(HBĐT) - Đảng bộ và nhân dân huyện Kỳ Sơn nhận thức sâu sắc tư tưởng, những giá trị cốt lõi trong bản Di chúc của Bác Hồ đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, xây dựng hệ thống chính trị, chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ, từng bước thực hiện định hướng xây dựng Kỳ Sơn trở thành vùng động lực kinh tế của tỉnh - đồng chí Nguyễn Hữu Thiệp, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết.


Xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng theo chuẩn nông thôn mới.

Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, Kỳ Sơn cũng là một trong những điểm bị đánh phá ác liệt. Thực hiện Di chúc của Bác, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, nhất là giai đoạn 1969-1975, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo nhân dân khắc phục khó khăn, vừa chi viện cho tiền tuyến vừa khắc phục hậu quả chiến tranh và thiên tai, đẩy mạnh khôi phục và phát triển kinh tế - văn hoá, ổn định đời sống. Quân và dân huyện Kỳ Sơn đã kiên cường, dũng cảm đánh trả quân thù, vừa chiến đấu vừa sản xuất, đóng góp sức người, sức của cho sự nghiệp thống nhất nước nhà. Đảng bộ và nhân dân trong huyện đã phát động các phong trào "Giỏi tay cày, hay tay súng”, "Hậu phương thi đua với tiền tuyến”, "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”… Huyện đã đóng góp hàng nghìn tấn lương thực, tiễn đưa hơn 2.900 người con lên đường ra tiền tuyến chi viện cho các chiến trường, góp phần cùng cả nước giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Huyện Kỳ Sơn đã được Đảng và Chính phủ tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhì và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bước vào thời kỳ xây dựng, đổi mới, đặc biệt là những năm gần đây, Đảng bộ, nhân dân trong huyện đã tranh thủ hiệu quả sự giúp đỡ của tỉnh, tập trung huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, tạo bước "đột phá” trong phát triển KT-XH. Từ một huyện thuần nông, Kỳ Sơn đã vươn lên trở thành vùng động lực kinh tế của tỉnh. Kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Tỷ trọng nông nghiệp giảm còn 23,75%; công nghiệp- xây dựng chiếm 40,23%, dịch vụ 36,02%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/năm. Hộ nghèo giảm còn 6,03%.

Huyện có tuyến đường Hòa Lạc- Hòa Bình và quốc lộ 6 đi qua, 2 khu công nghiệp được quy hoạch (Yên Quang, Mông Hóa), huyện Kỳ Sơn là trọng điểm thu hút đầu tư của tỉnh. Toàn huyện có 115 dự án đầu tư triển khai vào địa bàn với tổng vốn trên 37 nghìn tỷ đồng, các dự án đầu tư chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, thương mại - dịch vụ, kinh doanh xăng dầu, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, đô thị sinh thái đa năng… Bên cạnh đó, các ngành nghề TTCN cũng mở ra đa dạng về ngành nghề,  thu hút hàng trăm lao động ở nông thôn có việc làm, thu nhập ổn định. Kỳ Sơn luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về thu ngân sách Nhà nước và là một trong những địa phương có số thu ngân sách cao của tỉnh. Huyện đã có 5/9 xã đạt chuẩn NTM. Chất lượng tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội của người dân được nâng lên rõ rệt. Toàn huyện có 8/10 xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020; 13/22 trường học đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên duy trì ổn định mức 1%; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi...

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, chăm lo thế hệ trẻ theo Di chúc của Bác Hồ ngày càng đi vào thực chất. Đảng bộ huyện đã thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Quán triệt sâu sắc lời căn dặn của Người: "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”, trong những năm qua, Đảng bộ huyện thường xuyên tăng cường bồi dưỡng giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ. Tổ chức đoàn thanh niên được chăm lo, tạo môi trường thuận lợi phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ xây dựng quê hương. Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đã đi vào nền nếp, có chiều sâu, sức lan tỏa mạnh mẽ. Ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Nhiều đồng chí lãnh đạo chủ chốt các cấp, cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ nhân dân của bộ máy hành chính các cấp, thúc đẩy KT-XH ngày càng phát triển. 

                     L.C

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục