(HBĐT) - Chưa bao giờ trên địa bàn lại mưa to với cường độ lớn như mấy ngày qua. Nhiều tuyến đường bị ngập nặng. Hàng loạt phương tiện ô tô xe máy cố gắng vượt nước đã phải nằm lại gọi cứu hộ, kéo đến các xưởng sửa chữa để đại tu máy. Trong khi đó, chi phí bỏ ra không hề nhỏ, giá trị ô tô giảm sút nghiêm trọng. Chỉ riêng đoạn đường Thịnh Lang khu vực, trụ sở 113 và khu vực trung tâm bồi dưỡng Chính trị thành phố trong chiều ngày hôm qua 30/8 đã có hàng chục ô tô bị chết máy, phải gọi cứu hộ khẩn cấp.


Nhân viên xưởng sửa chữa xe Đồng Thanh, phường Đồng Tiến đang bóc máy một chiếc xe Artid cho biết: Suốt từ hôm qua, anh Đồng đi cứu hộ các xe ngập nước trên địa bàn. Hiện đang đi cứu hộ một chiếc xe tô tô ngập nước ở phường Thịnh Lang. Anh nhân viên sửa xe Đồng Thanh cho biết: Chủ xe này là một viên chức, mới được cứu hộ chuyển đến từ chiều ngày hôm qua, bị chết máy ở khu vực Tòa án tỉnh. Tình trạng ngập phải xử lý rất nặng. Toàn bộ tay biên bị lột, đánh cong vênh, phải thay cả cụm. Nếu xử lý nhanh cũng phải mất hai ngày. Chi phí không hề nhỏ, nhẹ thì mất hơn chục triệu đồng, nặng thì mất tới vài chục triệu đồng. Xe ô tô rất hiện đại kể cả điều khiển, hệ thống điện. Nên chắc chắn xử lý được phần máy thì phần điện chắc sẽ không ổn định, sẽ phát sinh nhiều trục trặc sau này.


Một chiếc xe bị chết máy phải gọi cứu hộ.

Anh Q chủ xe than thở: Không nghĩ đường Thịnh Lang, nước lại có thể ngập sâu đến thế. Ban đầu chỉ nghĩ là nửa bánh xe, càng đi nước càng ngập, càng ga lên máy ùng ục lên rồi chết hẳn, tắt lịm. Gọi điện thoại nóng máy xe cứu hộ mới đến. Chỉ riêng khu vực ngập nước, đoạn trung tâm bồi dưỡng Chính trị thành phố, quán bia Hoàng Sang, Tòa an tỉnh có cỡ chục chiếc xe xếp hàng chờ cứu hộ. Nhiều xe mới toanh như Artist, vios, kia cerato, hundai… cũng bị ngập nước không thể di chuyển.


Cố gắng vượt nước chiếc xe này bị đánh cong toàn bộ tay biên.

Qua khảo sát trên địa bàn thành phố Hòa Bình, có những khu vực ngập nước tưởng như an toàn lại có nhiều xe ô tô bị chết như khu vực đồng Đồng Tiến, đường Hòa Bình, chợ Chăm, đường Thịnh Lang đoạn 113, khu vực trung tâm bồi dưỡng chính trị…Tại nhiều tuyến đường trên địa bàn như khu vực QL 6, thị trấn Lương Sơn; đoạn qua thị trấn Tân Lạc…các khu vực ngầm trũng đã ghi rất nhiều xe chết máy. Thời tiết mưa lớn là "nỗi đau" của các chủ xe ô tô phải bỏ ra chi phí hàng chục triệu đồng để sửa chữa. Nhưng lại là những ngày dịch vụ cứu hộ, sửa chữa đại tu ô tô xe máy lên ngôi làm không hết việc, doanh thu tăng vọt.

Nhiều lái xe có kinh nghiệm cho rằng khi thời tiết mưa gió. Tốt nhất là phải dự đoán những cung đường có thể di chuyển. Nếu thấy nước ngập quá nửa bánh phải đặc biệt cảnh giác, tốt nhất là chờ nước rút vì thời gian rất ngắn. Trong trường hợp đi phải sử dụng số thấp, tắt ngay điều hòa nếu không bị ngập thì cũng không chết lốc điều hòa. Khi ngập nước bị tắt máy, cố đề thì nước tràn vào khoang máy, phá tan động cơ. Trong trường hợp bị ngập nước tốt nhất là không cố gắng ga thốc, ga tháo, khởi động máy cố di chuyển. Tốt nhất là tắt máy, đẩy vào ven đường gọi cứu hộ để xử lý. Nếu không rất nguy hiểm. Mức độ nhẹ thì chỉ mất vài triệu đồng. Nặng thì mấy vài chục triệu. Thường thì xe ngập nước giảm tới 40-50%. Người có kinh nghiệm luôn khuyến cáo, không nên mua xe cũ hay " dính” xe ngập nước, hoặc khi mua phải kiểm tra thấy kỹ và phải có người có kinh nghiệm đi cùng để thẩm định chất lượng xe đã qua sử dụng.


L.C


Các tin khác


Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Thanh niên Công an tỉnh và huyện Lương Sơn ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 

Ngày 23/5, tại trường THPT Lương Sơn, Ban Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên - Hội liên hiệp Thanh niên huyện Lương Sơn và phòng Văn hóa - thông tin huyện tổ chức Lễ ra quân "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè - đẩy mạnh chuyển đổi số; hỗ trợ thực hiện cài đặt, sử dụng chữ ký số cá nhân miễn phí cho công dân” năm 2024 trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục