(HBĐT) - Thời gian qua, những ngôi nhà "Mái ấm Công đoàn” được LĐLĐ các huyện, thành phố xây dựng là sự động viên lớn cả về vật chất và tinh thần cho những đoàn viên khó khăn về nhà ở. Cùng chung tay giúp đỡ người lao động, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, xoá đói - giảm nghèo, "Mái ấm Công đoàn” đang trở thành phong trào sôi nổi, mang tính nhân văn sâu sắc.


LĐLĐ huyện Tân Lạc trao nhà "Mái ấm Công đoàn” cho gia đình chị Đinh Thị Hà, xóm Trám, xã Gia Mô.

Niềm vui vỡ òa với chị Đinh Thị Hà, xóm Trám, xã Gia Mô khi được LĐLĐ huyện Tân Lạc hỗ trợ xây dựng ngôi nhà "Mái ấm Công đoàn” khang trang, vững trãi. Là giáo viên vùng cao thuộc Công đoàn trường mần non xã Gia Mô, chị Hà sắp đến tuổi nghỉ hưu, chồng con đều làm nông nghiệp, thu nhập gia đình không cao nhưng đủ trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, tai họa đã ập xuống bất ngờ. Do sự cố hỏa hoạn, tuy không thiệt hại về người nhưng ngôi nhà rộng 80 m2 cùng toàn bộ tài sản vợ chồng chắt chiu chìm trong biển lửa. Trước hoàn cảnh éo le, Công đoàn cơ sở đã tham mưu, đề xuất LĐLĐ các cấp hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn” cho gia đình chị Hà. Từ nguồn quỹ Công đoàn và các nguồn xã hội hóa, ngôi nhà được dựng lên với số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng giúp gia đình chị vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Cũng chung niềm vui có ngôi nhà mới, ông Bàn Xuân Thu thuộc công đoàn xã Vầy Nưa (Đà Bắc) cũng được đón Tết trong ngôi nhà "Mái ấm Công đoàn” do LĐLĐ huyện Đà Bắc trao tặng. Do mưa lớn kéo dài, gây sạt lở, vùi lấp nhà cùng toàn bộ tài sản của gia đình. Tưởng chừng phải đón Tết trong căn nhà tạm dột nát thì tháng 9/2018, ông Thu đón tin vui khi nhận được quyết định khởi công xây dựng ngôi nhà mới từ LĐLĐ huyện với số tiền 30 triệu đồng, kèm theo 5 triệu đồng hỗ trợ chi phí sinh hoạt. Với sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức Công đoàn, cùng sự nỗ lực của gia đình, anh em, bạn bè, ngôi nhà "Mái ấm Công đoàn” đã được hoàn tất, kịp đón Tết Nguyên đán, mang lại niềm vui với gia đình ông.

Không chỉ có gia đình chị Đinh Thị Hà, ông Bàn Xuân Thu mà nhiều đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh éo le trong tỉnh cũng nhận được sự hỗ trợ kịp thời của LĐLĐ tỉnh thông qua chương trình "Mái ấm Công đoàn”. Trong năm 2018, từ quỹ Công đoàn và các nguồn quỹ xã hội hóa, LĐLĐ các huyện, thành phố đã xây dựng được 4 nhà "Mái ấm Công đoàn", sửa chữa 1 nhà dột nát, hư hỏng do thiên tai, mưa lũ với tổng kinh phí 140 triệu đồng. Qua phong trào cho thấy, LĐLĐ tỉnh và các Công đoàn cơ sở cùng các ban, ngành, đoàn thể luôn quan tâm, chăm lo đời sống CNVC-LĐ, từ đó phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ đoàn viên Công đoàn nghèo để họ vơi đi những khó khăn trong cuộc sống.

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn", góp phần để người lao động có "Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn", hoạt động an sinh xã hội được các cấp Công đoàn quan tâm thực hiện với nhiều hình thức thiết thực, đa dạng. Trong năm 2018, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức "Tết sum vầy", trao hơn 3.000 suất quà, trị giá 1,5 tỷ đồng. Trong đó, LĐLĐ các cấp đã thăm hỏi, động viên, trao tận tay 100 suất quà, 200 vé xe về quê ăn Tết cho lao động, đoàn viên khó khăn. Công tác vận động, ủng hộ quỹ "Vì người nghèo", "Khuyến học, khuyến tài", "Phòng chống lũ bão"... thu được trên 2 tỷ đồng. Ngoài ra, các hoạt động đền ơn - đáp nghĩa, thăm hỏi gia đình chính sách, hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi được các cấp Công đoàn cơ sở triển khai thường xuyên. Trong năm, hưởng ứng "Tháng công nhân", "Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động", các cấp Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng 856 suất quà cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo trị giá 383,9 triệu đồng; chăm sóc sức khỏe trên 5.000 lượt người; tổ chức hiến máu tình nguyện thu được 4.188 đơn vị máu; hỗ trợ vốn vay từ quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm cho 11 dự án với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng...

Đồng chí Nguyễn Đức Thuận, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đánh giá: Những ngôi nhà "Mái ấm Công đoàn” được xây nên bằng tình cảm, sự sẻ chia, chung tay của cộng đồng, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, giúp giải quyết khó khăn về nhà ở cho đoàn viên Công đoàn, giúp người lao động "an cư lạc nghiệp", tiếp tục đóng góp, cống hiến để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hoàng Anh 


Các tin khác


Vui Tết thiếu nhi cùng bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Nhân Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, sáng 24/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hòa Bình và một số nhà hảo tâm tổ chức chương trình Vui Tết thiếu nhi 1/6 cho 100 bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Khẩn trương xác định danh tính người bị nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

UBND quận chỉ đạo thực hiện xác định danh tính người bị nạn; phối hợp tổ chức tang lễ cho người đã mất, thăm hỏi người bị thương.

Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục