(HBĐT) - Năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của người dân xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) mới đạt 12, 5 triệu đồng, đến năm 2017 tăng lên 30, 08 triệu đồng và trong 6 tháng đầu năm 2018 đã đạt 18 triệu đồng (bằng 51,4% kế hoạch). Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 4,7%.

Đưa chúng tôi đi thăm các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của xã, đồng chí Bùi Công Thành, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nông nghiệp luôn được xác định là một trong những mũi nhọn, thế mạnh của địa phương. Xã vận động nhân dân chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, đưa các loại giống mới, năng suất cao vào sản xuất, chỉ đạo nhân dân tích cực đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hàng năm, xã duy trì diện tích cấy lúa trên 180 ha với các giống lúa cho năng suất và chất lượng cao và thâm canh các loại rau, đậu… Đặc biệt, những năm gần đây, người dân xã Vũ Lâm tích cực cải tạo vườn tạp. Năm 2017, toàn xã đã cải tạo được 7,4 ha, năm 2018 có 51 hộ đăng ký cải tạo vườn tạp với tổng diện tích 8,1 ha, đến nay đã cải tạo được gần 3 ha. Trong đó chủ yếu trồng cam, bưởi, quýt, ổi, mít, táo, dổi… Chăn nuôi tiếp tục phát triển với việc duy trì tổng đàn trâu, bò gần 1.100 con, đàn lợn trên 1.600 con và đàn gia cầm trên 12.000 con.
 
Ngoài 6 khu dân cư sản xuất nông, lâm nghiệp, xã còn có 2 khu dân cư dọc theo tuyến quốc lộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ và vận tải. Hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ngày càng phát triển, hiện nay, toàn xã có 3 doanh nghiệp, 245 hộ tham gia kinh doanh thương mại, dịch vụ. Trong đó, 39 hộ công nghiệp, 8 hộ xây dựng, 33 hộ vận tải, 118 hộ kinh doanh thương mại và 47 hộ làm dịch vụ khác.
 
Nhờ sự phát triển đồng đều, ổn định của các thành phần kinh tế nên tốc độ phát triển kinh tế của xã luôn duy trì ở mức trên 10%, thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể.
 
Song song với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Hiện trên địa bàn xã có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia, dự kiến năm 2018 cả 3 trường sẽ đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 100%. Trạm y tế xã được xây dựng khang trang. Trạm có 7 cán bộ, nhân viên y tế và đã đạt các tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020.
 
Trong lĩnh vực văn hóa, cả 8 xóm, phố đều có nhà văn hoá và được huyện công nhận đạt làng văn hoá. Đặc biệt, tỷ lệ hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa đã tăng từ 71,2% năm 2013 lên 86,9% năm 2017. Tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, hộ có công trình nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 93%. Năm 2017, nhân dân và cán bộ xã Vũ Lâm được UBND tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị xếp thứ nhất khối thi đua do Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền cho UBND huyện tổ chức, quản lý.
 
                                                                                         Đức Anh

 


Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục