(HBĐT) - "Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” là tư tưởng, quan điểm xuyên suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò quan trọng của công tác dân vận. Quan điểm đó trở thành kim chỉ nam giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh vào cuộc thực hiện hiệu quả công tác "Dân vận khéo”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.


Thực hiện "Dân vận khéo", nhân dân xóm Trung Hoa II, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) tích cực đóng góp tiền của, công sức, góp phần đưa xã về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình.

Để khẳng định sự vào cuộc kịp thời của cả hệ thống chính trị trong công tác dân vận, ngay khi có Kế hoạch số 70, ngày 26/2/2009 của Ban Dân vận T.Ư về việc tổ chức phong trào thi đua "Dân vận khéo”, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 48, ngày 24/3/2009 để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo” trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và thành lập Ban Chỉ đạo phong trào thi đua "Dân vận khéo” tỉnh. Theo đó, 100% các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều thành lập Ban Chỉ đạo và duy trì hoạt động hiệu quả.

Từ Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện, đến Khối Dân vận các xã, phường, thị trấn và các tổ dân vận cơ sở ở các khu dân cư đều có sự tham gia của tất cả các ngành, đoàn thể cùng thực hiện. Trong đó, sự vào cuộc đầu tiên phải kể đến là các tổ dân vận cơ sở thôn, xóm, phố trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đến nay, mô hình đang được duy trì và nhân rộng với hơn 1.400 tổ dân vận trên toàn tỉnh.

Huyện Kỳ Sơn với 59 tổ dân vận cơ sở đã làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Điển hình như thôn Ao Trạch, xã Dân Hòa, từ năm 2011 đến nay, đảng viên và nhân dân trong thôn đã tích cực hiến đất xây dựng các công trình như hiến hơn 2.000 m2 đất làm đường nội đồng và kiên cố hoá kênh mương, hơn 500 m2 đất làm đường giao thông nội thôn; đóng góp 500.000 đồng/hộ để xây dựng nhà văn hoá và sân thể thao của xã... Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, tổ dân vận thôn Ao Trạch đã vận động nhân dân chuyển đổi được hơn 2,5 ha cây có múi, chủ yếu là bưởi hồng và bưởi Diễn trên diện tích trồng mía trắng trước đây. Nhiều đảng viên tiên phong trong chuyển đổi cây trồng như Nguyễn Quang Tuấn (gần 2.000 m2), Chu Văn Tình (trên 1.000 m2), Nguyễn Văn Thanh (trên 2.000 m2)... Đồng chí Bùi Văn Tý, Bí thư Chi bộ thôn Ao Trạch chia sẻ: "Để vận động nhân dân đạt hiệu quả, tổ dân vận thôn làm nòng cốt với sự tham gia của đại diện các ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền các nội dung Chỉ thị số 05 gắn với xây dựng NTM đến đảng viên và nhân dân. Thông báo công khai, minh bạch về kế hoạch thực hiện xây dựng các hạng mục, số liệu hiến đất, đóng góp ngày công, tiền mặt của nhân dân đảm bảo phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra nhằm tạo niềm tin trong nhân dân”.

Khối Dân vận xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động xây dựng được 10 mô hình "Dân vận khéo” trên mọi lĩnh vực, tiêu biểu như mô hình "Liên kết hiến đất xây dựng đường giao thông nội đồng” xóm Dụ 7A, Dụ 7B; "Trồng đào cảnh” ở xóm Lũng Hang; "Khu dân cư 5 không” ở xóm Vành… Từ khi đi vào hoạt động, các mô hình phát huy hiệu quả rõ rệt, làm thay đổi nhận thức về NTM. Từ năm 2011 đến nay, nhân dân hiến hơn 1 ha đất xây dựng các công trình. Giai đoạn 2011-2015, nhân dân đóng góp 25.940 ngày công, hiến 3.498 m2 đất các loại, trị giá trên 5 tỷ đồng giúp xã hoàn thành 19 tiêu chí và cán đích NTM.

Hay tại xóm Trung Hoa 2, xã Phú Lai (Yên Thủy) là điển hình trong công tác "Dân vận khéo”, nhân dân hiến đất xây dựng NTM và dồn điền, đổi thửa (DĐĐT). Đồng chí Bùi Hồng Phú, Bí thư chi bộ thôn Trung Hoa 2 cho biết: "Từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong xóm đã hiến hơn 9 ha đất làm các công trình, gần 600 triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động. Đóng góp của người dân xóm Trung Hoa 2 giúp xã Phú Lai về đích NTM năm 2015 đúng lộ trình. Thực hiện DĐĐT, trước năm 2016, xóm Trung Hoa 2 có 33,4 ha đất canh tác nông nghiệp. Hộ nhiều nhất có đến 16 thửa, ít nhất cũng 5 thửa. Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2016, qua vận động, việc DĐĐT ở xóm Trung Hoa 2 đã thực hiện thành công, rút xuống còn 1-2 thửa/hộ. Cùng với nhiều đảng viên trong chi bộ, cá nhân tôi là tổ trưởng tổ dân vận của thôn đã tiên phong thực hiện trước, rút từ 4 thửa còn 1 thửa”.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiếu, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: "Với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, công tác "Dân vận khéo” tại địa phương đã thực sự đi vào cuộc sống với những việc làm cụ thể, thiết thực. Đặc biệt, vai trò tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm của cán bộ, đảng viên trong huyện đã làm nền tảng vững chắc để nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng NTM. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương, giữ ổn định chính trị, TTATXH, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân cả về vật chất lẫn tinh thần”.

Công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện phong trào được các cấp uỷ, chính quyền, Ban Chỉ đạo các cấp quan tâm. Trong 10 năm, các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị đã kiểm tra được trên 1.330 cuộc. Qua kiểm tra góp phần đánh giá đúng chất lượng thực hiện phong trào "Dân vận khéo” ở từng nơi, kịp thời phát hiện những điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu, những hạn chế, khuyết điểm để tìm hướng khắc phục. Từ đó, thể hiện sự quan tâm sát sao của cả hệ thống chính trị đối với công tác "Dân vận khéo” tại địa phương.

(Còn nữa)

Thanh Sơn


Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục