(HBĐT) - Bí thư chi bộ là người đứng đầu cấp ủy, giữ vai trò hạt nhân đoàn kết chi bộ. Quán triệt tinh thần đó, những năm qua, các cấp ủy trực thuộc Đảng bộ huyện Mai Châu đã quan tâm, triển khai một số giải pháp nâng cao chất lượng người đứng đầu, trong đó có việc trẻ hóa đội ngũ Bí thư chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở.


Bí thư chi bộ là người được đảng viên ở chi bộ tín nhiệm bầu. ở nông thôn, người được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ đa phần là cán bộ nghỉ hưu, bộ đội xuất ngũ hoặc người có uy tín… Chính thực tế đó đã dẫn đến tình trạng đang diễn ra khá phổ biến ở hầu hết các địa phương, đó là "già hóa” bí thư chi bộ. Đặt trong bối cảnh đó mới thấy, con số 27/273 bí thư chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở ở Mai Châu thuộc thế hệ 8X thực sự đáng quý.

Đồng chí Đặng Mai Sơn, Phó Bí thư TT Huyện ủy Mai Châu nhận định: Đảng viên cao tuổi giàu kinh nghiệm, tuy nhiên khả năng tiếp cận, nắm bắt sẽ có những hạn chế, khó có những đột phá trong lãnh, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Do đó, "già hóa” bí thư chi bộ nông thôn cũng chính là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng chi bộ trong sạch nhưng chưa vững mạnh.


 

Thường trực Đảng ủy xã Piềng Vế (Mai Châu) thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, hỗ trợ nghiệp vụ cho Bí thư chi bộ tham gia cấp ủy lần đầu.

 

Trước thực trạng đó, Huyện ủy Mai Châu chủ trương "trẻ hóa” đội ngũ cấp ủy các cấp ngay từ chi bộ. Trong 27 bí thư chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, Hà Văn Linh, bí thư chi bộ xóm Vanh (xã Piềng Vế) là người trẻ tuổi nhất, sinh năm 1989. Linh cho biết: "Chi bộ xóm Vanh hiện có 6 đảng viên. Người nhiều tuổi nhất sinh năm 60 đã có thâm niên hàng chục năm tuổi Đảng, kế đến là các đồng chí sinh những năm 1970, 1976, 1977. Khi được bầu là bí thư chi bộ, tôi rất bất ngờ, vui mừng nhưng cũng ý thức được trọng trách trên vai”. Bắt tay vào công việc một cách say mê nhưng cũng nhiều bỡ ngỡ, Linh hiểu rằng: Chỉ cần xử lý công việc không khéo léo và chính xác, mọi việc sẽ trở nên khó khăn rất nhiều. Linh thường tham khảo ý kiến các đảng viên lớn tuổi, người có uy tín trên địa bàn, tận dụng kinh nghiệm của họ, lấy ý kiến sát nhất, sau đó tổng hợp, bàn bạc trong chi bộ rồi mới triển khai.

Đồng chí Đinh Công Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Piềng Vế cho biết: Có người sử dụng ma túy, không phát triển được đảng viên là 2 nguyên nhân khiến chi bộ xóm chỉ xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2016. Nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập đó, bí thư chi bộ Hà Văn Linh đã chủ động phối hợp cùng đồng chí Đảng ủy viên phụ trách tổ chức sinh hoạt và ra Nghị quyết chuyên đề về ANTT, chỉ đạo đoàn thể cùng tổ an ninh thường xuyên tuần tra, tăng cường giáo dục, giám sát đối tượng thuộc diện quản lý, quan tâm đến nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Đồng thời, có nhiều giải pháp nhằm phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú. Nhờ đó, trong 7 tháng năm 2017, chi bộ đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị kết nạp 1 quần chúng ưu tú vào Đảng, cử 1 quần chúng tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng do huyện tổ chức.

Ngoài Hà Văn Linh, những cái tên: Hà Văn Duân, bí thư chi bộ xóm Táu Nà (Cun Pheo); Hà Văn Thi, bí thư chi bộ xóm Phiêng Xa (Đồng Bảng); Lò Đức Việt, bí thư chi bộ xóm Cha Long (Tòng Đậu)… đều là những bí thư chi bộ trực thuộc trẻ tuổi góp phần tạo nên đổi mới tại các địa phương.

Đồng chí Đặng Mai Sơn, Phó Bí thư TT Huyện ủy Mai Châu cho biết thêm: Thực hiện chủ trương "trẻ hóa”, chúng tôi đã tính đến một số bất cập có thể gặp phải như: bí thư chi bộ trẻ thiếu kinh nghiệm trong lựa chọn vấn đề mới, cụ thể, thiết thực, phù hợp để tổ chức sinh hoạt chuyên đề; đa dạng nội dung sinh hoạt chi bộ… Do đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, BTV Huyện ủy Mai Châu đã quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ này.

Anh Bùi Văn Toàn, bí thư chi bộ xóm Bãi Khai (xã Tân Dân) nhận định: Việc mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng có ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt là với những người tham gia cấp ủy lần đầu như tôi. Thông qua các lớp tập huấn, giúp bí thư chi bộ nắm chắc hơn kiến thức, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, nhất là quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, nghị quyết của Đảng, phục vụ công tác lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Trong thời gian tới, BTV Huyện ủy Mai Châu chủ trương tiếp tục quan tâm đến việc "trẻ hóa” cấp ủy ở cơ sở gắn với nâng cao chất lượng chuẩn bị và ban hành nghị quyết; chất lượng tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện nghị quyết; coi trọng củng cố, kiện toàn để cấp ủy phải thật sự tiêu biểu cho trí tuệ, năng lực và phẩm chất của chi, Đảng bộ…- đồng chí Phó Bí thư TT Huyện ủy Mai Châu khẳng định.


              Hải Yến

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục