(HBĐT) - Cách đây 71 năm, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, tại Chiến khu Việt Bắc, BTV T.Ư Đảng (khóa I) đã ra Quyết nghị số 29-QN/TW, ngày 16/10/1948 thành lập Ban Kiểm tra T.Ư - Cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng. Từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III (tháng 9/1960), Ban Kiểm tra được đổi tên thành Ủy ban Kiểm tra (UBKT). Nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và công tác xây dựng Đảng, Thường vụ Bộ Chính trị (khóa VIII) đã đồng ý lấy ngày 16/10/1948 là Ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng. 



Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao đổi giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Cùng với sự phát triển của ngành và trước những yêu cầu ngày càng quan trọng của công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, ngày 18/4/1951, tại Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ nhất (khoá II) đã cử ra Ban Kiểm tra - Cơ quan Kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng bộ tỉnh. Đó cũng là ngày truyền thống của ngành kiểm tra Đảng tỉnh.

Trải qua 16 kỳ đại hội, từ 5 đồng chí ủy viên, đến nay, Đảng bộ tỉnh đã có 14 UBKT cấp trên cơ sở, 345 UBKT Đảng uỷ cơ sở với khoảng 70 cán bộ chuyên trách và trên 1.035 cán bộ kiêm chức. Phẩm chất chính trị, trình độ năng lực và kiến thức không ngừng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.Trong suốt chặng đường dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của T.Ư và cấp uỷ các cấp, qua từng giai đoạn lịch sử và bước ngoặt của cách mạng, khi thuận lợi cũng như lúc khó khăn, đội ngũ cán bộ Kiểm tra luôn thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lập trường quan điểm của Đảng, trung thành với lý tưởng cách mạng, đoàn kết, thống nhất khắc phục khó khăn, luôn năng động, sáng tạo để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong từng thời kỳ cách mạng, tô thắm truyền thống cao đẹp, vẻ vang của ngành: "Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật".

Thông qua thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS), kỷ luật của Đảng, UBKT các cấp đã giúp Tỉnh uỷ, BTV Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của cấp ủy; việc giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, phương pháp, tác phong công tác, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên. Công tác KT, GS đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng; đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, tăng cường QP-AN của địa phương.

Với chặng đường 68 năm, vượt lên bao khó khăn, thử thách, mỗi chặng đường đội ngũ những người làm công tác kiểm tra luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề, trau dồi đạo đức cách mạng, luôn sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần làm nên truyền thống vẻ vang, cao đẹp của ngành. Từ khi tái lập tỉnh đến nay, nhiều tập thể và cá nhân của ngành đã được Đảng, Nhà nước, các cấp có thẩm quyền ghi nhận, tặng thưởng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý. Đây là nguồn động viên, khích lệ lớn lao để UBKT và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong tỉnh tiếp tục phấn đấu, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với tinh thần "tự soi, tự sửa”, trong thời gian thới, UBKT các cấp trong tỉnh sẽ chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, tranh thủ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, sự chỉ đạo, định hướng của UBKT T.Ư. Tham mưu cho cấp ủy quán triệt, triển khai nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với hoạt động tuyên truyền về công tác KT, GS của Đảng. Đặc biệt là công khai các hoạt động của cấp ủy và UBKT các cấp về công tác KT, GS, giúp cho các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của công tác KT, GS của Đảng.

Chủ động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT, GS thực sự có chất lượng, hiệu quả, tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp uỷ giao, trọng tâm là kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành.

Giữ vững các nguyên tắc cơ bản trong công tác KT, GS của Đảng, bám sát tư tưởng chỉ đạo của ngành: "Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”; đổi mới phương pháp KT, GS theo hướng đồng bộ, toàn diện, hiệu quả; gắn giám sát với kiểm tra, nhằm phát hiện sớm để phòng ngừa vi phạm từ khi mới manh nha; không để xảy ra khuyết điểm, vi phạm lớn.

Chủ động thực hiện và nâng cao hiệu quả Quy chế phối hợp giữa UBKT với các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ KT, GS và kỷ luật Đảng. Kết hợp chặt chẽ giữa KT, GS của Đảng với kiểm toán, thanh tra, KT, GS của Nhà nước và giám sát của MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thực hiện công tác KT, GS của Đảng.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra từ tỉnh tới cơ sở bảo đảm về số lượng, có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm vững đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tinh thông về nghiệp vụ, có phương pháp làm việc khoa học, giàu kinh nghiệm thực tiễn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, UBKT và đội ngũ cán bộ Kiểm tra các cấp trong tỉnh nguyện đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, giữ vững bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, viết tiếp truyền thống vẻ vang của ngành. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp và văn minh.

Nguyễn Hữu Đạt
Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy


Các tin khác


Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 15/4, tại trụ sở Tiếp công dân (TCD) tỉnh, các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi TCD định kỳ tháng 4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục