(HBĐT) - Nắng nóng gay gắt khiến nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ của người dân tăng cao. Từ tháng 5 đến nay, thợ sửa điều hòa làm việc luôn tay, có người làm việc từ sáng đến tối vẫn chưa hết việc. Công việc tất bật, vất vả đã giúp họ tăng thêm thu nhập đáng kể so với các thời điểm khác trong năm.


Thợ sửa điều hòa tất bật với công việc trong mùa nắng nóng. Ảnh: Thợ lắp đặt điều hòa cho hộ dân tại xã Gia Mô (Tân Lạc).

Nắng nóng gay gắt kéo dài, suốt thời gian qua, gia đình chị Phạm Thị Nga, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) duy trì bật điều hòa nhiệt độ liên tục trong ngày. Tuy nhiên, chiếc điều hòa có tuổi thọ gần 7 năm cần được thay gas để tiếp tục sử dụng. Chị Nga gọi điện cho thợ sửa điều hòa, nhưng do kín lịch làm việc, phải đến 2 ngày sau, thợ mới đến thay gas, vệ sinh điều hòa. Không chỉ ở các hộ dân, mà ở các doanh nghiệp hay cơ quan Nhà nước, nhu cầu sửa chữa, thay thế điều hòa nhiệt độ trong đợt nắng nóng gay gắt là rất lớn. Vì thế, thợ sửa điều hòa hết sức bận rộn, kể cả ở khu vực thành phố, trung tâm các huyện, thậm chí ở các xã vùng sâu.

Anh Nguyễn Hồng Quân, chủ một cửa hàng chuyên mua bán, lắp đặt, sửa chữa điện tử, điện lạnh trên đường Trần Hưng Đạo (TP Hòa Bình) cũng tất bật công việc suốt từ tháng 5 đến nay. Anh Quân cho biết: Năm nay, trong khoảng tháng 5 và tháng 6, nhu cầu về lắp đặt, sửa chữa điều hòa nhiệt độ trên địa bàn TP Hòa Bình tăng mạnh. Trong đó, nhiều khách hàng có nhu cầu vệ sinh điều hòa sau nhiều tháng không sử dụng hoặc thay gas mới. Cũng có nhiều khách hàng lắp đặt điều hòa mới để đối phó với thời tiết nắng nóng gay gắt. Để phục vụ khách hàng, các anh phải làm việc từ 7 - 21, 22h. Công việc khá vất vả nhưng bù lại, thu nhập của những thợ sửa chữa, lắp đặt điều hòa được cải thiện đáng kể. Ngoài trực tiếp đi làm, anh Quân còn thuê thêm 2 thợ làm cùng. 

Cũng đã có thâm niên làm nghề điện tử, điện lạnh gần 10 năm, khoảng thời gian này, anh Bùi Văn Lượng, xã Thanh Hối (Tân Lạc) cũng tất bật từ sáng đến tối "chạy sô” đi lắp đặt điều hòa thuê cho các cửa hàng điện máy trên địa bàn huyện. Trước đây, anh Lượng đã có nhiều năm làm ở TP Hòa Bình. Nhận thấy nhu cầu về lắp đặt, sửa chữa điều hòa trên địa bàn huyện ngày càng cao, anh đã về nhà làm tự do. Theo anh Lượng, khoảng 3 năm trở lại đây, nhu cầu về lắp đặt điều hòa của người dân trên địa bàn huyện gia tăng. Riêng trong năm 2020, không chỉ bà con ở thị trấn, các xã trung tâm huyện mà ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, nhiều hộ dân cũng đã mua điều hòa nhiệt độ. Do làm tự do, nên khi nào cửa hàng điện máy gọi điện, anh Lượng và một người bạn khác lại mang đồ nghề lên đường.

Theo những thợ điều hòa chia sẻ, việc vệ sinh điều hòa chỉ mất vài chục phút, còn sữa chữa thì tùy từng lỗi mà thời gian xử lý khác nhau, có những lỗi thợ phải mang cả điều hòa về nhà khắc phục. Riêng về lắp đặt mới, theo anh Lượng sẽ mất khoảng 2 giờ/chiếc. Thế nên, dù giữa trưa hè nắng gắt, các anh cũng phải cố gắng hoàn thành cho chủ nhà. Lắp đặt, sửa chữa điều hòa để đem lại làn gió mát lạnh cho khách hàng, nhưng với thợ sửa điều hòa, môi trường làm việc tiềm ẩn không ít những nguy hiểm, mồ hôi lúc nào cũng ướt đẫm áo. Có người nói, mùa nắng nóng là khoảng thời gian mà thợ điều hòa "hốt” tiền triệu mỗi ngày. Điều này được nhiều thợ điều hòa xác nhận, nhưng thu nhập cao cũng đồng nghĩa với công sức bỏ ra gấp nhiều lần so với thời điểm khác trong năm. Hơn nữa, ngày nay, với việc áp dụng nhiều công nghệ mới vào sản xuất điều hòa nhiệt độ, thợ điều hòa cũng không ngừng trau dồi, nâng cao tay nghề.

Viết Đào


Các tin khác


Khẩn trương xác định danh tính người bị nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

UBND quận chỉ đạo thực hiện xác định danh tính người bị nạn; phối hợp tổ chức tang lễ cho người đã mất, thăm hỏi người bị thương.

Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục