(HBĐT) - Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị số 05) gắn với các Nghị quyết của T.Ư Đảng, được cụ thể hóa vào nhiệm vụ của địa phương đang tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực KT-XH của huyện vùng cao Đà Bắc.


Ban Thường vụ Huyện ủy Đà Bắc đã triển khai có hiệu quả các nội dung Chỉ thị số 05. Trong đó, điểm nổi bật là tổ chức nghiêm túc việc sinh hoạt chuyên đề năm 2017, 2018 thông qua đường truyền kết nối đến cơ sở được đánh giá là có hiệu quả cao, số lượng cán bộ, đảng viên tham gia học tập cao hơn rất nhiều. Từ chỗ cán bộ, đảng viên phải đến hội trường Huyện ủy học tập với số lượng giới hạn trên 100 người. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được truyền trực tiếp đến 20 xã, thị trấn trên địa bàn, số lượng cán bộ, đảng viên dự học tập lên đến 1.200 người. Như vậy, việc quán triệt các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của huyện Đà Bắc được phổ biến rộng rãi và tiết giảm nhiều chi phí ở địa bàn giao thông khó khăn, cách trở.


Cán bộ và người dân xóm Bai, xã Cao Sơn (Đà Bắc) trao đổi về bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Đà Bắc đã chỉ đạo đưa việc thực hiện Chỉ thị số 05 vào chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, kịp thời giải quyết những vấn đề bức thiết ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Huyện Đà Bắc đã kịp thời nắm bắt chỉ đạo giải quyết thỏa đáng, hợp lòng dân, bảo đảm ổn định an ninh chính trị trên địa bàn. Trong đó, điển hình như việc giải phóng mặt bằng tuyến đường 433 địa phận thị trấn của Đảng bộ thị trấn; việc khai thác chế biến quặng ở xã Tân Pheo. Trong tháng 8/2016, một số hộ dân xóm Tra, xã Toàn Sơn bức xúc gửi đơn lên UBND huyện phản ánh việc đơn vị thi công trục đường 433 qua địa bàn xã gây sạt lở và đổ đất thải xuống suối làm thiệt hại hoa màu, gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Các hộ dân yêu cầu đơn vị thi công phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả và đền bù thiệt hại. Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao UBND huyện có trách nhiệm giải quyết đơn thư của người dân nêu trên. Đến nay, vấn đề này đã được UBND huyện giải quyết thỏa đáng, ổn định tư tưởng của nhân dân, không có hiện tượng khiếu kiện kéo dài, không để xảy ra điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn. Hay cũng trong tháng 10/2016, trên địa bàn huyện xảy ra 1 vụ việc chôn lấp rác thải y tế không đúng quy định tại Bệnh viện Đa khoa huyện, gây bức xúc cho người dân sống xung quanh. Các cơ quan chức năng của huyện, của tỉnh đã vào cuộc điều tra. Đến nay, vụ việc đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Thông qua việc thực hiện Chỉ thị số 05, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới trong phát triển KT-XH của địa phương. Tiêu biểu có mô hình "Tổ đổi công" xã Giáp Đắt với 5 tổ tại 5 xóm Bao, Bằng, xóm Đắt I, Đắt V và xóm Thàng Làng. Các thành viên giúp nhau đổi công trồng, thu hoạch hoa màu và các hoạt động khác thể hiện tình đoàn kết trong lao động sản xuất của người dân. Mô hình "Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật" tại các xã Đồng Chum, Mường Chiềng nhằm tuyên truyền trong nhân dân về việc hạn chế sử dụng thuốc diệt cỏ, trừ sâu… Mô hình nuôi cá lồng phát triển kinh tế gia đình tại các xã vùng hồ sông Đà như Hiền Lương, Tiền Phong, Vầy Nưa đã góp phần khai thác tiềm năng, cải thiện cuộc sống người dân. Các mô hình "Làng không có con em bỏ học" tại xóm Bon, xã Tân Pheo; mô hình "Học chữ viết của người Tày, Thái” do ông Lường Đức Chôm thực hiện tại xã Trung Thành nay đã lan rộng ra nhiều xã trong huyện có đồng bào dân tộc Tày sinh sống; mô hình "Học tiếng đồng bào Dao" ở xã Cao Sơn, góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc Dao... Huyện cũng đang duy trì và nhân rộng mô hình các cơ quan, ban, ngành nhận đỡ đầu học sinh nghèo vươn lên trong học tập và đã nhận đỡ đầu 14 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Nhiều đơn vị đã thực hiện tốt Chỉ thị số 05 như: Đảng ủy cơ quan Đảng - Đoàn thể, Đảng ủy Quân sự huyện, chi bộ Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, chi bộ Trường THPT Đà Bắc... Bên cạnh đó, huyện duy trì và mở rộng các hoạt động tiết kiệm, các mô hình hoạt động có hiệu quả như: 5 mô hình nuôi lợn nhựa, 4 mô hình "Hũ gạo tình thương", tiết kiệm vật tư, giống vốn, tích cực lao động sản xuất, sản lượng, sử dụng vốn vay có hiệu quả, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để tăng năng suất, sản lượng, phát triển sản xuất, bảo đảm đời sống gia đình...

Với việc triển thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua gần 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện Đà Bắc đã có 18/21 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Nhiều lĩnh vực KT-XH có chuyển biến tích cực. Huyện đã có xã Tu Lý đạt chuẩn nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng.


Linh Trang


Các tin khác


Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục