(HBĐT) - "Bác Hồ, Người là tình yêu thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại...”. Nghe câu hát du dương đầy cảm xúc của nhạc sĩ Thuận Yến, tôi cảm nhận: Bác Hồ - một trái tim muôn nhịp đập chan chứa yêu thương. Bởi, "Cả cuộc đời Bác chăm lo cho hạnh phúc nhân dân. Cả cuộc đời Bác hy sinh cho dân tộc Việt Nam”. Bác từng nói: Dân tộc ta là một dân tộc giàu lòng bác ái. Chính Người là kết tinh trong sáng nhất của tinh thần nhân ái Việt Nam.


Học tập và làm theo gương Bác Hồ, từ năm 2017, mỗi cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kỳ Sơn tiết kiệm 100.000 đồng/tháng hỗ trợ trẻ em khuyết tật trên địa bàn. ảnh: Lãnh đạo Ban Tuyên giáo  Huyện ủy tặng quà cháu Nguyễn Tuấn Anh ở xóm Trung Thành B, xã Hợp Thịnh.

Lòng nhân ái, yêu thương con người là một trong những phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất của Bác Hồ. Bác yêu thương con người không phân biệt miền xuôi hay miền ngược, già hay trẻ, gái hay trai, hễ là người Việt Nam yêu nước đều có chỗ trong trái tim Người. Song, trước hết Bác dành tình yêu cho những người nghèo, cùng khổ. Học Bác lòng nhân ái bao la, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh đã có nhiều nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, "lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Giúp nhau lúc hoạn nạn, khó khăn, chung sức "sưởi ấm” những người yếu thế làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Yêu thương làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn

"Cháu mời bác lấy cơm. Chúc bác ngon miệng ạ!...”. Cứ sáng thứ hai hằng tuần, dù nắng hay mưa, oi bức hay lạnh giá, những câu nói chan chứa nghĩa tình lại vang lên trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đó là việc làm đầy ân tình, sẻ chia của các thành viên CLB Thiện nguyện áo xanh TP Hòa Bình dành cho các bệnh nhân và người nhà hoàn cảnh khó khăn. Thành viên CLB mỗi người mỗi nghề, trong đó nhiều người buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ. Ngày áp Tết bận rộn, 5h vẫn còn tối mịt nhưng các thành viên CLB đã ra chợ mua nguyên liệu và nấu 150 suất cơm. Đều đặn 4 lần/tháng, các suất cơm nóng hổi được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa TP Hòa Bình, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. CLB được thành lập từ cuối năm 2015 với 5 người, nay tăng lên 150 người. Các thành viên tích cực thực hiện nhiều việc làm thiện nguyện như: Mỗi tháng giúp 6 hộ nghèo các nhu yếu phẩm; tổ chức Tết Trung thu, tặng quà thiếu nhi ở vùng sâu, xa; ủng hộ xây trường mầm non; hỗ trợ các gia đình gặp hoạn nạn, lũ bão; hiến máu tình nguyện… Họ đã góp phần bớt đi những giọt nước mắt, thổi lên niềm hy vọng cho chị Nguyễn Thị Thỏa, phường Chăm Mát (TP Hòa Bình), cả 2 mẹ con bị tai nạn phải cắt chân, chồng bị chấn thương sọ não; anh Bùi Văn Tiến ở xã Mường Chiềng (Đà Bắc), vợ bị lũ cuốn để lại 3 con thơ… Nhiều hoàn cảnh éo le khác cũng được CLB trợ giúp, bởi các thành viên luôn tâm niệm yêu thương làm cuộc sống tốt đẹp hơn. "Làm từ thiện phải làm bằng cả trái tim, khi đó sẽ tự nguyện, nhiệt tình”. Những chuyến đi tình nguyện xa, mệt lả nhưng tấm lòng nhân ái đã dẫn chúng tôi tiếp bước đến với những "chiếc lá chưa lành” - chị Nguyễn Bạch Tuyết, Chủ nhiệm CLB áo xanh tâm sự.

Có lẽ gọi những đoàn viên xung kích của Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh có "trái tim thắp lửa” trong đợt mưa lũ tháng 10/2017 cũng không quá. Bởi, ngay sau khi nắm tin huyện Đà Bắc là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, Đoàn Khối đã kêu gọi ủng hộ được trên 50 triệu đồng. 17 đoàn viên đã xung phong lên đường chuyển hàng cứu trợ đến ngay xã Suối Nánh, Đồng Nghê. Trong ngày 13/10, mỗi thành viên một việc, từ đi mua gạo, mỳ tôm, đến các loại rau, củ, quả và đóng bao, thùng. Ngày 14/10, đúng 4h cả nhóm lên đường, lênh đênh trên hồ sông Đà đến trưa mới tới được Suối Nánh. Đây là cách duy nhất để đến được xã, vì khi đó Suối Nánh vẫn bị cô lập đường bộ. Thuyền cứu trợ của đoàn là một trong những thuyền đầu tiên cập bến cửa Nánh. Nhìn ánh mắt vui mừng của đồng bào, ai nấy đều quên hết mệt, vì lúc này có tiền cũng không mua được hàng hóa. Những cán bộ trẻ thường ngày làm việc tại cơ quan hăng hái "cõng” hàng cứu trợ ngược dốc chuyển đến tận tay bà con. Dẫu có những đoàn viên con nhỏ, thậm chí con ốm nhưng vẫn gác lại để đến với đồng bào đang khó khăn hơn. Sau đó, Đoàn Thanh niên Khối tiếp tục vận động, kết nối các đoàn ủng hộ nhân dân vùng lũ và tổ chức chương trình tình nguyện tại các điểm tái định cư.

Lan tỏa những tấm lòng nhân ái

Xuân Mậu Tuất đang về khi toàn tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tỉnh đã tổ chức học tập chuyên đề những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nghiêm túc. BTV Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch tuyên truyền thực hiện Chỉ thị và nhân rộng điển hình. Mục đích làm cho toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ. Qua đó, góp phần làm tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội. Đồng thời, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng những điển hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt, những cách làm sáng tạo. Lấy nhân tố tiêu biểu để cổ vũ, động viên cán bộ, nhân dân tích cực học tập và làm theo Bác.


 

Thành viên CLB Thiện nguyện áo xanh TP Hòa Bình trao suất cơm từ thiện cho bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

Noi gương Bác, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, cán bộ, nhân dân trong tỉnh có nhiều hành động thiết thực, đặc biệt là tinh thần nhân ái. Chia sẻ vật chất, động viên tinh thần, những việc làm nghĩa tình đang lan tỏa trong cộng đồng. Đó là hoạt động từ thiện "dài hơi” của Nhóm tình nguyện viên áo đỏ TP Hòa Bình. Mỗi tuần, nhóm trao 120 suất cơm cho bệnh nhân khó khăn, người lang thang cơ nhỡ, trẻ mồ côi, người già cô đơn, người khuyết tật… CLB "Vòng tay nhân ái” thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) nấu cơm, cháo cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Trung tâm Y tế huyện và quyên góp quần áo ủng hộ họ. Mô hình "Tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ đồng bào lũ lụt” của MTTQ thị trấn Cao Phong đã vận động, quyên góp được trên 300 triệu đồng. Mỗi cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kỳ Sơn tiết kiệm 100.000 đồng/tháng để giúp đỡ trẻ em khuyết tật trên địa bàn. Mỗi CB,CS Công an huyện Lạc Sơn tiết kiệm 2 bữa sáng/tháng dành tiền mua bò giống tặng hộ nghèo, đến nay đã mua 3 con bò cho 3 hộ nghèo. Công an huyện Kim Bôi nhận phụng dưỡng suốt đời 3 mẹ liệt sỹ, mẹ gia đình chính sách. Ban CHQS các huyện, thành phố hỗ trợ, đỡ đầu trẻ em nghèo vươn lên trong học tập. Hội Phụ nữ huyện Yên Thủy duy trì mô hình nuôi lợn đất, "hũ gạo tình thương” giúp chị em hoàn cảnh khó khăn. Hội Phụ nữ thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) tiết kiệm giúp nhau mua BHYT tự nguyện. Với mô hình "Hoạt động đoàn liên tịch”, Đoàn Thanh niên xã Bắc Phong (Cao Phong) đã tặng sổ tiết kiệm, giúp ngày công các gia đình chính sách, gia đình học sinh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, các em trong độ tuổi vị thành niên bị bại liệt không có khả năng đi lại…

Nhiều nghĩa cử cao đẹp của các cá nhân cũng sáng lên tình nhân ái. Đó là anh Nguyễn Văn Huỳnh, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) 16 lần hiến máu nhân đạo. Bà Hoàng Thùy Linh, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) 13 lần tình nguyện hiến máu. Bà Bùi Thị Minh Thức thành lập Trung tâm Bảo trợ xã hội, nhân đạo Minh Đức (Lương Sơn). Trung tâm nhận dạy nghề, tạo việc làm cho trẻ mồ côi, người khuyết tật, phục hồi chức năng cho người khuyết tật. Chị Bùi Thị San, xã An Lạc (Lạc Thủy) không chỉ mạnh dạn làm kinh tế khá, còn tích cực tham gia công tác xã hội, giúp bà con lối xóm cùng phát triển kinh tế gia đình. Anh Đỗ Quang Mai, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) mỗi tuần cắt tóc miễn phí cho 20 - 30 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh… Những hành động nhân ái theo tấm gương Bác Hồ lan tỏa mạnh mẽ đã góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Khơi dậy sức mạnh đoàn kết tham gia xoá nhà tạm, nhà dột nát

Lễ phát động phong trào thi đua "Xoá nhà tạm, nhà dột nát” phạm vi toàn quốc tại Hoà Bình diễn ra trong không khí sôi nổi và tạo hiệu ứng lan toả. Được kết nối trực tuyến từ tỉnh Hòa Bình đến cầu 62 tỉnh, thành phố, đông đảo các tầng lớp nhân dân cả nước hướng về sự kiện chính trị, xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này.

Giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phi chính phủ nước ngoài

Chiều 12/4, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác PCPNN năm 2024. Đồng chí Nguyễn Minh Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung tâm. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tỉnh Hòa Bình quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025 (*)

Tại Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước vào sáng 13/4/2024 tại huyện Đà Bắc, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đại diện cho lãnh đạo địa phương phát biểu hưởng ứng phong trào. Báo Hòa Bình xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Lời kêu gọi hưởng ứng phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Tại Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước vào sáng 13/4/2024, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đọc Lời kêu gọi hưởng ứng phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước. Báo Hòa Bình xin giới thiệu toàn văn Lời kêu gọi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong cả nước trong năm 2025 (*)

Tại Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước vào sáng 13/4/2024 tại huyện Đà Bắc, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025. Báo Hòa Bình xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát động phong trào thi đua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục