội viên khi đau ốm, mắc bệnh hiểm nghèo. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã trao 365 suất quà cho hội viên với tổng trị giá hơn 85 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp Hội trích quỹ hội thường xuyên động viên, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, trợ giúp khó khăn cho NCT gặp rủi ro, hoạn nạn.

Cùng với công tác chăm sóc, các cấp Hội NCT huyện Mai Châu tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng”. Các cấp Hội thường xuyên phối hợp với cơ quan công an tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để từng bước nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của NCT trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Trong năm 2017, một hội viên NCT huyện đã vinh dự tham dự hội nghị điển hình tiên tiến các tỉnh miền núi phía Bắc.

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã phối hợp thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2017 đến nay, hội viên NCT huyện đã hiến và vận động con cháu hiến 3.850 m2 đất, đóng góp 5.609 ngày công để tu sửa đường, nạo vét mương bai và giúp đỡ gia đình hội viên NCT bị ảnh hưởng do thiên tai năm 2017.


Phương Linh


Các tin khác


Để trẻ em có mùa hè bổ ích, an toàn

Cứ vào dịp nghỉ hè, trẻ em đứng trước nguy cơ thường trực về đuối nước và các loại tai nạn thương tích (TNTT). Thực tế trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiều vụ đuối nước thương tâm, tai nạn giao thông, bỏng, giật điện, ngộ độc… mà nhiều nạn nhân ở độ tuổi học sinh. TNTT xảy ra ở trẻ em có thể trở thành nỗi ám ảnh theo suốt cuộc đời trẻ cũng như để lại nỗi xót xa, day dứt đeo đẳng với các bậc phụ huynh.

Vụ cháy tại Cầu Giấy, Hà Nội: Còn 3 nạn nhân chưa xác định được danh tính

Tiếp tục thông tin về vụ cháy làm 14 người tử vong xảy ra lúc 0 giờ 46 phút, ngày 24/5, tại số 1 ngõ 43/98/31 phố Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy), cuối giờ chiều cùng ngày, Công an thành phố Hà Nội cho biết hiện còn 3/14 nạn nhân chưa xác định được danh tính.

Vui Tết thiếu nhi cùng bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Nhân Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, sáng 24/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hòa Bình và một số nhà hảo tâm tổ chức chương trình Vui Tết thiếu nhi 1/6 cho 100 bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Khẩn trương xác định danh tính người bị nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

UBND quận chỉ đạo thực hiện xác định danh tính người bị nạn; phối hợp tổ chức tang lễ cho người đã mất, thăm hỏi người bị thương.

Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục