(HBĐT) - Trước hết, tôi đồng tình với Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Tôi đánh giá cao nỗ lực của đồng chí Thủ tướng Chính phủ, thành viên Chính phủ đã quyết liệt và sát sao trong tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường cho hoạt động kinh tế - xã hội, cố gắng thực hiện các mục tiêu và chỉ tiêu mà Quốc hội đề ra. Tôi có ý kiến phát biểu về giải pháp và đề xuất phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước.

 

Đ/ c Trần Đăng Ninh, Phó bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội trường phiên họp ngày 2/11

 

Khu vực Tây Bắc có 06 tỉnh, gồm Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái, diện tích tự nhiên là trên 5,6 triệu ha, dân số khoảng 4 triệu người. Tây Bắc có địa bàn quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của cả nước và vai trò quyết định đến môi trường sinh thái của Bắc Bộ.

 

Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về các chính sách và chương trình giảm nghèo giai đoạn 2011 - 2015 cho thấy các chính sách về chương trình giảm nghèo và chương trình mục tiêu quốc gia, mục tiêu ngành đã có tác động toàn diện đều khắp trong toàn vùng, hạ tầng được đầu tư, văn hóa phát triển, đời sống sinh kế người dân được cải thiện, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc. Tuy nhiên, Tây Bắc vẫn còn rất khó khăn và hạn chế, kết cấu hạ tầng yếu, đầu tư mới kém, duy tu, bảo dưỡng hầu như không đáng kể, điểm xuất phát thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước. Theo tiêu chí mới là 29,14%, 45 huyện nghèo 30a, tỷ lệ hộ nghèo, các huyện nghèo xấp xỉ 50% cho thấy giảm nghèo còn chưa bền vững, nguy cơ tái nghèo còn cao. Đây là vùng mà lãnh đạo Đảng và Nhà nước còn nhiều trăn trở và quan tâm nhiều.

 

Tôi đề nghị, vì Tây Bắc nằm trong vùng miền núi phía Bắc, đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020. Theo quy hoạch được nghiên cứu và phê duyệt, các mối liên kết kinh tế là mối liên kết dọc, tâm điểm là trục hàng hóa cung cấp dịch vụ các tỉnh và ngược lại là Hà Nội, đồng bằng Bắc Bộ và quốc tế qua cảng sân bay Nội Bài, Hải Phòng và cửa khẩu với Trung Quốc. Để thực hiện quy hoạch này và thực hiện quy hoạch đã được phát triển, thấy rõ sự liên kết các tỉnh ở tuyến Quốc lộ 3 như khi đầu tư cho tuyến cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên, tuyến Quốc lộ 2 khi được đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội- Lào Cai, hai tuyến này cần tiếp tục đầu tư vươn xa hơn nữa lên các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng với Quốc lộ 3, tỉnh Lai Châu với Quốc lộ 2.

 

Tuy nhiên, Quốc lộ 6 tuyến Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu thì chưa có cao tốc. Tuyến đường Quốc lộ 6 này mới chỉ được sửa chữa mặt đường. Sự liên kết giữa các tỉnh chiếm hơn 1/2 tây Bắc còn rất yếu. Đề nghị Chính phủ nghiên cứu bổ sung, quy hoạch và đầu tư tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châu dài 130km là tuyến đường cao tốc và quy hoạch tuyến đường bộ để tăng lưu thông hàng hóa vùng Tây Bắc, mở cánh cửa cho Tây Bắc phát triển.

 

Ngoài ra, tôi đề nghị nghiên cứu thêm và đầu tư hạ tầng để tăng liên kết ngang giữa các tỉnh Tây Bắc, các tỉnh miền núi phía Bắc, tạo thế vững chắc cho toàn vùng nhằm tập trung hàng hóa số lượng lớn, chế biến thô, sơ chế, tinh chế trước khi tiêu thụ.

 

Thứ hai, sản phẩm Tây Bắc nhìn thấy rõ nhất là sản phẩm điện, tiềm năng thủy điện của vùng đã được khai thác, phát huy hiệu quả, đem lại lợi ích cho cả nước, đảm bảo an ninh năng lượng. Tổng công suất các nhà máy ở vùng khoảng 7000MW. Tuy nhiên, đi kèm sản phẩm này là những khó khăn của đồng bào bị ảnh hưởng, di chuyển lòng hồ thủy điện và của cả tỉnh. Chính phủ đã có nhiều giải pháp về vốn đầu tư trong vấn đề này, cơ bản giải quyết được những khó khăn thông qua các đề án phát triển tổng thể, ổn định kinh tế - xã hội vùng tái định cư và chính sách cho địa phương nơi có nhà máy thủy điện.

 

Đề nghị Chính phủ bố trí đủ vốn cho các đề án đã được phê duyệt theo tiến độ hàng năm và đề nghị Chính phủ giữ nguyên mức thu thuế giá trị gia tăng của các công ty thủy điện cho tỉnh là 60%, giá bán điện thương phẩm thay là 40% như dự thảo nghị định thực hiện Luật số 106 hiện nay đang dự thảo. Nếu như dự thảo nghị định này và như giao dự toán kế hoạch ngân sách 2017 của Chính phủ đã trình Quốc hội thì số thu ngân sách của 6 tỉnh Tây Bắc từ năm 2017 sẽ giảm 1500 tỷ đồng/năm. Tỉnh có số thu giảm nhiều nhất là 2 tỉnh Hòa Bình 400 tỷ, Sơn La 800 tỷ. Nguồn thu thủy điện là nguồn thu lớn của các tỉnh miền núi cả nước và của Tây Bắc nói riêng. Không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà còn ý nghĩa về chính trị, vì các chỉ tiêu này đại hội Đảng bộ các tỉnh đã đề ra.

 

Bên cạnh đó, một số mô hình hay, hiệu quả trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đầu tư cơ sở hạ tầng mô hình nhỏ, sản xuất sinh kế, hộ gia đình để giảm nghèo vùng Tây Bắc vừa qua cần được hỗ trợ và nhân rộng. Vùng cây có múi như cam, bưởi đã được phát triển tốt, có thương hiệu, có giá trị kinh tế lớn, năng suất cao, hơn 1 tỷ đồng/ha. Tuy nhiên, nhân rộng đòi hỏi về vốn, hỗ trợ kỹ thuật, đầu ra cho sản phẩm khi diện tích tăng cao và thị trường mở ASEAN, TPP khi được phê chuẩn, rất cần sự hỗ trợ của nhà nước về giống, về mô hình, tổ chức sản xuất và tìm kiếm thị trường.

 

Trong đầu tư công trình nhỏ ở cộng đồng, đề nghị phân cấp cho cấp xã để cấp xã chủ động đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế của mình, chủ động lựa chọn công trình và bố trí vốn, chương trình quốc gia giảm nghèo, chương trình nông nông thôn mới. Giai đoạn tới cần tập trung nhằm tăng tính chủ động của nhân dân, của chính quyền để họ làm cho chính công trình của mình các mô hình sinh kế của họ cần sát thực với đời sống sản xuất của nhân dân./.

 

 

 

Minh Hiếu

(Văn phòng Đoàn ĐBQH Hòa Bình tổng hợp)

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục