(HBĐT) - Đánh giá về vai trò, chất lượng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), kỷ luật Đảng, đồng chí Bùi Văn Hành, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn cho biết: Những năm qua, UBKT các cấp thuộc Đảng bộ huyện đã chủ động xây dựng chương trình KTGS và tổ chức thực hiện cơ bản, nghiêm túc các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng.

 

Trong 6 tháng đầu năm nay, UBKT các cấp trong huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy và các cơ quan có liên quan làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng, nhất là tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Quá trình triển khai thực hiện, chất lượng các cuộc KTGS được nâng lên. Công tác thẩm tra, xác minh được coi trọng, đảm bảo chính xác, thận trọng, khách quan. UBKT cấp cơ sở đã chủ động chỉ đạo giải quyết các vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở, góp phần ổn định CT -XH ở địa phương.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2016, UBKT các cấp trong huyện đã kiểm tra 1 tổ chức Đảng và 7 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm về việc thực hiện những điều đảng viên không được làm, chính sách DS -KHHGĐ; tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, điều hành, quản lý. Qua kiểm tra đã kết luận và thi hành kỷ luật 4 đảng viên. Bên cạnh đó, UBKT các cấp trong huyện đã kiểm tra được 30 tổ chức Đảng về thực hiện nhiệm vụ KTGS; 3 tổ chức Đảng về việc thi hành kỷ luật đảng viên; 22 tổ chức đảng về thu, chi ngân sách và việc thu nộp, sử dụng tiền đảng phí. Qua kiểm tra cho thấy, các tổ chức Đảng đã xây dựng được chương trình, kế hoạch kiểm tra, thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ KTGS, kịp thời ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực trong cơ quan, đơn vị. Các cấp uỷ cơ sở đã cơ bản nắm được quy trình xử lý kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên. Các tổ chức Đảng và đảng viên cơ bản chấp hành các quy định của Đảng và Nhà nước về quản lý, sử dụng tài chính Đảng.

 

Cũng trong 6 tháng đầu năm, UBKT các cấp trong huyện đã giám sát 36  tổ chức Đảng và 92 đảng viên về việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; công tác chuẩn bị và thực hiện cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; việc xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy và UBKT Đảng ủy cơ sở. Kết quả giám sát cho thấy các tổ chức Đảng cơ bản đều thực hiện tốt các nội dung được giám sát, không có dấu hiệu vi phạm. Đảng viên thực hiện tốt các nội dung được giám sát, không có đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật.

 

Với sự tham mưu của UBKT, cấp uỷ các cấp đã kiểm tra được 64 đảng viên, 31 tổ chức Đảng; giám sát được 74 đảng viên và 63 tổ chức đảng. Nội dung KTGS tập trung vào việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và những điều đảng viên không được làm. Việc thực hiện Nghị quyết của Huyện uỷ về xây dựng NTM huyện Lạc Sơn giai đoạn 2012-2015, định hướng đến năm 2020. Qua đó đã chỉ ra những mặt ưu điểm, tích cực để tiếp tục phát huy, đồng thời cũng tìm ra được những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân để tổ chưc Đảng và đảng viên kịp thời kiểm điểm, rút kinh nghiệm làm tốt hơn trong thời gian tới. Thông qua công tác KTGS, trong 6 tháng đầu năm, UBKT Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 5 đảng  viên, gồm cảnh cáo 1 trường hợp, khiển trách 4 trường hợp. Trong đó có 3 đồng chí là cấp ủy viên cơ sở. UBKT Đảng ủy cơ sở đã tham mưu cho cấp ủy thi hành kỷ luật 1 đảng viên vi phạm chính sách DS -KHHGĐ. BTV Huyện ủy thi hành kỷ luật 1 tổ chức Đảng bằng hình thức khiển trách do công tác xây dựng Đảng còn hạn chế; yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo về thu, chi tài chính ngân sách dẫn đến vi phạm các quy định về việc thực hiện thu, chi, sử  dụng  ngân  sách, quản lý  tài  chính.

 

Nhờ triển khai công tác kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, không ngừng mở rộng công tác giám sát. Việc thi hành kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình. Trong 6 tháng đầu năm 2016, cấp uỷ các cấp thuộc Huyện ủy Lạc Sơn không nhận được đơn khiếu nại về kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên. Qua đó đã góp phần quan trọng nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, xây dựng TCCS Đảng và Đảng bộ ngày càng TSVM.

 

 

                                                                            Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục