(HBĐT) - Trong năm qua, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND huyện Lạc Thủy và các Ban của HĐND huyện có nhiều đổi mới, nội dung giám sát đi thẳng vào những vấn đề bức xúc của địa phương, tạo sự đồng thuận cao. Hoạt động giám sát ngày càng hiệu quả đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân, nâng cao vị thế của cơ quan dân cử.


Để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, HĐND huyện Lạc Thủy thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Ảnh: Cử tri xã Đồng Môn gửi kiến nghị đến lãnh đạo HĐND, UBND huyện Lạc Thủy tại buổi tiếp xúc cử tri tháng 9/2019.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, ngay từ đầu năm, Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo, phối hợp hoạt động giám sát của HĐND huyện và các Ban của HĐND huyện đảm bảo tránh trùng lắp về thời gian, địa điểm, đối tượng và nội dung giám sát. Đồng chí Nguyễn Hồng Liêm, Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Năm 2019 có thể nói là năm HĐND huyện và các Ban của Hội đồng đã đẩy mạnh các hoạt động giám sát. Trong năm, HĐND huyện và các Ban đã tiến hành được 40 cuộc giám sát tại các phòng, ban, xã, phường, thị trấn. Nội dung giám sát được lựa chọn là những vấn đề bức xúc, nổi cộm, được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm như: Tình hình, kết quả thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện; thực hiện đề án cứng hóa đường giao thông nông thôn giai đoạn 2017 - 2020, việc thực hiện các quy định về quản lý và cấp phép xây dựng trên địa bàn huyện; đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó, các Ban của HĐND huyện cũng phối hợp tiến hành khảo sát, giám sát nhiều chuyên đề quan trọng. 

Ngoài tổ chức các hoạt động giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND huyện còn chú trọng giám sát thường xuyên và giám sát trực tiếp tại kỳ họp thông qua hình thức chất vấn, thảo luận. Các phiên chất vấn được bố trí thời gian hợp lý, tạo thuận lợi cho việc giải trình của các cơ quan chức năng. Chất lượng các phiên họp chất vấn từng bước được nâng lên, dần khắc phục được tính hình thức. Nội dung chất vấn có trọng tâm, sát với những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc, Do đó, phiên chất vấn tại các kỳ họp HĐND huyện đã cơ bản đáp ứng kỳ vọng, niềm tin của cử tri, nhân dân vào năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, sự giám sát của các cơ quan chức năng cũng như năng lực của người đại biểu HĐND.

Xác định trong hoạt động giám sát, vai trò của người đại biểu rất quan trọng. Vì vậy, Thường trực HĐND huyện đã yêu cầu mỗi đại biểu phải gắn bó với cử tri, vừa lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri, đồng thời vừa giám sát, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thoả đáng các ý kiến, nguyện vọng của cử tri. Bên cạnh đó, khuyến khích đại biểu nghiên cứu luật, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để có những kết luận, kiến nghị đúng, chính xác về vấn đề giám sát.

Bám sát thực tiễn, sâu sát cơ sở, tiếp cận và lắng nghe ý kiến của cử tri, nhân dân, các đại biểu HĐND huyện đã đề xuất với Thường trực HĐND, các Ban của HĐND lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề đảm bảo trọng tâm, trọng điểm. Điều này được thể hiện rõ nét trong các phiên chất vấn, trả lời chất vấn và trong các phiên giải trình của Thường trực HĐND huyện. Trong các phiên giải trình, HĐND huyện đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan trả lời giải trình nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá khách quan, toàn diện các nội dung liên quan đến chức năng quản lý Nhà nước của ngành. Đồng thời, đưa ra phương hướng, giải pháp khắc phục những hạn chế trong thời gian tới. Sau phiên giải trình, Thường trực HĐND có thông báo kết luận gửi tới các cơ quan, đơn vị theo quy định, trong đó, đề nghị các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung đã cam kết, khắc phục những hạn chế, thiếu sót để thực hiện tốt hơn nữa chức năng của đơn vị mình. Các Ban của HĐND huyện theo dõi, đôn đốc các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các kiến nghị sau giải trình. Hoạt động giải trình đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử tại địa phương, thúc đẩy tăng cường trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong thực hiện nhiệm vụ.

Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát không chỉ đưa các Nghị quyết của HĐND huyện Lạc Thủy vào cuộc sống mà còn góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, tạo được niềm tin của nhân dân đối với cơ quan dân cử.

Phương Linh

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục