(HBĐT) - Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng thị trường bánh trung thu "nhà làm” (handmade) trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu nở rộ hơn 1 tuần nay. Được biết đến bởi sự mới lạ, tạo cảm giác không công nghiệp, giá cả phải chăng, mẫu mã đa dạng, đẹp mắt, bánh trung thu handmade đã trở thành lựa chọn của nhiều gia đình.


Để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ cho gia đình và khách hàng, chị Cao Thị Vân Anh, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) tự làm nước đường, vỏ và nhân bánh trung thu handmade. 

Với vẻ ngoài bắt mắt khiến nhiều khách hàng "nhìn không nỡ ăn”, bánh trung thu handmade thu hút được khá nhiều người tiêu dùng (NTD), nhất là trẻ nhỏ. Chị Nguyễn Thanh Hương, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) chia sẻ: "Bánh trung thu handmade rất phong phú về mẫu mã, màu sắc và loại nhân bánh. Chỉ cần thích mẫu gì, hình gì, người bán cũng có thể đáp ứng mà giá thành khá hợp lý. Bánh handmade mềm, thơm, dễ ăn, lại không sử dụng chất bảo quản. Tôi cũng được chứng kiến một phần công đoạn sản xuất tại cơ sở của người bán nên yên tâm đặt hàng”.

Sự ra đời của bánh handmade đã làm phong phú thêm cho thị trường bánh trung thu. Ngoài tìm mua bánh trung thu bán sẵn, không ít chị em khéo tay đã tự học hỏi, tìm hiểu cách làm bánh để phục vụ nhu cầu cho chính gia đình mình. Chị Cao Thị Vân Anh, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) cho biết: "Tôi làm bánh trung thu cũng được khoảng 3 năm nay, ban đầu chỉ để phục vụ nhu cầu của gia đình và chia sẻ cho bạn bè cùng thưởng thức. Sau đó, được mọi người khen ngon và động viên tôi làm để bán. Năm nay, dù còn rất sớm nhưng đã khá nhiều khách đặt hàng”.

Qua tìm hiểu các kênh bán hàng online như zalo, instagram, facebook, bánh trung thu handmade đang được đăng bán với giá từ 20.000 - 60.000 đồng/chiếc tùy thuộc vào trọng lượng, nhân, loại bánh và cả loại túi, hộp đựng. Để thu hút khách hàng, nhiều shop online nhận làm bánh trung thu theo hình thù, trọng lượng, loại nhân yêu cầu của khách. Nhân bánh cũng được biến tấu, sáng tạo hơn những năm trước theo nhu cầu của người dùng. Ngoài những loại nhân phổ biến như thập cẩm, đậu xanh, trà xanh, đậu đỏ, hạt sen, thị trường còn có những loại nhân độc đáo như cốm dừa, sữa dừa, khoai lang tím, tiramisu, cà phê, socola… Chủng loại bánh cũng không còn giới hạn với 2 loại bánh nướng, bánh dẻo, mà có thêm bánh trung thu rau câu, bánh dành cho người ăn kiêng với những nguyên liệu chứa ít năng lượng.

Chị Mai Hương, thị trấn Bo (Kim Bôi) cho biết: Để hoàn thành 1 chiếc bánh handmade khá cầu kỳ, đòi hỏi người làm bánh phải tỉ mỉ, cẩn thận trong từng khâu. Nguyên liệu làm bánh cũng phải được lựa chọn kỹ để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Tôi mua nguyên liệu từ các địa chỉ bán uy tín lâu năm, siêu thị lớn ở Hà Nội và TP Hòa Bình, những nguyên liệu rau, củ, quả tươi để tạo màu mua ở cửa hàng bán thực phẩm sạch trong thị trấn. Hiện, trung bình mỗi tuần, tôi trả đơn trên 100 chiếc bánh cho khách trong và ngoài huyện, cũng có khách từ Hà Nội liên hệ đặt hàng. Do đặc tính của bánh trung thu handmade không có chất bảo quản, bánh nướng chỉ để được 7 - 10 ngày, bánh dẻo để được 5 ngày, nên trước khi chọn mua bánh để dùng hay tặng, người mua cần lưu ý kỹ về hạn sử dụng để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Mặc dù đa dạng về màu sắc, hình dáng, làm không khí trung thu thêm sôi động, NTD cũng cần lưu tâm tới chất lượng của bánh trung thu handmade. Bởi hiện nay, việc mua, bán bánh chủ yếu dựa trên cảm quan và sự tin tưởng của người mua đối với người bán. NTD chỉ nên mua bánh từ những người bán có uy tín, thân quen, những cơ sở có quy trình sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được các đơn vị chức năng cấp phép hoạt động để đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình, đồng thời, dễ dàng khiếu nại khi phát hiện sản phẩm có vấn đề khi sử dụng. Nếu không, hãy sử dụng bánh trung thu của các thương hiệu uy tín, tránh việc đặt mua bánh trung thu trên mạng từ những nguồn không đáng tin cậy. Ngoài ra, người bán cũng nên trung thực trong việc giới thiệu bánh cho khách, không bán những sản phẩm đã hết hạn sử dụng, để mọi người cùng đón một mùa trung thu vui vẻ với những chiếc bánh trung thu ngon miệng, an toàn.

Thu Hằng

Các tin khác


Khẩn trương xác định danh tính người bị nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

UBND quận chỉ đạo thực hiện xác định danh tính người bị nạn; phối hợp tổ chức tang lễ cho người đã mất, thăm hỏi người bị thương.

Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục