(HBĐT) - Chỉ cần một chiếc máy tính hay điện thoại kết nối internet người tham gia BHXH, BHYT có thể sử dụng 2 dịch vụ trực tuyến: "Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình” và "Đóng tiếp BHXH tự nguyện” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đó, người tham gia có thể tự nộp tiền hoặc cấp lại thẻ tại nhà.

Sau 8 năm làm việc tại một doanh nghiệp may mặc tư nhân, chị Nguyễn Thị Huệ, xã Trung Minh (TP Hòa Bình) quyết định nghỉ việc tự kinh doanh. Có chút thu nhập, chị vẫn tiếp tục đóng BHXH tự nguyện dành khi về già và tham gia BHYT hộ gia đình. Mỗi lần đến hạn đóng tiền hoặc gia hạn thẻ, chị phải đến bưu điện xã để làm thủ tục. Tuy nhiên, do đặc thù công việc kinh doanh nên nhiều lúc chị cũng ngại. Nghe thông tin có thể thực hiện việc làm này trên máy tính nên chị tự tìm hiểu và thao tác theo hướng dẫn. Chị cho biết: Ban đầu tôi nghĩ sẽ khó thực hiện bởi mình không thạo máy tính. Nhưng xem qua video và đọc kỹ hướng dẫn, tôi thấy cũng dễ dàng. Qua đây, tôi cũng truy cập và biết được nhiều thông tin về quá trình mình tham gia BHXH, BHYT, những quyền lợi được hưởng mà trước đây không biết. 

Đây là dịch vụ BHXH Việt Nam đã, đang triển khai tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, cho phép người dân nộp trực tuyến số tiền đóng BHXH tự nguyện của mình (hoặc người thân). Dịch vụ này giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại, khuyến khích người dân tham gia, để tiến tới mục tiêu BHXH toàn dân. Cùng với đó, dịch vụ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình cho phép người dân đóng tiền trực tuyến để gia hạn thẻ BHYT của mình hoặc người thân, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại. Người dân có thể thực hiện các dịch vụ công cơ bản như: cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; giải quyết hưởng BHXH 1 lần; giải quyết hưởng trợ cấp 1 lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư; giải quyết hưởng chế độ tử tuất, hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đối với người chấp hành xong hình phạt tù, người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp, người được Tòa án hủy quyết định tuyên bố mất tích; giải quyết di chuyển đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng từ tỉnh này đến tỉnh khác; giải quyết điều chỉnh thông tin về nhân thân đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH; giải quyết hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 613/QĐ-TTg, Quyết định số 91/2000/QĐ-TTg; người hưởng lĩnh chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt chuyển sang lĩnh bằng tài khoản cá nhân và ngược lại, hoặc thay đổi tài khoản cá nhân, thay đổi nơi nhận trong địa bàn tỉnh...

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện các dịch vụ công về BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam đã thực hiện 2 motion graphic: "Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam” và "Hướng dẫn kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam” đối với cá nhân. BHXH Việt Nam cung cấp 2 motion graphic này tại các link youtube sau đây: Motion graphic "Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam” https://www.youtube.com/watch?v=f3nh5RswGAk; Motion graphic "Hướng dẫn kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam” https://www.youtube.com/ watch?v=mRinPhYqQBo.

Qua triển khai 2 dịch vụ này, ngành BHXH mong muốn mang lại tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, qua đó, khuyến khích người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, góp phần hoàn thành mục tiêu BHXH và BHYT  toàn dân.

Việt Lâm

Các tin khác


Khẩn trương xác định danh tính người bị nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

UBND quận chỉ đạo thực hiện xác định danh tính người bị nạn; phối hợp tổ chức tang lễ cho người đã mất, thăm hỏi người bị thương.

Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục