(HBĐT) - Ngày 29/11/2022, Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy ký ban hành Quyết định số 25 về việc "xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai" đối với hộ ông Nguyễn Văn Phong ở xóm Minh Sơn, xã Yên Trị do không thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp khác. Cụ thể, hộ ông Phong tự ý xây dựng chuồng trại chăn nuôi với diện tích 0,06 ha trên đất trồng cây hàng năm. Ngoài xử phạt hành chính, quyết định yêu cầu ông Phong phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm trong thời hạn 10 ngày. Tuy nhiên đến nay, gần nửa năm đã trôi qua, hệ thống chuồng trại của gia đình ông Phong vẫn tồn tại, phớt lờ quyết định của Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy. Đáng nói, việc chăn nuôi của gia đình ông Phong gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.


Trại lợn xây dựng trái phép trên địa bàn xóm Minh Sơn, xã Yên Trị (Yên Thủy) gây bức xúc trong Nhân dân. 

Vì sao quyết định của Chủ tịch UBND huyện không được thi hành?

Theo phản ánh của người dân xóm Minh Sơn, phóng viên Báo Hòa Bình đã tìm hiểu thực trạng hoạt động gây ô nhiễm của trại lợn tại xóm. Trại lợn của hộ ông Nguyễn Văn Phong được xây dựng giữa cánh đồng thuộc địa bàn xóm Minh Sơn, tiếp giáp với xóm Tích, cách khu dân cư 700 - 1.000m. Đứng từ xa có thể nhìn rõ trại lợn được xây dựng quy mô khá lớn. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà trại xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp (cụ thể là đất trồng cây hàng năm khác - PV) lại vẫn tồn tại suốt thời gian qua, bất chấp quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND huyện.

Theo Quyết định số 25, ngày 29/11/2022 của Chủ tịch UBND huyện thì ngoài xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng còn nêu rõ: Buộc ông Nguyễn Văn Phong phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả sau 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định. UBND xã Yên Trị có trách nhiệm bàn giao quyết định, đôn đốc, theo dõi việc chấp hành quyết định. Hết thời hạn chấp hành quyết định, trong thời hạn 2 ngày làm việc báo cáo kết quả chấp hành quyết định và đề xuất biện pháp tiếp theo cho UBND huyện Yên Thủy thông qua Phòng TN&MT. Phòng TN&MT có trách nhiệm phối hợp UBND cấp xã đôn đốc, giám sát việc thực hiện.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 6 tháng sau khi quyết định của Chủ tịch UBND huyện được ban hành, hệ thống chuồng trại gia đình ông Phong xây dựng trái phép vẫn tồn tại. Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của UBND xã Yên Trị và Phòng TN&MT huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch UBND huyện đã giao trong Quyết định số 25.

Trại lợn xây dựng trái phép gây ô nhiễm môi trường

Những ngày tháng 5 oi bức, mùi hôi thối từ trại lợn của gia đình ông Phong bốc lên càng thêm nồng nặc, khó chịu. Theo tìm hiểu, trại lợn gây ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của 120 hộ dân với gần 500 nhân khẩu xóm Tích. Trong đó, một số hộ bị ảnh hưởng nặng nề bởi mùi hôi thối do sinh sống dọc theo cánh đồng, hướng nhìn ra trại lợn. Ông Quách Trọng Quán, Trưởng xóm Tích cho biết: "Trại lợn đi vào hoạt động cách đây khoảng 2 năm. Mùi hôi thối từ trại bốc lên ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trên địa bàn. Tình trạng ho, khó thở thường xuyên xuất hiện ở người già và trẻ nhỏ. Chúng tôi lo lắng trước tình trạng trại lợn gây ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Xóm đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của bà con về vấn đề này”.

"Vào những ngày thời tiết chuyển mùa hoặc nắng nóng gay gắt, mùi hôi bốc lên từ trại lợn khiến các thành viên trong gia đình rất khó chịu, đặc biệt là trẻ nhỏ. Mặc dù đã đóng kín cửa ra vào và bật quạt trần vẫn không thể ngăn được mùi hôi len lỏi trong nhà. Thực trạng trên đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các hộ dân” - anh Bùi Văn Ba, xóm Tích bức xúc.

Trại lợn của hộ ông Nguyễn Văn Phong được xây dựng tiếp giáp với diện tích đất sản xuất của gần 50 hộ dân xóm Tích. Các hộ nông dân trực tiếp lao động sản xuất gần khu vực trại lợn hàng ngày phải hứng chịu mùi hôi thối rất khó chịu và lo lắng cho sức khỏe bản thân. Tuy nhiên không còn cách nào khác, người dân buộc phải sống chung với tình trạng ô nhiễm bởi không thể bê đất ruộng của mình đi nơi khác được.

Từ thực tế trại lợn ô nhiễm gây bức xúc suốt thời gian qua, cử tri xóm Tích đã có ý kiến đến HĐND xã, mong muốn chính quyền các cấp phối hợp các ngành chức năng thành lập đoàn kiểm tra, giám sát quy trình sản xuất chăn nuôi của trại lợn. Đồng thời có giải pháp khắc phục để giảm thiểu mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường, không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên đến nay tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục. Người dân xóm Tích hàng ngày vẫn mòn mỏi, bức xúc khi phải hứng chịu mùi xú uế từ trại lợn xây dựng trái phép.

Trao đổi về vấn đề trại lợn gây ô nhiễm, đồng chí Trần Hữu Thịnh, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Thủy cho biết: "Trong thời gian tới, Phòng TN&MT tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc hộ ông Nguyễn Văn Phong thực hiện đúng các quy định của Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Chăn nuôi và các quy định theo yêu cầu tại Quyết định số 25 về xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND huyện. Đối với vấn đề ảnh hưởng đến môi trường trong hoạt động chăn nuôi mà theo phản ánh của cử tri, phòng TN&MT báo cáo UBND huyện chỉ đạo UBND xã Yên Trị thực hiện kiểm tra, nếu thấy có vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường sẽ xử lý nghiêm theo quy định". 

P.V


Các tin khác


Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục