(HBĐT) - Đảm nhiệm vai trò trưởng xóm từ năm 2015, anh Quách Văn Phan, xóm Sơ, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) luôn nỗ lực tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật cho các hộ gia đình và người dân trong xóm, góp phần đẩy lùi tình trạng bạo lực gia đình tại xóm Sơ nói riêng và của xã, huyện Lạc Sơn nói chung. Sau khi trau dồi thêm kiến thức nhờ tham gia dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Hòa Bình trong phòng, chống bạo lực giới” (PCBLG), anh tiếp tục phát huy tốt vai trò của mình trong công tác PCBLG tại địa phương.


Anh Quách Văn Phan, Trưởng xóm Sơ, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) (ngoài cùng bên trái) tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật cho người dân trên địa bàn, góp phần đẩy lùi tình trạng bạo lực gia đình.

Khi mới được giao nhiệm vụ trưởng xóm, anh Phan trăn trở bởi chưa biết phải làm thế nào để người dân, nhất là chị em phụ nữ nhận biết được các hành vi bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em để giúp họ tránh xa, bảo vệ bản thân, gia đình. Hơn nữa, chị em phụ nữ trong xóm hầu hết là người dân tộc thiểu số, nhiều người thường tự ti, ít nói, cam chịu, vì vậy, việc thu hút, khuyến khích họ tham gia các hoạt động hay mạnh dạn chia sẻ quan điểm cá nhân rất khó khăn. 

Năm 2019, Lạc Sơn là 1 trong 4 huyện của tỉnh tham gia dự án. Anh Phan được huyện và xã tạo điều kiện cho tham gia các buổi truyền thông, tọa đàm, hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng PCBLG, xâm hại tình dục trẻ em. Qua đó, anh được học, được phổ biến nhiều nội dung về chính sách, pháp luật bình đẳng giới, PCBLG, phòng chống xâm hại trẻ em… Ngoài ra, đội ngũ cán bộ dự án, giảng viên đã truyền đạt cho anh những kỹ năng, kiến thức cần thiết để có thể hỗ trợ người dân địa phương trong công tác hòa giải, tuyên truyền, thông qua việc chia sẻ những câu chuyện có thật xảy ra tại các địa phương trong tỉnh.

Anh Phan chia sẻ: "Năm 2019, ở xóm Sơ có 1 trường hợp bạo lực gia đình. Người chồng sau khi mải mê những trò chơi "đỏ đen” về nhà đã gây sự, cãi vã, xô xát với vợ. Tôi và tổ hòa giải xóm nhanh chóng nắm tình hình và vào cuộc. Bằng những kiến thức đã học tại các lớp tập huấn, nắm bắt được tâm lý người chồng, với cương vị là tổ trưởng tổ hòa giải xóm, tôi cùng các thành viên trong tổ đã phân tích, chia sẻ, đưa ra nhiều lời khuyên cho người chồng. Bởi con anh ấy còn nhỏ, anh cần tập trung làm kinh tế để lo cho con cái và phụ giúp vợ các công việc nhà. Qua nhiều lần được phân tích, khuyên nhủ, người chồng đã nhìn nhận lại bản thân và thay đổi. Thậm chí, một thời gian sau đó, anh còn sang nhà để cảm ơn tôi vì giúp anh nhận ra được sai lầm để sửa chữa, không làm ảnh hưởng đến vợ con. Từ sau khi tập huấn, tôi tự tin hơn rất nhiều bởi đã có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để làm tốt công tác chỉ đạo đến các tổ hội, đoàn thể xóm trong việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm PCBLG”.

Thông qua việc lồng ghép hoạt động tuyên truyền vào các cuộc họp thôn, xóm, đoàn thể; qua loa phát thanh xã và những lần sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) gia đình hạnh phúc, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể thao của xóm, Nhân dân được truyền đạt những kiến thức, kỹ năng mới mẻ, cần thiết để áp dụng trong cuộc sống, đặc biệt trong phòng, chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em. Từ đó, bà con ngày càng đồng tình, hưởng ứng, dần thay đổi nhận thức, hành vi của mình, tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc, hòa thuận.

Đến nay, dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Hòa Bình trong PCBLG” đã triển khai được 2 năm. Dự án được tài trợ bởi Quỹ Thúc đẩy sáng kiến tư pháp (JIFF), do Hội LHPN tỉnh là chủ dự án. Tại xóm Sơ, xã Vũ Bình, Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, cùng chính quyền xóm tuyên truyền, giúp đỡ các gia đình nhằm đẩy lùi bạo lực gia đình, bảo vệ con em khỏi sự xâm hại. Hiện, xóm có 1 CLB văn hóa văn nghệ, 1 CLB pháp luật và đời sống với gần 100 người tham gia, hoạt động theo từng quý, có hiệu quả. Giai đoạn 2017-2019, xóm có 1 vụ bạo lực gia đình, tình trạng này hiện không còn xảy ra. Xóm cũng không xảy ra vụ việc nào liên quan đến xâm hại trẻ em.


P.V

Các tin khác


Khẩn trương xác định danh tính người bị nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

UBND quận chỉ đạo thực hiện xác định danh tính người bị nạn; phối hợp tổ chức tang lễ cho người đã mất, thăm hỏi người bị thương.

Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục