(HBĐT) - Ngày 21/6, Ban Dân tộc đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình tảo hôn và hô nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh và triển khai kế hoạch năm 2018.


Quang cảnh hội nghị

 

Theo tổng hợp của ngành Y tế và UBND các huyện, thành phố, đến cuối năm 2017 trên địa bàn tỉnh có 476 cặp tảo hôn. Một số địa phương có số cặp tảo hôn cao là Kim Bôi (89 cặp), Mai Châu ( 84 cặp), Lạc Sơn 45 (cặp)…Nguyên nhân chính là nhận thức, hiểu biết của người dân về pháp luật, hậu quả của tảo hôn còn hạn chế. Tình trạng tảo hôn là tập tục còn tồn tại ở trong đời sống một bộ phận đồng bào ở vùng sâu, vùng xa. Chưa có chiến lược tuyên truyền pháp luật, chăm sóc sức khỏe sinh sản, xử lý các vi phạm tảo hôn một cách bài bản…Thực hiện "Đề án Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng dân tộc thiểu số’ theo Quyết định 489/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, tổ chức và địa phương khảo sát, mở các lớp tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về Luật hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, các vấn đề hôn nhân cận huyết thống, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cộng đồng dân cư, vị thành niên, thế hệ trẻ. 100% học viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn truyền truyền và có hứng thú và quan tâm đến các hội dung chuyên đề giảng dạy…Mặc dù vậy, nạn tảo hôn đã trở thành tập tục ở một số địa phương và có chiều hướng lan rộng; nguồn kinh phí có hạn ảnh hướng đến hiệu quả công tác tuyên truyền…Nhằm tiếp tục thực hiện Quyết định 489 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 2196/QĐ-UBND tỉnh về Kế hoạch thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết vùng đồng bào DTTS trên địa bàn giai đoạn 2015-2020 với chỉ tiêu cụ thể phấn đấu giảm bình quân 2-3%/năm số cặp tảo hôn; giảm 3-5% số cặp hôn nhân cận huyết thống; tỉnh đang chỉ đạo các giải pháp như tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; nâng cao sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương, đổi mới, nâng cao hiệu quả các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức pháp luật, chuyển đổi hành vi trong hôn nhân vùng đồng bào dân tộc, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống…

 

PV

Các tin khác


Vui Tết thiếu nhi cùng bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Nhân Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, sáng 24/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hòa Bình và một số nhà hảo tâm tổ chức chương trình Vui Tết thiếu nhi 1/6 cho 100 bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Khẩn trương xác định danh tính người bị nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

UBND quận chỉ đạo thực hiện xác định danh tính người bị nạn; phối hợp tổ chức tang lễ cho người đã mất, thăm hỏi người bị thương.

Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục