(HBĐT)-Trong không khí kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019), nhà báo Đinh Văn Ổn, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình đã trao đổi phóng viên Báo Hòa Bình, nhấn mạnh lại mốc son lịch sử của Báo chí cách mạng Việt Nam. Sự tiếp nối truyền thống của báo chí tỉnh nhà nhằm đáp ứng tốt hơn công tác tuyên truyền, phục vụ nhiệm vụ chính trị, là cầu nối "ý Đảng - lòng dân”. Những định hướng phát triển báo chí tỉnh nhà trong tình hình mới.


P.V: Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, xin đồng chí Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho biết ý nghĩa lịch sử của Ngày kỷ niệm truyền thống này?

Nhà báo Đinh Văn Ổn:Cách đây 94 năm, ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên, cơ quan tuyên truyền, cổ động của Tổng bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên do Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh sáng lập ra số đầu tiên tại Quảng Châu, Trung Quốc. Tôn chỉ, mục đích của báo Thanh Niên là giải thích đường lối cách mạng; hướng dẫn phương pháp cách mạng; nêu rõ mục tiêu, đối tượng cách mạng; xác định quần chúng nhân dân là lực lượng cách mạng ở Việt Nam và Đông Dương.

Tờ Thanh Niên đã đặt nền móng về lý luận, tổ chức xây dựng hệ thống báo chí của Đảng từ năm 1930. Thể theo nguyện vọng của giới báo chí cả nước, ngày 5/2/1985, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa V) đã quyết định lấy ngày 21/6 làm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Từ đây, ngày 21/6 đã trở thành ngày hội lớn không chỉ của báo giới cả nước mà còn là ngày hội của toàn xã hội nhằm tôn vinh những người làm báo Việt Nam.

P.V: Trong những năm qua, báo chí tỉnh ta đã không ngừng lớn mạnh, xin đồng chí khái quát bức tranh toàn cảnh hoạt động báo của tỉnh ở thời điểm hiện tại. Đóng góp của báo chí tỉnh nhà trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo QP-AN ở địa phương?

Nhà báo Đinh Văn Ổn:Cùng với báo chí cả nước, sự nghiệp báo chí cách mạng tỉnh ta không ngừng lớn mạnh. Hiện nay, tỉnh có 3 cơ quan báo chí là Báo Hòa Bình, Đài PT -TH tỉnh, Báo Văn nghệ. Báo Nhân Dân và Thông tấn xã Việt Nam cũng đặt cơ quan thường trú tại tỉnh. Ngoài các cơ quan báo chí, lĩnh vực truyền thông còn có Cổng Thông tin điện tử tỉnh, 11 Trung tâm VH-TT&TT của huyện, thành phố và hàng trăm website thành viên của các cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.


Lãnh đạo các sở, ban, ngành và các thế hệ nhà báo tỉnh trao đổi tại buổi Gặp mặt kỷ niệm 94 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức.

Hội Nhà báo tỉnh hiện có 129 hội viên. Những năm qua, đội ngũ những người làm báo tỉnh luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, không ngừng học hỏi vươn lên làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, sử dụng các loại máy móc, thiết bị nghiệp vụ làm báo, chủ động hội nhập với báo chí cả nước.

Báo Hòa Bình đã tạo được những bước đi vững chắc trong các mặt tổ chức, tư tưởng chính trị và nghiệp vụ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Báo có 2 phiên bản, báo in và báo điện tử. Báo in xuất bản 6 kỳ/tuần. Báo điện tử đã thay đổi giao diện mới hấp dẫn hơn và có phiên bản mobile, phù hợp cho bạn đọc khi truy cập qua điện thoại thông minh. Đến nay, Báo điện tử đã có hơn 170 triệu lượt người ở 176 quốc gia và vùng lãnh thổ truy cập. Báo điện tử hiện có thêm 3 chuyên trang là tiếng Anh, tiếng Mường và truyền hình. Báo Hòa Bình là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng bộ chữ Mường vào cuộc sống. Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Báo Hoà Bình còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn được tỉnh phân công. Duy trì 27 mùa giải Việt dã truyền thống Cúp Báo Hoà Bình tạo "sân chơi” thể thao lành mạnh, bổ ích thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, thanh niên, chiến sỹ LLVT trong tỉnh rèn luyện thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại...

Đài PT-TH tỉnh không ngừng đổi mới về trang thiết bị kỹ thuật, tăng thời lượng phát sóng đảm bảo chất lượng và yêu cầu, đưa chương trình truyền hình tỉnh Hòa Bình phát sóng trên vệ tinh VINASAT-1. Thực hiện 24/24h phát song song 6 kênh chuyển tiếp của Đài Truyền hình Việt Nam; 18 giờ phát sóng chương trình truyền hình của tỉnh qua hệ thống MyTV và vệ tinh Vinasat -1, Truyền hình kỹ thuật số mặt đất phát sóng 24/24h với 26 kênh chương trình. Nhiều chuyên mục, chuyên đề được mở mới đã làm cho chương trình của Đài PT-TH tỉnh ngày càng thêm phong phú về nội dung, đáp ứng tốt yêu cầu thông tin, giải trí của bạn nghe đài và xem truyền hình...

Có thể nói, trong những năm qua, các cơ quan thông tấn, báo chí tỉnh nhà hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là cầu nối giữa Đảng với dân, giữa dân với Đảng. Tuy làm báo trong cơ chế thị trường, nhưng những hội viên, nhà báo trong tỉnh, luôn giữ được "tâm sáng, bút sắc", không bị sa ngã trước những cám dỗ vật chất tầm thường, chưa có hội viên, nhà báo nào vi phạm quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam.

P.V: Trong bối cảnh mạng xã hội đang là thách thức lớn đối với báo chí, đồng chí có định hướng gì để những người làm báo tỉnh nhà "giữ lửa” với nghề, đóng góp nhiều hơn nữa các tác phẩm báo chí xuất sắc mang sứ mệnh dẫn dắt, định hướng dư luận, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương?

Nhà báo Đinh Văn Ổn: Có thể thấy rõ, môi trường truyền thông số đã và đang làm thay đổi cả nội dung và hình thức hoạt động báo chí - truyền thông. Trước xu thế mới, các cơ quan báo chí không có cách nào khác phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả về nội dung và hình thức. Để làm được điều này, tổ chức hội nhà báo, các cơ quan báo chí trong tỉnh cần tập trung bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, năng lực, trình độ tiếp cận các loại hình báo chí hiện đại, đa phương tiện và đạo đức nghề cho đội ngũ cán bộ. Ứng dụng những thành quả của công nghệ, đổi mới cách thức tổ chức sản xuất chương trình phù hợp với xu thế của báo chí hiện đại.

Tiếp tục giáo dục, động viên, khích lệ hội viên phát huy tài năng, trí tuệ và thế mạnh của mình thực hiện tốt trách nhiệm lớn lao và vẻ vang của báo chí. Tập trung tuyên truyền, cổ vũ, động viên các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân, lực lượng xã hội thực hiện nghiêm túc, có kết quả các nhiệm vụ, giải pháp củng cố phát triển KT -XH, đảm bảo giữ vững QP - AN. Đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành tựu đổi mới của địa phương trên các lĩnh vực. Cổ vũ, động viên, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước, các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Đồng thời, tích cực tuyên truyền về phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và TNXH. Chống lại tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phát huy vai trò tích cực của báo chí, phát hiện, phê phán, lên án mạnh mẽ các hiện tượng tiêu cực, thu hút sự tham gia rộng rãi trong nhân dân.

Coi trọng hơn nữa nhiệm vụ củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội. Tích cực thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên và chuẩn bị đề án nhân sự, chương trình và cơ sở vật chất chuẩn bị cho Đại hội các chi hội nhà báo hướng tới Đại hội Hội Nhà báo tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!


Thúy Hằng (TH)


Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục