(HBĐT) - Theo số liệu rà soát của BHXH tỉnh, đến hết tháng 6, toàn tỉnh có trên 161 nghìn người được cấp thẻ BHYT do ngân sách Nhà nước đóng mà theo Quyết định số 861/QĐ-TTg sẽ không còn thuộc các xã vùng II, III, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) miền núi giai đoạn 2021 - 2025.


Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc giải quyết thủ tục nhanh gọn cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Số người này phải chuyển sang đối tượng tham gia BHYT khác như: BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh. Do vậy, để người dân thuộc đồng bào DTTS tiếp tục tham gia BHYT, Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) phối hợp các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện tích cực tuyên truyền, vận động người dân nắm được các thay đổi cơ chế, chính sách theo Quyết định số 861/QĐ-TTg. Phối hợp đại lý Bưu điện, các đại lý thu xã tập trung cho công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động và tiếp nhận hồ sơ tham gia BHYT theo hộ gia đình. Phòng Cấp sổ, thẻ hướng dẫn, đôn đốc BHXH huyện thực hiện hiệu chỉnh mã nơi sinh sống và mã quyền lợi tham gia BHYT. Phòng Giám định BHYT tham mưu, hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh, đồng thời tháo gỡ vướng mắc trong công tác khám, chữa bệnh BHYT.

Đồng chí Nguyễn Hồng Quân, Giám đốc BHXH huyện Lạc Thủy cho biết: Từ ngày 1/7/2021, sau khi thực hiện điều chỉnh khu vực theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Chính phủ về phê duyệt các xã khu vực I, II, III, số thẻ cắt giảm của huyện là 24.000 người. Để vận đông người dân tiếp tục tham gia BHYT, trong thời gian tới, BHXH huyện tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền huyện, Ban chỉ đạo BHXH, BHYT của huyện trong việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Phối hợp các ngành, tổ chức đoàn thể, Trung tâm VH-TT&TT huyện tiếp tục tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể để triển khai nhiệm vụ của ngành và địa phương giao, trong đó, tập trung vào phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường triển khai giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Nâng cao tỷ lệ cài đặt, tra cứu ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH, BHYT.

Đồng chí Nguyễn Vũ Quyền, Phó Giám đốc BHXH huyện Yên Thủy cho biết: BHXH huyện đề ra nhiều giải pháp như phối hợp cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, cơ quan, tổ chức đoàn thể trong huyện, đẩy mạnh tuyên truyền cho Nhân dân hiểu được nội dung của Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, phối hợp Hội Phụ nữ huyện tổ chức tập huấn cho cán bộ phụ nữ vận động người dân tham gia BHYT; tổ chức tuyên truyền theo nhóm nhỏ đến từng hộ dân, kể cả ngoài giờ làm việc. 

Cùng với việc thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg, huyện Lương Sơn áp dụng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Nhưng với nỗ lực của ngành, trong tháng đầu tiên đã vận động được gần 10 nghìn người tiếp tục tham gia BHYT. Đây là kết quả nổi bật của ngành. Đồng chí Vũ Thái, Giám đốc BHXH huyện Lương Sơn cho biết: Việc thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg làm giảm 23.000 người (22,8%) tỷ lệ bao phủ BHYT, ảnh hưởng lớn đến chỉ tiêu bao phủ thẻ BHYT của huyện. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ ngày 27/7, huyện thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, BHXH huyện chú trọng tuyên truyền các hoạt động thông tin, truyền thông về chính sách BHYT tới người dân qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, đài phát thanh địa phương; tin, bài trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, trang mạng xã hội của cá nhân; tuyên truyền trực quan qua pano, khẩu hiệu, áp phích, tờ rơi… Từ những hoàn cảnh khó khăn, cán bộ ngành và cấp ủy, chính quyền vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền hợp lý để người dân tiếp tục tham gia BHYT.

Việt Lâm

Các tin khác


Khẩn trương xác định danh tính người bị nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

UBND quận chỉ đạo thực hiện xác định danh tính người bị nạn; phối hợp tổ chức tang lễ cho người đã mất, thăm hỏi người bị thương.

Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục