(HBĐT) - Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, những ngày gần đây, tỉnh đều ghi nhận số ca F0 ở ngưỡng trên 2.000 ca mỗi ngày. Ngoài phác đồ điều trị Covid-19 của Bộ Y tế hiện rất nhiều người dân lựa chọn việc xông hơi là giải pháp giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị Covid-19. Cùng với đó, nhu cầu mua hương liệu xông hơi cũng tăng mạnh khiến nhiều mặt hàng lá, củ xông, nhất là chanh, sả, gừng tăng giá bán.



Nhiều loại hương liệu xông hơi được bày bán tại chợ Tân Hòa (TP Hòa Bình).

Ngay khi biết mình là F1 sau khi tiếp xúc gần với F0 là thành viên trong gia đình, anh Trần Đình Duy, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) đã tìm hiểu, được nhiều người hướng dẫn rửa mũi, xúc miệng bằng nước muối, xông mũi họng bằng các loại lá xông nhằm tăng cường khả năng miễn dịch cơ thể, phòng ngừa Covid-19 cho cả nhà, anh đã đặt một số lượng lớn các loại lá xông để dùng và dự trữ. Anh Duy chia sẻ: "Trong khi thực hiện cách ly tại nhà, tôi đã đặt mua lá xông của một người bạn bán trên facebook với giá 100.000 đồng/5 túi, xông được khoảng 4 - 5 lần, giao hàng tận nhà rất tiện lợi”.

Thời điểm từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, những mặt hàng phục vụ việc xông hơi như: Sả, gừng, chanh, tía tô, vỏ và lá bưởi, ngải cứu… được bán rất phong phú. Tại một số chợ dân sinh trên địa bàn TP Hòa Bình như: Chợ Nghĩa Phương (phường Phương Lâm), chợ Tổng (phường Tân Thịnh), chợ Tân Hòa (phường Tân Hòa)… các quầy hàng bán rau, củ đều có thêm mặt hàng hương liệu để xông hơi. Thời điểm trước Tết Nguyên đán, sả có giá 10.000 đồng/kg, chanh 20.000 đồng/kg và gừng 15.000 đồng/kg. Hiện, tại các chợ truyền thống, chanh tươi được bán với giá 25.000 - 30.000 đồng/kg, sả từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, gừng từ 15.000 - 25.000 đồng/kg, tía tô 80.000 đồng/kg… Dễ dàng nhận thấy giá thành của hương liệu xông hơi đều đã tăng từ 5.000 - 20.000 đồng/kg. Cùng với việc bán lẻ thì hương liệu xông còn được bán theo từng bó có từ 5 - 10 loại lá (sả, gừng, chanh, lá tre, lá bưởi, bồ kết, tía tô, ngải cứu, vỏ bưởi, hương nhu…) với giá 25.000 đồng/bó.

Chị Bùi Thị Thảo, tiểu thương bán hàng tại chợ Tân Hòa cho biết: "Từ sau Tết Nguyên đán, một số loại lá xông như sả, gừng, chanh, tía tô… được người dân hỏi mua rất nhiều. Bên cạnh việc dùng làm gia vị nấu ăn hàng ngày cũng có nhiều gia đình mua về để xông hơi, tích trữ trong nhà rồi dùng dần. Vì vậy, tôi phải nhập hàng nhiều hơn, nhiều ngày không đủ hàng để bán. Giá thành có tăng nhẹ so với ngày thường”.

Không chỉ thu hút khách tại các chợ dân sinh, những hương liệu xông hơi đã được phơi khô cũng được rao bán rộng rãi trên các trang mạng xã hội với giá 60.000 - 70.000 đồng/kg. Bên cạnh đó là nhiều mặt hàng khác như: Tinh dầu, đèn xông tinh dầu, máy khuếch tán tinh dầu, súng phun khử khuẩn cầm tay… với đủ mức giá khác nhau.

Trong "Hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch Covid-19” của Bộ Y tế, theo y học cổ truyền, tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp trên, giai đoạn đầu tập trung chủ yếu ở vùng mũi, họng. Sử dụng một số phương pháp y học cổ truyền kết hợp với các phương pháp phòng bệnh khác theo quy định để hạn chế lây nhiễm, phòng ngừa bệnh. Tại hướng dẫn này, Bộ Y tế cũng nêu 2 phương pháp xông phòng ở, nơi làm việc nhằm hạn chế và phòng ngừa bệnh. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, xông hơi mũi, họng là một phương pháp điều trị an toàn nhưng cũng có thể xảy ra một số tai biến nếu không cẩn thận như: Nguy cơ bị bỏng nếu tiếp xúc với nước nóng, nguy cơ tổn thương biểu mô đường hô hấp khi xông quá nóng và trong thời gian dài, nguy cơ sốc nhiệt khi trùm kín xông hơi nhiệt độ cao sau đó ra môi trường bên ngoài, đặc biệt là những ngày trời rét. Vì vậy, các gia đình cần đặc biệt lưu ý khi thực hiện phương pháp này, nhất là đối với trẻ em. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K” chính là cách giữ an toàn cho bản thân, gia đình, cộng đồng trước dịch Covid-19.

Linh Nhật 

Các tin khác


Khẩn trương xác định danh tính người bị nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

UBND quận chỉ đạo thực hiện xác định danh tính người bị nạn; phối hợp tổ chức tang lễ cho người đã mất, thăm hỏi người bị thương.

Quốc hội gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân vụ cháy tại Cầu Giấy

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Lưu trữ (sửa đổi).

Phát động phong trào “Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, chung tay vì người nghèo”

Sáng 24/5, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về phát động phong trào "Gửi tiết kiệm tại NHCSXH, chung tay vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự phát động có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và các thành viên Ban đại diện.

Cháy nhà trọ trong ngõ sâu ở Trung Kính (Hà Nội), 14 người tử vong

Một vụ cháy lớn đã xảy ra vào ban đêm tại một căn nhà trong ngõ 43, phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội, khiến nhiều người tử vong.

Hà Nội: Cháy nhà trọ trong đêm, nhiều người thương vong

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra rạng sáng 24/5, tại phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), khiến ít nhất 14 người thương vong.

Khởi công xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo huyện Lạc Sơn

Ngày 23/5, Công an tỉnh phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương và nhóm thiện nguyện "Trao chia sẻ, nhận yêu thương” tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình tại 2 xã Miền Đồi, Quý Hòa, huyện Lạc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục