(HBĐT) - Câu lạc bộ (CLB) gia đình bền vững khu phố 7, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) được thành lập từ năm 2013, đến nay ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần đẩy lùi, ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình và giúp xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc.


CLB gia đình bền vững khu 7, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) tổ chức kỷ niệm các cặp vợ chồng có thời gian 30 - 35 năm sống bên nhau hạnh phúc.

Bà Bùi Thị Hồng, Chủ nhiệm CLB gia đình phát triển bền vững khu phố 7, thị trấn Hàng Trạm cho biết: Bạo lực gia đình từ lâu luôn là nỗi đau, ám ảnh của phụ nữ. Đa phần chị em không dám nói ra mà âm thầm chịu đựng. Để góp phần ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình, CLB gia đình bền vững và nhóm phòng, chống bạo lực gia đình được thành lập, có nhiệm vụ bảo vệ, trợ giúp các nạn nhân bị bạo lực gia đình tại địa phương; tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình và tác hại của bạo lực gia đình; phê phán nạn bạo hành trong gia đình, những biểu hiện tiêu cực trong hôn nhân - gia đình. Đồng thời phổ biến kiến thức về kỹ năng làm cha mẹ, chăm sóc sức khỏe người già, phụ nữ và trẻ em, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, kỹ năng ứng xử khi gia đình có mâu thuẫn…

Được thành lập từ năm 2013, từ chỗ chỉ có 10 hộ với 20 thành viên, đến nay, CLB gia đình bền vững khu 7 đã phát triển được 27 hộ với 52 thành viên tham gia. CLB tổ chức sinh hoạt 2 tháng/lần với nội dung về các Luật: Phòng, chống bạo lực gia đình; hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới và kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc; nét đẹp, cách ứng xử trong gia đình; lên án, phê phán các hành vi bạo lực gia đình, các biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình; kiến thức chăn nuôi, phát triển kinh tế; thực hiện nội quy, quy ước thôn xóm… CLB tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, trên loa của khu phố.

Có mặt trong buổi sinh hoạt thường kỳ của CLB gia đình phát triển bền vững khu 7, thị trấn Hàng Trạm, chúng tôi thấy được sự sôi nổi, nhiệt huyết của các thành viên. Mọi người không chỉ trao đổi các chuyên đề về gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình mà các thành viên còn đem đến nhiều lời ca, tiếng hát, vở kịch tự biên, tự diễn có ý nghĩa, tổ chức hái hoa dân chủ và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm; tổ chức thảo luận tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình và tìm ra hướng khắc phục hiệu quả nhất. Qua đó, các thành viên nâng cao hiểu biết, nhận thức về bình đẳng giới, ý nghĩa quan trọng của gia đình, giúp các gia đình có mâu thuẫn, bất hòa có cơ hội được hàn gắn, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bà Bùi Thị Hồng, Chủ nhiệm CLB cho biết thêm: Để nâng cao hiệu quả hoạt động của CLB trong việc ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình, xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc, Ban chủ nhiệm và nhóm phòng, chống bạo lực gia đình đã lập danh sách phân loại gia đình trong khu phố để có kế hoạch tuyên truyền, giúp đỡ những gia đình có biểu hiện bất bình đẳng giới có thể dẫn đến bạo lực để phân công, giao nhiệm vụ cho từng tổ và cá nhân theo dõi giúp đỡ. Thực tế mấy năm gần đây, trên địa bàn khu phố đã có 10 vụ bạo lực gia đình do bất bình đẳng giới, bao gồm cả bạo lực về thể xác, tinh thần, kinh tế… trong đó, nhiều trường hợp CLB và nhóm phòng, chống bạo lực đã đến tuyên truyền, hòa giải thành công, giúp các gia đình hàn gắn lại cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc. Đặc biệt, hàng năm, CLB tổ chức cho các cặp vợ chồng đang sinh hoạt kỷ niệm 30 - 35 - 40 năm ngày cưới với nội dung và hình thức phong phú, hấp dẫn, động viên các cặp vợ chồng nhớ lại những kỷ niệm xưa và tiếp tục sống hạnh phúc. Từ đó làm hình mẫu đẹp cho những cặp vợ chồng chưa bình đẳng, còn bạo lực noi theo để cùng xây dựng gia đình hạnh phúc.




                                                                        Hồng Ngọc

 



Các tin khác


Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Thanh niên Công an tỉnh và huyện Lương Sơn ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 

Ngày 23/5, tại trường THPT Lương Sơn, Ban Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên - Hội liên hiệp Thanh niên huyện Lương Sơn và phòng Văn hóa - thông tin huyện tổ chức Lễ ra quân "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè - đẩy mạnh chuyển đổi số; hỗ trợ thực hiện cài đặt, sử dụng chữ ký số cá nhân miễn phí cho công dân” năm 2024 trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục