Ngày 26/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp BHXH tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những vướng mắc của người lao động và người sử dụng lao động về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho gần 200 đại biểu là người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.


Đại biểu tham dự hội nghị phát biểu ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại đơn vị.

BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu của Đảng và Nhà nước là hướng tới BHXH, BHYT toàn dân, duy trì nền an sinh bền vững, mọi người dân đều có quyền bình đẳng trong việc tiếp cận, tham gia và thụ hưởng chính sách an sinh xã hội.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng 18,26 triệu người tham gia BHXH; có 93,3 triệu người tham gia BHYT. Trong đó tại tỉnh Hoà Bình, số người tham gia BHXH bắt buộc có 82.894 người; tham gia BHXH tự nguyện18.180 người; tham gia BHTN 74.720 người; có 840.451 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được thông tin về một số văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về BHXH, BHYT; tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT; lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT; những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT; điểm mới của dự thảo Luật BHXH sửa đổi; một số nội dung khi tổ chức thực hiện chính sách, chế độ BHXH; xử lý vi phạm hành chính…

Các đại biểu cũng đã đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp cho người lao động, người sử dụng lao động những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, tiếp nhận những phản ánh của người lao động, người sử dụng lao động đối với chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức ngành BHXH; quy trình tổ chức thực hiện, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin đúng với quy định của pháp luật và nguyện vọng chính đáng của người dân, qua đó từng bước nâng cao, cải thiện chất lượng phục vụ, hướng đến mục tiêu tận tâm, tận lực vì sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN...


L.N

Các tin khác


Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024

Ngày 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có lãnh đạo BHXH tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh...

Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục