(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện tương đối đồng đều, toàn diện. Các đơn vị, địa phương đã triển khai đồng bộ, kịp thời các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của T.Ư và của tỉnh. Đại đa số cán bộ, công chức có ý thức rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ, có ý thức phục vụ Nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, ổn định và phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN.


Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Kim Bôi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay, 100% đơn vị, địa phương thực hiện minh bạch về tổ chức và hoạt động theo quy định. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chuyển đổi 112 vị trí công tác đối với cán bộ, công chức. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hướng đến sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân. Các cơ quan thanh tra đã tiến hành 33 cuộc thanh tra (có 5 cuộc thanh tra đột xuất), hoàn thiện 1 cuộc thanh tra đột xuất năm 2020 chuyển sang; ban hành kết luận đối với 7 cuộc thanh tra. Qua đó, kiến nghị xử lý về kinh tế, thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 27,3 triệu đồng, yêu cầu giảm trừ thanh toán 24,8 triệu đồng; kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính 1 tổ chức trong lĩnh vực đất đai và truy thu số tiền theo quy định, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm 4 tập thể, 8 cá nhân. Công an tỉnh đã điều tra 4 vụ án tham nhũng, cụ thể: Án kỳ trước chuyển sang 4 vụ/7 bị can; khởi tố 6 bị án trong kỳ; kết thúc điều tra chuyển Viện Kiểm sát 1 vụ/1 bị can; tiếp tục điều tra 3 vụ/12 bị can. Tổng số tiền tài sản tham nhũng phát hiện được là 359,4 triệu đồng, đã thu hồi tài sản tham nhũng trị giá 348,4 triệu đồng. Các cơ quan, đơn vị thực nghiêm túc các biện pháp đấu tranh PCTN; 1 người đứng đầu bị xử lý trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng là bà Phạm Châu Giang, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Yên Thủy bằng hình thức khiển trách trong vụ án tham ô tài sản của Bùi Đức Hạnh, kế toán trung tâm.

Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh. Cơ quan thanh tra tiếp tục duy trì hoạt động của đường dây nóng, nhằm tiếp nhận phản ánh các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức gây khó khăn, vụ lợi khi thực hiện công vụ… Từ đó kiến nghị, xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp, người dân, cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh.

Theo đánh giá của cơ quan thường trực PCTN, tình hình tham nhũng còn tiềm ẩn những phức tạp, khó lường, công tác tự kiểm tra nội bộ chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao, vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức khi giải quyết công việc cho doanh nghiệp, người dân.

UBND tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh PCTN. Trong đó, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về PCTN, xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân; phát huy trách nhiệm, vai trò người đứng đầu trong thực hiện các giải pháp PCTN. Làm tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm giữ ổn định ANTT, tạo điều kiện cho phát triển KT-XH. Phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiến hành các cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của Luật PCTN theo kế hoạch đã được phê duyệt, thanh tra đột xuất đối với tổ chức, cá nhân khi có thông tin nhũng nhiễu, phiền hà trong thực thi công vụ. Tăng cường các biện pháp quản lý, phòng ngừa, đấu tranh, thanh tra, kiểm tra, giám sát vào những lĩnh vực dễ phát sinh, có nguy cơ tham nhũng cao như: Đầu tư xây dựng, đất đai, thu ngân sách; cương quyết xử lý các tổ chức, cá nhân bị phát hiện có tiêu cực, tham nhũng theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng mong đợi của Nhân dân…

L.C


Các tin khác


Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề "Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí”, với sự điều phối của nhà báo Phạm Song Hà, Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng Ban Chính trị-Xã hội, Báo Nhân Dân.

Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 2: Vì sao dễ đánh mất mình?

Xã hội phát triển, sự cám dỗ của đồng tiền cũng hiện diện trong muôn mặt đời sống. Tư tưởng thực dụng, tôn sùng đồng tiền ở vị trí độc tôn của một bộ phận người trẻ càng bùng phát mạnh mẽ trong thời buổi kinh tế số. Suy nghĩ có tiền là có tất cả, nhiều tiền đồng nghĩa với thành công, việc đánh đồng tiền bạc với mục tiêu, lý tưởng sống đã dẫn dụ một bộ phận người trẻ vào chỗ lầm đường lạc lối.

Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 1: Kiếm tiền theo kiểu... bất chấp

Nhịp sống hiện đại với sự tiến bộ vượt bậc của kỹ thuật, khoa học-công nghệ làm cho đời sống của giới trẻ ngày càng bị lệ thuộc vào vật chất nhiều hơn.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 3 - Đồng bộ giải pháp để chặn “sóng ngầm”

Thực tiễn ở các tỉnh miền núi phía Bắc cho thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc, thế trận an ninh nhân dân được củng cố nên từng bước xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 2 - Di chứng nặng nề từ “virus” ác tính

Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã hình thành và tồn tại hơn 30 năm (từ năm 1989). Những hoạt động của tổ chức này làm xáo trộn nghiêm trọng đời sống của một bộ phận đồng bào Mông và tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Những "di chứng”, hệ lụy để lại vẫn đang đặt ra cho cấp ủy, chính quyền các cấp bài toán hóc búa.

Xin đừng để “biết thế”

Trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Hòa Bình đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Điểm nhấn đầu tiên đó là nhận thức của các cấp uỷ, nhân dân và cán bộ, đảng viên về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã có những chuyển biến rõ rệt. Từ nhận thức về các hành vi tham nhũng, tiêu cực, hậu quả và tác hại hết sức to lớn không chỉ gây thiệt hại về tiền, của Nhà nước, xã hội và của Nhân dân mà sâu xa hơn còn đe dọa sự tồn vong của chế độ Nhà nước xã hội chủ nghĩa và thành quả cách mạng của dân tộc ta trong gần 80 năm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục