(HBĐT) - "So với các địa bàn trong tỉnh, huyện vùng cao Đà Bắc vất vả, khó khăn hơn, bởi đây là một trong những huyện nghèo với nhiều xã vùng cao, vùng lòng hồ sông Đà. Nếu các huyện bạn nỗ lực với 100% sức lực để làm tốt nhiệm vụ chuyên môn thì chúng tôi phải nỗ lực với 150% sức lực, mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ của mình” - anh Bùi Thanh Hải, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Đà Bắc mở đầu câu chuyện với chúng tôi như vậy.

Cái khó khăn, vất vả của những người làm công tác tư pháp của huyện Đà Bắc hiển hiện ngay trên những cung đường gập ghềnh ổ gà, ổ trâu, tiềm ẩn nguy cơ đất lở, đá lăn dẫn về các xã vùng cao; hiển hiện ngay ở đội ngũ công chức Phòng Tư pháp. Đã mấy năm nay, biên chế có nhưng quân số của phòng luôn thiếu vì các ứng viên chưa vượt qua được kỳ thi công chức; những người hiện đang làm việc đa số là người mới so với lĩnh vực tư pháp. Ngay như anh Bùi Thanh Hải - Phó trưởng phòng, người có thâm niên công tác lâu nhất, trải qua nhiều vị trí công tác (từ công tác Đảng, chính quyền, mặt trận, giáo dục) nhưng với công tác tư pháp, anh Hải cũng "như một tờ giấy trắng”. Vì thế, phương châm của anh Hải và các cộng sự là "không ngại khó, không ngại khổ và... không ngại học hỏi” - anh Hải bộc bạch với chúng tôi trong chuyến vượt mưa về với xã Đồng Nghê và Mường Chiềng để tuyên truyền pháp luật cho bà con ở đây.

Quả thật, vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, anh Hải và các công chức Phòng Tư pháp huyện Đà Bắc vừa tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện đối với công tác tư pháp và công tác cải cách tư pháp trên địa bàn, vừa thường xuyên xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ của Sở Tư pháp, giữ mối quan hệ công tác và cơ chế thông tin 2 chiều giữa Phòng Tư pháp với các Phòng nghiệp vụ của Sở Tư pháp, giữa Phòng Tư pháp với đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã, đảm bảo để các thông tin luôn được thông suốt. Phòng Tư pháp huyện Đà Bắc cũng thường xuyên học hỏi kinh nghiệm từ các huyện bạn để ứng dụng vào công tác chuyên môn của địa phương. Chính sự cầu thị và tinh thần trách nhiệm cao với công việc được giao đã giúp anh Hải và tập thể Phòng Tư pháp huyện Đà Bắc có những bước tiến mới trong công tác tư pháp ở huyện vùng cao này.

Đánh giá về công tác tư pháp ở địa phương trong mấy năm gần đây, đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Phòng Tư pháp đã chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện nhiều hoạt động mang tính "đột phá” như: Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng, kiểm ra văn bản quy phạm pháp luật; công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật; kỹ năng nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật; kỹ năng hòa giải ở cơ sở cho cán bộ chủ chốt của cấp huyện, cấp xã; báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở; kiện toàn Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của huyện; tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số phòng, ban của huyện và UBND cấp xã; tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý tại cơ sở (nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng cao, vùng hồ sông Đà), do đó, nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân trên địa bàn ngày càng được nâng cao.

Minh chứng cho sự đánh giá của đồng chí Chủ tịch UBND huyện về những nỗ lực của những người làm công tác tư pháp từ huyện tới cơ sở ở Đà Bắc là những con số khá ấn tượng: Trong 8 tháng đầu năm 2018, Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND huyện ban hành 11 quyết định, kế hoạch về các lĩnh vực công tác tư pháp; thực hiện tốt công tác xây dựng, tự kiểm tra và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại UBND 2 xã Tân Minh, Mường Chiềng; kiểm tra tính pháp lý 9 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; khảo sát liên ngành về theo dõi thi hành pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực y tế và phòng, chống bạo lực gia đình; kiểm tra liên ngành về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại Hội Nông dân huyện, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, UBND 2 xã Tu Lý, Hào Lý; phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tập huấn thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới cho lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể xã, trưởng thôn, tổ hoà giải, tuyên truyền viên pháp luật của 3 xã: Tu Lý, Hào Lý, Hiền Lương; phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức truyền thông pháp luật và trợ giúp pháp lý ngoài trụ sở tại các xã: Hào Lý, Tu Lý, Tân Minh, Mường Tuổng, Suối Nánh cho gần 300 người; tư vấn pháp luật 208 việc; đăng ký hộ tịch cho 1.067 trường hợp; chứng thực 29.367 trường hợp, thu lệ phí trên 97,6 triệu đồng...

Với những khởi sắc này, những người làm công tác tư pháp ở huyện vùng cao Đà Bắc đã đưa pháp luật về gần hơn với đồng bào vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, giúp bà con từng bước "giảm nghèo pháp luật” để xây dựng cuộc sống no ấm hơn, giàu đẹp hơn.


                                                          Mai Huệ (Sở Tư pháp)

 


Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục