(HBĐT) - Ngày 6/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã giám sát kết quả thực hiện chính sách pháp luật về người có công (NCC) với cách mạng trên địa bàn huyện Kim Bôi từ năm 2012 đến nay.


Toàn cảnh hội nghị giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về chính sách đối với người có công với cách mạng tại huyện Kim Bôi. 

Trên địa bàn huyện Kim Bôi  có 22 bà mẹ được phong tặng và truy tặng Mẹ Việt Nam anh hùng, 634 liệt sỹ, 338 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 126 bệnh binh, 255 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của người nhiễm chất độc hóa học; 13 người hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày; 1 NCC giúp đỡ cách mạng; 2.509 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc và làm nhiệm vụ quốc tế; 854 gia đình thân nhân NCC với cách mạng. Từ năm 2012 đến nay, huyện chi trả trợ cấp hàng tháng trên 95 tỷ đồng cho hơn 60.300 lượt NCC và thân nhân NCC và giải quyết trợ cấp một lần cho 938 người với tổng kinh phí hơn 8.319 triệu đồng. Huyện đã hỗ trợ về nhà ở, đất ở cho 671 hộ NCC, trong đó 121 hộ xây mới và 112 hộ đề nghị sửa chữa với tổng kinh phí thực hiện hơn 15 tỷ đồng. Huyện cũng đã làm tốt các chính sách ưu đãi về GD&ĐT, y tế, điều dưỡng, trang cấp dụng cụ chỉnh hình, phục hội chức năng và các chính sách ưu đãi khác. 

Tuy nhiên, việc triển khai chính sách hỗ trợ về nhà ở cho NCC gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn của Trung ương bố trí chậm. Công tác xác nhận thương binh, liệt sỹ và NCC với cách mạng vẫn còn tồn đọng do không có giấy tờ gốc. Công chức phụ trách công tác LĐ-TB&XH các xã, thị trấn phụ trách nhiều lĩnh vực, do vậy, khối lượng công việc nhiều, trong khi đó, các trang thiết bị làm việc chưa đầy đủ ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện... Các đại biểu cũng đã thảo luận làm rõ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về NCC, trong đó, tập trung vào các chính sách về hỗ trợ nhà ở, đất ở cho NCC; chính sách BHYT cho đối tượng NCC với cách mạng và các công tác về mộ, hài cốt liệt sỹ... 

Tại buổi giám sát, huyện Kim Bôi đã kiến nghị tỉnh mở rộng các mô hình xã hội hóa chăm sóc NCC; xem xét, tiếp tục hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách; bố trí nguồn nhân lực, trang thiết bị cho ngành LĐ-TB&XH từ huyện đến xã, thị trấn để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Trưởng đoàn giám sát tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của UBND huyện Kim Bôi và tổng hợp báo cáo chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. 

                                                                                         Đ.H

Các tin khác


Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục