(HBĐT) - Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế thông qua việc tăng cường cung cấp các dịch vụ thuế điện tử để đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) tốt hơn, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu "Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025” và "Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ.

Vừa qua, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 1541/TCT-DNNCN về việc thúc đẩy tình hình nộp thuế điện tử của cá nhân. Theo đó, các Cục Thuế địa phương cần đẩy mạnh triển khai ứng dụng eTax Mobile đến người nộp thuế; hướng dẫn tuyên truyền khuyến khích NNT sử dụng ứng dụng, bố trí nhân lực hỗ trợ cho NNT đảm bảo việc triển khai được hiệu quả.

Phạm vi đối tượng, chức năng triển khai: Triển khai ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động eTax Mobile 1.0 cho NNT thực hiện nghĩa vụ khai, nộp thuế, phí, lệ phí trong lĩnh vực thuế trên phạm vi địa bàn quản lý với các nhóm đối tượng là cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh, cá nhân có thu nhập từ cho thuê tài sản; cá nhân có thu nhập từ tiền lương tiền công; đầu tư vốn; chuyển nhượng vốn; trúng thưởng; thừa kế; quà tặng; bản quyền; nhượng quyền thương mại; cá nhân có nghĩa vụ tài chính về đất và cá nhân có nghĩa vụ về lệ phí trước bạ phương tiện.

Hiện nay, Tổng cục Thuế đang triển khai việc xác thực tài khoản giao dịch thuế điện tử qua 5 ngân hàng thương mại (BIDV, SCB, HDBank, ACB, Vietcombank) và sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng còn lại trong thời gian tới. Để tăng cường cấp tài khoản giao dịch điện tử, Cục Thuế phân công nhiệm vụ cho các đơn vị triển khai một số công việc cụ thể như sau:

Đối với cán bộ, công chức cơ quan thuế: Thực hiện cài đặt và đăng ký sử dụng ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) xong trước ngày 31/5/2022.

Đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công: Các đơn vị gửi Thư ngỏ cho các tổ chức chi trả, nêu rõ lợi ích và cách thức đăng ký tài khoản giao dịch điện tử. Tổng cục Thuế đã xây dựng chức năng tạo "Mã xác nhận” cho các cơ quan thuế và quản lý mã xác nhận của NNT để NNT có thể tự kích hoạt tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế.

Tổ chức chi trả căn cứ vào tờ khai đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử Mẫu 01/ĐK-TĐT (ban hành kèm theo Thông tư số 19/2021/TT-BTC, ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) của cá nhân để tổng hợp danh sách cá nhân thực hiện đăng ký tài khoản điện tử. Tổ chức chi trả chuyển các tờ khai đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử Mẫu 01/ĐK-TĐT của cá nhân đến cơ quan thuế.

Đối với cá nhân thực hiện nghĩa vụ thuế qua đại lý thuế: Chi cục Thuế các huyện, khu vực, các phòng chức năng thuộc Cục Thuế tuyên truyền cho các đại lý thuế thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử cho NNT theo M,ẫu 01/ĐK-TĐT (ban hành kèm theo Thông tư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính).

Đối với hộ gia đình, cá nhân có nghĩa vụ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp: Chi cục Thuế chủ động tuyên truyền, đôn đốc hộ kinh doanh trong phạm vi quản lý đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, thực hiện gửi Thư ngỏ nêu rõ lợi ích và cách thức đăng ký tài khoản giao dịch điện tử và tờ khai đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử Mẫu 01/ĐK-TĐT (ban hành kèm theo Thông tư số 19/2021/TT-BTC, ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) cho NNT. Hướng dẫn NNT kê khai và tiếp nhận tờ khai đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử Mẫu 01/ĐK-TĐT của NNT.

Bộ phận tuyên truyền và hỗ trợ NNT tại các đơn vị thực hiện xây dựng kế hoạch và nội dung tuyên truyền cho NNT là cá nhân thực hiện nộp thuế điện tử, đặc biệt là qua ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile), công khai thông tin trên diện rộng về tiện ích và các chức năng của dịch vụ, hỗ trợ cho NNT là cá nhân trên ứng dụng eTax Mobile.

 
Văn Hồng Quý
(Cục Thuế tỉnh)

Các tin khác


Quy trình tiến hành hòa giải theo Luật hòa giải ở cơ sở

(HBĐT) - Theo Luật Hòa giải ở cơ sở, một cuộc hòa giải thông thường trải qua 2 giai đoạn (chuẩn bị hòa giải, tiến hành hòa giải) với những bước cơ bản sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2018/NĐ-CP của Chính phủ

(HBĐT) - 8. Sửa đổi, bổ sung Điều 16 như sau: "Điều 16. Thẩm quyền cấp, cấp lại, gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép cho các hoạt động quy định tại Điều 13 Nghị định này

Mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

(HBĐT) - Nghị định số 27/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2023 và thay thế Nghị định số 164/2016/NĐ-CP, ngày 24/12/2016 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.

Chính sách mới về tinh giản biên chế

(HBĐT) - Có hiệu lực từ ngày 20/7/2023, các chế độ, chính sách quy định tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP (quy định về tinh giản biên chế) được áp dụng đến hết ngày 31/12/2030. Nghị định này thay thế Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, ngày 20/11/2014, Nghị định số 113/ 2018/NĐ-CP, ngày 31/8/2018, Nghị định số 143/2020/NĐ-CP, ngày 10/12/2020. Nghị định có nhiều điểm mới về chính sách tinh giản biên chế.

Triển khai giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%

(HBĐT) - Ngày 30/6/2023, Tổng cục Thuế ban hành Công điện số 05/CĐ-TCT chỉ đạo các đơn vị ngành Thuế khẩn trương triển khai thực hiện Nghị định (NĐ) số 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục