Bài 3: Giải quyết chế độ, chính sách vị trí, việc làm cho cán bộ, công chức dôi dư 

(HBĐT) - Trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, việc bố trí, sắp xếp cán bộ là khâu khó nhất. Bởi sau sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có số lượng lớn cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) dôi dư, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý. Khó những vẫn phải làm và được tỉnh tiến hành một cách thận trọng để đảm bảo thấu tình, đạt lý, an lòng cán bộ.



Cán bộ, nhân dân xã Quy Mỹ (Tân Lạc) nghiên cứu văn bản hướng dẫn sắp xếp cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách dôi dư khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
        
Cán bộ, công chức cơ sở - nhiều tâm tư

Theo Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh, sau sắp xếp tỉnh còn 10 đơn vị hành chính cấp huyện (giảm 1 đơn vị), 151 đơn vị hành chính cấp xã (giảm 59 đơn vị  so với hiện tại. Hiện chưa có con số thống kê cụ thể về số lượng CB, CC dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Tuy nhiên, nhìn vào thực tiễn, mỗi đơn vị cấp xã hiện có 20 - 23 CB, CC (chưa kể đội ngũ cán bộ bán chuyên trách), khi giảm đi 59 đơn vị hành chính thì sẽ có khoảng trên dưới 1.200 CB, CC dôi dư. Đi đâu, về đâu là câu hỏi được đặt ra trong tâm trí của mỗi CB, CC đang công tác ở những xã, phường, thị trấn, các phòng, ban ở các địa phương, cơ sở trong diện sắp xếp đơn vị hành chính.

Qua tìm hiểu và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CB, CC, nhân dân, chúng tôi được biết, không ít CB, CC đã rục rịch tìm kiếm công việc mới cho mình (nhất là các cán bộ bán chuyên trách, cán bộ không đủ tiêu chuẩn theo vị trí việc làm hay bổ nhiệm lại). Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng, hiệu quả công việc của cơ quan, đơn vị, cơ sở ở thời điểm hiện tại.

Kịp thời hướng dẫn sắp xếp cán bộ dôi dư 

Bám sát những quy định của T.Ư và của tỉnh, sau khi thống nhất với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, ngày 19/7/2019, Sở Nội vụ đã ban Văn bản số 1902 hướng dẫn sắp xếp CB, CC, VC và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Văn bản nêu rõ: "... Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường học, các cơ sở y tế trước mắt vẫn giữ nguyên số lượng người làm việc hiện có. Việc sắp xếp CB, CC cấp xã được bố trí vào đơn vị hành chính cấp xã mới hình thành và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện ở những nơi chưa đủ chức danh, số lượng theo quy định. Những CB, CC cấp xã có đủ các điều kiện, tiêu chuẩn thì được xét chuyển thành CB, CC cấp huyện trở lên theo quy định tại Nghị định số 161, ngày 29/11/2018 của Chính phủ. Đối với cán bộ giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ  và trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì bố trí, sắp xếp làm CB, CC cấp huyện hoặc chức danh công chức cấp xã trên địa bàn huyện, thành phố. CB, CC, VC khối Đảng, đoàn thể, khối hành chính sự nghiệp cấp huyện, cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư có nguyện vọng, hoặc không đủ tiêu chuẩn theo vị trí, việc làm thì được nghỉ công tác ngay và được hưởng chế độ, chính sách hỗ trợ của tỉnh (ngoài chế độ BHXH) theo quy định...”. Một mặt tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính không tuyển dụng, bổ nhiệm mới CB, CC, lãnh đạo, quản lý.

Để hoạt động của cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở không bị chững lại hay xáo trộn vì thiếu cán bộ, lãnh đạo, tỉnh cũng đã có hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời. Đồng chí Bùi Văn Luyến, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Ban Tổ chức Tỉnh ủy được giao nhiệm vụ hướng dẫn, kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng ở các địa phương, cơ sở thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính. Hiện, công việc đang được triển khai hết sức tích cực để đảm bảo khớp với lộ trình chuẩn bị đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đảm bảo thực hiện chế độ, chính sách

Nhằm đảm bảo quyền lợi về chế độ, chính sách đối với CB, CC, VC có nguyện vọng nghỉ việc, tại Kỳ họp bất thường diễn ra vào trung tuần tháng 8 vừa qua, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 173/2019/NQ- HĐND quy định chính sách hỗ trợ đối với CB, CC, VC, hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh. Mức hỗ trợ được quy định rõ: Đối với CB, CC, VC, người lao động được quy định tại nghị quyết này, ngoài được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật còn được tỉnh hỗ trợ một lần với mức 500.000 đồng/1tháng làm việc có đóng BHXH (kể cả thời gian làm việc ngoài tỉnh); mức hỗ trợ tối đa không quá 150 triệu đồng/người. Đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, mức hỗ trợ bằng 2 tháng phụ cấp hiện hưởng/1 năm công tác đảm nhiệm chức danh không chuyên trách ở cấp xã. Trường hợp thời gian công tác đảm nhiệm chức danh không chuyên trách ở cấp xã có số tháng lẻ dưới 3 tháng thì không tính; từ đủ 3 tháng đến dưới 6 tháng được tính là 1/2 năm; từ đủ 6 tháng trở lên được tính tròn là 1 năm. Thời gian thực hiện chính sách từ ngày 1/9/2019 - 31/12/2021.

Sắp xếp "chỗ ngồi” - vị trí việc làm cho CB, CC, VC, lãnh đạo quản lý hay giải quyết chế độ, chính sách cho CB, CC, VC, người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là phần việc hết sức khó khăn, nan giải. Xác định rõ những khó khăn này, tỉnh đã bám sát Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã và hướng dẫn của Bộ Nội vụ về bố trí, sắp xếp CB, CC, VC sau sắp xếp đơn vị hành chính để triển khai, thực hiện ở địa phương. Sự chủ động này mang theo kỳ vọng lớn giải quyết chế độ, chính sách, vị trí, việc làm cho CB, CC, VC dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính đảm bảo thấu lý, vẹn tình (Còn nữa)                                     

Thúy Hằng - Dương Liễu

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục