Sáng 20.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tư, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, QH thảo luận về dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển TP Hồ Chí Minh.

Cơ chế đặc thù là cần thiết

Các đại biểu cơ bản đồng tình với việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho TP Hồ Chí Minh. Bởi lẽ, đây là đô thị lớn nhất cả nước về dân số và quy mô kinh tế; là địa phương có đóng góp số thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn cao nhất cả nước. Tuy nhiên, hiện nay TP đang gặp nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông, môi trường, chưa có cơ chế, chính sách đột phá mạnh mẽ để phát triển nhanh, bền vững. Việc tạo cơ chế đặc thù sẽ tạo điều kiện để TP phát triển xứng đáng là đầu tàu kinh tế của cả nước, là đô thị đặc biệt có tầm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của cả nước và khu vực. Đây là trách nhiệm chung của cả nước đối với sự phát triển của TP và cũng là trách nhiệm của TP với cả nước.

Các ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận), Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp), Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)… đều nhấn mạnh đến việc cần thiết phải ban hành Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh.

ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận)

Ảnh: Quang Khánh

ĐBQH Nguyễn Thái Học (Phú Yên) nêu rõ, TP Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt có quy mô dân số và mật độ dân số lớn nhất, có thu nhập đầu người cao nhất là địa phương đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước. Những chính sách hiện hành cho TP Hồ Chí Minh không còn phù hợp, đã bộc lộ sự kìm hãm không tạo điều kiện cho TP phát huy các tiềm năng lợi thế để phát triển. Do đó, các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP là yêu cầu mang tính khách quan. QH đang xem xét cơ chế, chính sách đặc thù cho các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, thì đối với TP Hồ Chí Minh phải được xem là "đặc thù của đặc thù”. Phải có cơ chế, chính sách đặc thù mới tạo điều kiện cho TP Hồ Chí Minh phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế, sự năng động, sáng tạo, tiếp tục đóng góp tiếp tục phát triển vào sự phát triển của cả nước và vì cả nước, ĐB Nguyễn Thái Học nhấn mạnh. Do vậy, việc ban hành Nghị quyết về cơ chế đặc thù đối với TP Hồ Chí Minh là vô cùng cần thiết.

Đánh giá tác động khi tăng thuế

Một trong những vấn đề được nhiều ĐBQH quan tâm, đó là thí điểm về thẩm quyền quyết định đất đai của HĐND, theo đó đồng tình với việc thí điểm phân cấp cho HĐND TP trong quyết định chuyển mục đích sử dụng chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa. Các ĐBQH Hoàng Thị Hoa (Bắc Giang), Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) ủng hộ với chủ trương này. Tuy nhiên, để bảo đảm chặt chẽ, cần quy định mức giới hạn tối đa diện tích đất trồng lúa được chuyển mục đích sử dụng.

Dù đồng tình với quy định phân cấp cho HĐND TP Hồ Chí Minh trong việc quyết định chuyển đổi mục đích lúa, song theo ĐBQH Đặng Thuần Phong (Bến Tre) nên mở rộng thẩm quyền này đối với cả đất nông nghiệp. Và sau khi thí điểm nên mở rộng với cả đất rừng và đất nuôi trồng thủy sản sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.  

ĐBQH Đặng Thuần Phong (Bến Tre)

Ảnh: Quang Khánh

Ngoài ra, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về quy định thí điểm tăng mức thuế, thuế suất cao hơn so với quy định của các sắc thuế hiện hành. Cơ bản đồng tình với việc thí điểm này, nhưng nhiều ĐBQH cũng đề nghị cân nhắc cho phép điều chỉnh tăng thuế suất của tất cả sắc thuế, nên tăng thuế suất ở một số sắc thuế. Đồng thời, cần nghiên cứu thận trọng việc điều chỉnh tăng mức thuế ở một số sắc thuế có tác động lớn đến sản xuất, kinh doanh và môi trường.

Nhất trí với quy định tăng thuế suất và thí điểm thu thuế tài sản sau đó tổng kết nhân rộng,ĐBQH Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, không nên tăng tất cả các loại thuế, vì nếu tăng nhiều loại thuế sẽ là lợi thế trước mắt nhưng không mang lại tính hiệu quả lâu dài. Đối với thu thuế tài sản, không chỉ thí điểm tại TP Hồ Chí Minh mà đề nghị Chính phủ quy định đề xuất thí điểm tại Hà Nội, ĐB Dương Minh Tuấn đề nghị.

ĐBQH Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Ảnh: Quang Khánh

Và để đảm bảo ổn định, không gây ra những xáo trộn lớn, ĐB Nguyễn Thị Kim Bé cho rằng, cần cân nhắc, đánh giá tác động khi tăng chính sách thuế theo đó, cần có quy định rõ về việc tăng ở mức độ nào? Bởi, nếu tăng thuế tràn lan sẽ ảnh hương đến khả năng cạnh tranh, khuyến khích đầu tư vào TP Hồ Chí Minh, nhất là chủ trương khởi nghiệp.

Giải trình, làm rõ những vấn đề ĐBQH đặt ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũngcho biết, đa số ĐBQH nhất trí cần có cơ chế, chính sách tài chính cho thành phố, tuy nhiên còn băn khoăn về chính sách thuế, điều chỉnh thuế suất  hiện hành. Theo Bộ trưởng, các băn khoăn này là xác đáng, và khi đề xuất, TP và Chính phủ đã lường trước những vấn đề có thể nảy sinh. Mặt khác, trong dự thảo Nghị quyết đã quy định các nguyên tắc để không ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa cả nước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Ảnh: Quang Khánh

Mặt khác, việc ban hành Nghị quyết không có nghĩa TP thực hiện tăng thuế ngay mà phải xây dựng Đề án cụ thể, như tăng ở thuế suất nào, mức nào, đối tượng chịu thuế là ai, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nêu rõ. Đặc biệt, có đánh giá tác động đầy đủ đến môi trường kinh doanh, đời sống người dân, các tác động xã hội khác để báo cáo HĐND TP và Chính phủ để trình UBTVQH hoặc QH xem xét nếu cần thiết.

 

                                 TheoDaibieunhandan

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục