Mark J. Post tin rằng vào năm tới ông sẽ nuôi được xúc xích trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Membrana.

Mark J. Post tin rằng vào năm tới ông sẽ nuôi được xúc xích trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Membrana.

Một giáo sư Hà Lan tuyên bố vào năm 2012, lần đầu tiên trên thế giới người ta sẽ sản xuất được xúc xích trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, ông còn nói thêm, thứ xúc xích này sẽ không rẻ mà cũng chẳng ngon lắm.

 

Giáo sư Mark J. Post, Trường ĐH Maastricht nói với hãng tin Reuters: “Mẻ xúc xích đầu tiên chỉ là để chứng minh một ý tưởng. Chúng tôi chỉ muốn chỉ ra rằng, có thể làm được điều đó, thế thôi. Tôi tin rằng, sang năm tôi làm được. Theo lời ông, chiếc xúc xích ra đời từ ống nghiệm sẽ có giá khoảng 250 nghìn Euro: “Đây là công việc chân tay nặng nề nên nó đắt”, nhà nghiên cứu giải thích thêm.

Mark Post chính là nhà khoa học lần đầu tiên trên thế giới làm ra một miếng thịt lợn trong phòng thí nghiệm. Hiện nay ông đang tìm kiếm nguồn kinh phí từ những nhà tài trợ ẩn danh và hy vọng khoảng tháng tám, cùng lắm là tháng chín sang năm ông sẽ trình diễn với thế giới một chiếc xúc xích nhân tạo đầu tiên.  Ông nói trước: “Đó là một chiếc xúc xích thực sự nhưng nó không ngon lắm đâu. Chúng tôi đang gặp một vấn đề không dễ chút nào nên phía trước còn nhiều việc phải giải quyết”.

Để làm ra thịt nhân tạo, giáo sư Post đã dùng nguyên liệu đầu là những tế bào gốc, thu được từ vật liệu sinh học mà ông đã dày công chiết tách ra từ phế liệu của một lò sát sinh. Cho đến nay, ông mới “chế tạo” ra được một miếng thịt thực sự, dài chừng 2,5cm, rộng dưới 1 cm và mỏng đến mức trong suốt.

Xúc xích được "nuôi" từ phòng thí nghiệm. Ảnh: Membrana.

Ý tưởng làm ra thịt nhân tạo đã từng được Winston Tchernill đề xuất. Trong số những thành tựu lớn hơn cả theo hướng nghiên cứu này, người ta thường nhắc đến việc tạo ra được một mẩu cơ tim nhờ máy in sinh học (bioprinter).

Việc tạo ra những sản phẩm tự nhiên trong phòng thí nghiệm đang đặt ra rước nhân loại nhiều vấn đề rất đang chú ý và cũng là một nhu cầu cấp bách. Chỉ để tạo ra thịt nhân tạo vào năm 2012 đã phải huy động hàng triệu đôla. Mà khối thịt thu được chưa chắc đã bằng một con gà.

 

                                                                         Theo VNN

Các tin khác


Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục