(HBĐT) - Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Đà Bắc, khoảng 19h ngày 8/5, trên địa bàn huyện đã xảy ra giông, lốc, kèm theo mưa lớn cục bộ tại một số xã, gây ra những thiệt hại nặng nề về nhà ở, tài sản, hoa màu của Nhân dân.


Anh em trong dòng họ, bà con láng giềng tập trung hỗ trợ gia đình ông Đinh Công Son, xóm Quyết Chiến, xã Tú Lý (Đà Bắc) sửa chữa nhà ở bị thiệt hai sau cơn giông lốc tối 8/5.

Địa bàn xảy ra thiên tai chủ yếu tại các xã: Tú Lý, Toàn Sơn, Hiền Lương, Đoàn Kết, Tiền Phong, Vầy Nưa, Nánh Nghê, Giáp Đắt và thị trấn Đà Bắc. Trong đó, Tú Lý là xã bị thiệt hại nặng nề nhất với 229 ngôi nhà bị tốc mái, 10 ha lúa, 139 ha ngô, 10 ha cây ăn quả bị đổ gẫy, dập nát, không có khả năng thu hoạch, 4 cột điện cao thế và hạ thế bị đổ gãy, gây mất điện toàn bộ khu vực. Từ đêm 8/5 đến nay, cấp ủy, chính quyền xã đã bám sát cơ sở, đến từng hộ nắm tình hình, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ” để tập trung khắc phục hậu quả.

Đã gần 4 ngày trôi qua, nhưng gia đình ông Đinh Công Son, ở xóm Quyết Chiến, xã Tú Lý vẫn chưa hết bàng hoàng khi cơn lốc bất ngờ ập xuống lật tung toàn bộ mái nhà, làm hư hỏng hầu hết tài sản, gẫy đổ nhiều cây ăn quả, hàng trăm m2 ngô bị dập nát. Ông Son cho biết: Lúc đó, các con tôi đang chuẩn bị bữa tối ở dưới bếp, tôi trông 2 đứa cháu trong nhà. Ban đầu chỉ là mưa lất phất nên không ai để ý, nhưng giông lốc ập đến rất nhanh, dữ dội và bất ngờ. Giông lốc quần đảo khoảng 30 phút đã làm mái ngói nhà tôi sập đổ hoàn toàn, nhiều tài sản trong nhà bị hư hỏng. Trong khó khăn hoạn nạn, gia đình ông cũng thấy ấm lòng hơn vì ngay trong buổi tối ngày 8/5 và những ngày tiếp theo, cấp ủy, chính quyền xã, huyện đã đến thăm hỏi, động viên. Anh em trong dòng họ, bà con láng giếng đã có mặt kịp thời để dọn dẹp, sửa chữa nhà ở, giúp gia đình sớm ổn định cuộc sống.

Ngay trong đêm 8/5, lãnh đạo Đảng ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể xã Tú Lý đã phân chia nhau đến từng hộ ở 12 xóm để nắm tình hình. BCĐ PCTT&TKCN xã đã báo cáo về UBND huyện. Phương án khắc phục theo phương châm "4 tại chỗ” gấp rút được triển khai, trước mắt bố trí chỗ ở tạm cho người già, trẻ nhỏ.

Sáng 9/10, lãnh đạo UBND và các ban, ngành, đoàn thể huyện Đà Bắc có mặt tại xã Tú Lý để nắm tình hình, động viên các hộ bị thiệt hại tập trung khắc phục hậu quả. Qua công tác rà soát, cấp ủy, chính quyền xã Tú Lý và Ban CHQS huyện Đà Bắc xác định, có 50/229 hộ ở xã bị ảnh hưởng nặng nề do giông lốc. Theo đó, hơn 100 cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện, cán bộ, công chức xã được huy động để hỗ trợ, giúp đỡ các hộ dân thu dọn tài sản, sửa chữa nhà ở để sớm ổn định đời sống.

Trung tá Nguyễn Tiến Nguyên, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đà Bắc chia sẻ: Trong 50 gia đình bị thiệt hại nặng về nhà cửa, chúng tôi thống nhất với UBND xã tập trung hỗ trợ, giúp đỡ trước đối với những hộ là gia đình có công với cách mạng, đối tượng chính sách, hộ neo đơn, ốm đau, bệnh tật. Không quản thời tiết nắng nóng, LLVT huyện đã tranh thủ thời gian để giúp các hộ dân. Những việc làm thiết thực đó đã góp phần gắn kết thêm tình quân - dân, được người dân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao.

Theo UBND huyện Đà Bắc, trận giông lốc xảy ra tối 8/5 gây thiệt hại trên địa bàn huyện khoảng 5 tỷ đồng, gồm nhà ở, tài sản khác khoảng 1,4 tỷ đồng; hoa màu, cây lâm nghiệp khoảng 3,6 tỷ đồng. Cùng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền cơ sở và cộng đồng dân cư, các hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai rất cần sự quan tâm, hỗ trợ về vật chất, tinh thần của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm để sớm ổn định đời sống. 


                                                              Đức Phượng

Các tin khác


Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Thanh niên Công an tỉnh và huyện Lương Sơn ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 

Ngày 23/5, tại trường THPT Lương Sơn, Ban Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên - Hội liên hiệp Thanh niên huyện Lương Sơn và phòng Văn hóa - thông tin huyện tổ chức Lễ ra quân "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè - đẩy mạnh chuyển đổi số; hỗ trợ thực hiện cài đặt, sử dụng chữ ký số cá nhân miễn phí cho công dân” năm 2024 trên địa bàn huyện.

Một khách hàng trúng thưởng 1 tỷ đồng khi gửi tiết kiệm tại Agribank

Sáng 23/5, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ trao giải thưởng chương trình tiết kiệm dự thưởng "Tết an khang - rước xế sang”.

Đã có kết quả xét nghiệm ADN trong vụ bé gái 12 tuổi sinh con ở Hà Nội

Công an huyện Thanh Trì Hà Nội cho biết hiện đã có kết quả xét nghiệm AND trong vụ bé gái 12 tuổi sinh con.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục