(HBĐT) - Sáng 5/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội (QH) Uông Chu Lưu, QH tiếp tục thảo luận ở Hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao năm 2019; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019.



Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận tại Hội trường.

Trước khi diễn ra phiên thảo luận về các báo cáo, QH đã nghe Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo về vụ 39 nạn nhân tử vong ở Anh.

Các ĐBQH tiếp tục thảo luận đóng góp ý kiến vào báo cáo của các ngành. Sau1,5 ngày thảo luận các Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019; các báo cáo công tác năm 2019 của Viện trưởng VKSND tối cao, Chánh án TAND tối cao, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp đã có 49 vị ĐBQH phát biểu ý kiến và 6 vị ĐBQH tranh luận.

Bộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm giải trình một số vấn đề mà các ĐBQH quan tâm về công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019.QH cũng đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga giải trình về một số nội dung trong dự thảo Nghị quyết của QH về công tác tư pháp.Quốc hội nghe Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH hội quan tâm.

Phát biểu kết thúc phiên thảo luận toàn thể tại hội trường, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị các cơ quan hữu quan tiếp thu đầy đủ ý kiến của các vị ĐBQH, nghiên cứu đề ra các giải pháp thực hiện trong những tháng cuối năm 2019 và các năm tiếp theo. Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đánh giá, phiên thảo luận diễn ra rất sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm.Đa số ý kiến ĐBQH tán thành việc QH ban hành Nghị quyết chung (NQ) chung về công tác tư pháp, trên cơ sở kế thừa các nội dung còn phù hợp trong các nghị quyết trước đây đã ban hành. Đồng thời điều chỉnh một số chỉ tiêu nhiệm vụ để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án trong tình hình mới.Ngoài ra, các ĐBQH cũng tán thành với Báo cáo của Chính phủ và Ủy ban Tư pháp về đánh giá tình hình tham nhũng và dự báo tình hình tham nhũng trong thời gian tới sẽ từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị, Chính phủ, TAND tối cao, VKSND tối cao tiếp thu đầy đủ ý kiến của các vị ĐBQH, nghiên cứu đề ra các giải pháp thực hiện trong những tháng cuối năm 2019 và các năm tiếp theo. Ủy ban Thường vụ QH giao Ủy ban Tư pháp phối hợp với Chính phủ, TAND tối cao, VKSND tối cao, các cơ quan của QH tổ chức tiếp thu, hoàn thiện dự thảo NQ của QH về công tác tư pháp trình QH biểu quyết thông qua.

Theo Chương trình, buổi chiều, QH họp phiên toàn thể tại Hội trường, nghe Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH Phan Thanh Bình trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thư viện. Sau đó, QH thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật này.             

P.V (TH)

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục