Bài 2: Vì sao doanh nghiệp chưa "mặn mà" thành lập tổ chức Đảng?

(HBĐT) - Việc phát triển tổ chức Đảng trong khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN) đã đạt được một số kết quả tích cực. Song, tỷ lệ doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước có tổ chức Đảng, số lượng đảng viên rất thấp so với tổng số doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, nhận thức của một số chủ doanh nghiệp về phát triển Đảng chưa đầy đủ, doanh nghiệp chưa "mặn mà” muốn thành lập tổ chức Đảng.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy và viên chức Phòng Tổ chức xây dựng Đảng trao đổi giải pháp tham mưu phát triển Đảng khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, một số Đảng bộ cấp huyện đã có sự chỉ đạo tập trung, sáng tạo và đạt được hiệu quả tích cực trong việc thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU, ngày 29/10/2014 của Tỉnh ủy (Chỉ thị 38) về công tác xây dựng Đảng và đoàn thể trong khu vực DNNNN. Đảng bộ huyện Yên Thủy đã phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho thành viên Ban chỉ đạothực hiện Chỉ thị số 38 gắn với trách nhiệm người đứng đầu, tổ chức tốt tuyên truyền, vận động, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, HTX thành lập chi bộ, phát triển đảng viên. Từ tháng 9/2018 đến nay, huyện đã phát triển được 6 đảng viên trong doanh nghiệp, trong đó có 1 đảng viên là chủ doanh nghiệp, nâng tổng số tổ chức Đảng trong doanh nghiệp lên 5 chi, Đảng bộ với 85 đảng viên. Huyện Lương Sơn, thành phố Hòa Bình cũng đạt được những kết quả tích cực trong phát triển Đảng, đoàn thể khu vực DNNNN, trên địa bàn có nhiều tổ chức Đảng trong doanh nghiệp hoạt động có nền nếp và hiệu quả…

Tính từ tháng 11/2017 đến hết tháng 10/2018, toàn tỉnh đã kết nạp được 22 đảng viên trong DNNNN (Thành ủy Hòa Bình kết nạp 10 đảng viên, huyện Lương Sơn 2 đảng viên, huyện Yên Thủy 10 đảng viên); thành lập 2 chi bộ Đảng (chi bộ HTX Dịch vụ NN&PTNT và chi bộ HTX nông nghiệp, thuộc Đảng bộ xã Ngọc Lương (Yên Thủy). Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 51 doanh nghiệp có tổ chức Đảng với 622 đảng viên, trong đó có 5 Đảng bộ cơ sở, 30 chi bộ cơ sở, 16 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, phường. Thành phố Hòa Bình có 33 tổ chức Đảng, Lương Sơn 4 tổ chức Đảng, Yên Thủy 5 tổ chức Đảng, Kim Bôi 2 tổ chức Đảng, Cao Phong 2 tổ chức Đảng, Kỳ Sơn 1 tổ chức Đảng, Lạc Sơn 3 tổ chức Đảng. Các huyện: Mai Châu, Đà Bắc, Tân Lạc, Lạc Thủy chưa có tổ chức Đảng trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước. So với số lượng trên 3.000 doanh nghiệp toàn tỉnh, hàng trăm HTX (trong đó có khoảng 2.600 doanh nghiệp đang tồn tại) thì số lượng các doanh nghiệp có tổ chức Đảng rất thấp.

Theo đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy: Công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước đã đạt được kết quả tích cực. Hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể góp phần tích cực nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh, chăm lo quyền lợi người lao động. Nhưng công tác phát triển Đảng, tạo nguồn đảng viên, thành lập tổ chức Đảng trong khu vực DNNNN còn nhiều khó khăn. Số đảng viên và chi bộ trong DNNNN chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng số doanh nghiệp trên địa bàn. Các doanh nghiệp của tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ,lao động phân tán, mùa vụ. Vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong khu vực DNNNN chưa thực sự rõ nét. Chủ doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc hình thành và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp, chưa nhận thức rõ về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Người lao động chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Mặt khác, người lao động phụ thuộc vào chủ doanh nghiệp nên việc tham gia sinh hoạt Đảng, đoàn thể còn nhiều hạn chế về thời gian,điều kiện vật chất.

Vậy tại sao doanh nghiệp không "mặn mà" thành lập tổ chức Đảng và phát triển đảng viên? Đứng ở góc độ doanh nghiệp tư nhân, đồng chí Nguyễn Thành Biên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Điện tử - Viễn thông Thành Biên (TP Hòa Bình) cho rằng: Đối với một doanh nghiệp tư nhân có tổ chức Đảng cũng thể hiện "tầm” của doanh nghiệp. Nhưng không phải chủ doanh nghiệp nào cũng nhận thức đầy đủ được tầm quan trọng của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng, thành lập tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp "rút cuộc” doanh nghiệp được gì? Có chăng là nhiều thủ tục và nhiều việc làm hơn, trong khi đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận là mục tiêu sống còn đối với doanh nghiệp. Thực tế, khi đã thành lập và để duy trì hoạt động của tổ chức Đảng cũng mất nhiều thời gian của doanh nghiệp, tổ chức Đảng thường xuyên học tập, quán triệt, triển khai các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của tổ chức Đảng cấp trên, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh là xương sống đối với doanh nghiệp.

Để phát triển được tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, trước hết, những chủ, lãnh đạo doanh nghiệp phải có nhãn quan chính trị tốt, quan tâm, chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng hình ảnh của công ty phát triển bền vững. Trên cơ sở đó mới xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, Ban lãnh đạo công ty, duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, chăm lo phát triển đảng viên, triển khai các mặt công tác Đảng gắn với nhiệm vụ kinh doanh.

Việc phát triển tổ chức Đảng, đảng viên chú trọng tới người lãnh đạo công ty để cơ cấu nằm trong cấp ủy thì mới phát huy vai trò của tổ chức Đảng tại doanh nghiệp. Về xây dựng Đảng, phát triển đảng viên tại Đảng bộ Công ty Thành Biên đã tổ chức tốt tuyên truyền, vận động, thuyết phục người lao động vào Đảng gắn với quyền lợi thiết thực. Trong đó đã xây dựng quy chế, đối với người lao động vào Đảng sẽ có quyền lợi chính trị và cơ hội thăng tiến. Thực tế, các vị trí trưởng, phó phòng đều là đảng viên, người có uy tín trong công ty. Các chi bộ tập hợp đảng viên có trách nhiệm tuyên truyền, vận động công nhân ưu tú trong doanh nghiệp để bồi dưỡng, phát triển Đảng, tạo sức thuyết phục cao đối với người lao động có nguyện vọng được tìm hiểu, đứng trong hàng ngũ của Đảng. Từ thực tế công tác Đảng của doanh nghiệp, đồng chí Nguyễn Thành Biên mong muốn: Tổ chức Đảng cấp trên cần tạo điều kiệncho cán bộ, đảng viên ở công ty được tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ về Đảng, để trong lãnh đạo, chỉ đạo có sự đồng nhất và hiệu quả giữa công tác Đảng với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

(Còn nữa)

Bài 3 -Phát triển đảng gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng

Lê Chung

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục