(HBĐT) - "Vi phạm quy cách khi trộn bê tông, đầm nền mố cầu chưa đúng quy định, lấn chiếm hành lang giao thông so với thỏa thuận giải phóng mặt bằng ban đầu. Đây là một trong những vấn đề Ban giám sát đầu tư cộng đồng  (GSĐTCĐ) xã phát hiện khi thực hiện nhiệm vụ giám sát đối với công trình đường giao thông liên thôn Nam Sơn 2 đi xóm Mới. Ban GSĐTCĐ xã đã báo cáo với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, UBND xã và các cơ quan liên quan để giải quyết. Sau đó, nhà thầu đã khắc phục và thi công theo đúng quy định” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thu Phong (Cao Phong) Phạm Thị Thủy cho biết.


 Sau khi được giám sát, công trình đường liên thôn Nam Sơn đi xóm Mới 2, xã Thu Phong (Cao Phong) hoàn thiện và đưa vào sử dụng đảm bảo chất lượng.

Trong quá trình giám sát, Ban GSĐTCĐ xã cũng đã phát hiện điểm bất hợp lý đối với công trình xây dựng nhà văn hóa trung tâm xã, trị giá 4 tỷ đồng. Cụ thể, Ban đã phát hiện nhà thầu xây dựng hạng mục nhà vệ sinh ngay trước cửa nhà văn hóa xóm Thiều, gây mất mỹ quan, môi trường. Sau khi có ý kiến, hạng mục nhà vệ sinh đã được chuyển đến vị trí khác phù hợp hơn.

Xã Thu Phong được huyện chọn làm điểm xây dựng NTM. Góp phần vào nhiệm vụ chung, MTTQ xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác thanh tra, giám sát của nhân dân đối với các công trình đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước và cộng đồng trên địa bàn. Ban GSĐTCĐ đã lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo các lĩnh vực, giám sát 3 công trình: nhà văn hóa trung tâm xã, đường giao thông nông thôn, đường Nam Sơn đi xóm Mới.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò của MTTQ, thời gian qua, hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Ban thanh tra nhân dân (TTND) và Ban GSĐTCĐ đã căn cứ tình hình thực tế của địa phương để xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết. Trong đó, tập trung giám sát một số nội dung trọng tâm như: Việc thực hiện Pháp lệnh về quy chế dân chủ ở cơ sở; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; triển khai xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; giám sát đại biểu dân cử; cán bộ, công chức... Ban cũng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của nhân dân và đã phát hiện hành vi trái pháp luật xảy ra ở cơ sở. Cụ thể như trước đây từng có người lạ đến xóm Thá tổ chức truyền đạo trái phép, báo cáo cơ quan chức năng. Qua đó, kịp thời xử lý, góp phần ổn định tình hình ở địa phương.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phạm Thị Thủy đánh giá: Hoạt động của Ban TTND và Ban GSĐTCĐ xã thời gian qua góp phần hạn chế thất thoát, lãng phí trong các công trình xây dựng; kịp thời giải quyết những mâu thuẫn, bức xúc của nhân dân. Từ đó củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền và khơi dậy, phát huy sự tham gia của nhân dân vào công cuộc phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN ở địa phương.

Với những kết quả đó, từ tháng 10/2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Cao Phong chọn Thu Phong là 1 trong 2 xã thực hiện mô hình điểm "Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban TTND và Ban GSĐTCĐ”. Nhập 2 ban thành một là Ban TTND và GSĐTCĐ, gồm 10 thành viên. Đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã làm trưởng ban. Ban đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trọng tâm là hướng về cơ sở, gần dân, phù hợp với thực tiễn; tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, giải quyết các vấn đề mới, phức tạp nảy sinh từ cơ sở mà nhân dân quan tâm, bức xúc; tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Tuy nhiên, hoạt động của Ban TTND và GSĐTCĐ xã có lúc chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Sự hiểu biết về công tác thanh tra, giám sát của một số thành viên còn hạn chế. Nhà thầu chậm cung cấp thông tin về công trình. Kinh phí và điều kiện hỗ trợ cho hoạt động của Ban còn hạn hẹp... Để phát huy hơn nữa vai trò của Ban TTND và GSĐTCĐ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thu Phong đề nghị: Tập huấn chuyên đề về thanh tra, giám sát cho các thành viên của Ban; quan tâm kinh phí, điều kiện hoạt động; bổ sung, kiện toàn các thành viên có uy tín, năng lực, hiểu biết, nhiệt tình, trách nhiệm, tự nguyện.


Cẩm Lệ

Các tin khác


Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Thanh niên Công an tỉnh và huyện Lương Sơn ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 

Ngày 23/5, tại trường THPT Lương Sơn, Ban Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên - Hội liên hiệp Thanh niên huyện Lương Sơn và phòng Văn hóa - thông tin huyện tổ chức Lễ ra quân "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè - đẩy mạnh chuyển đổi số; hỗ trợ thực hiện cài đặt, sử dụng chữ ký số cá nhân miễn phí cho công dân” năm 2024 trên địa bàn huyện.

Một khách hàng trúng thưởng 1 tỷ đồng khi gửi tiết kiệm tại Agribank

Sáng 23/5, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ trao giải thưởng chương trình tiết kiệm dự thưởng "Tết an khang - rước xế sang”.

Đã có kết quả xét nghiệm ADN trong vụ bé gái 12 tuổi sinh con ở Hà Nội

Công an huyện Thanh Trì Hà Nội cho biết hiện đã có kết quả xét nghiệm AND trong vụ bé gái 12 tuổi sinh con.

Giúp phụ nữ vùng đồng bào dân tộc có cuộc sống ổn định

Sinh ra và lớn lên ở vùng cao Mai Châu nên từ năm 13 tuổi, chị Lò Thị Chanh ở xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu đã biết nghề dệt thổ cẩm. Sau khi lập gia đình, ngoài việc đồng áng chị làm thêm nghề dệt ở nhà bán cho các tư thương. Công việc tranh thủ lúc nông nhàn giúp chị có thêm thu nhập khoảng 2 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên trước đây sản phẩm của chị được mang đi các nơi nhưng không có thương hiệu nên giá trị chưa cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục