Nhận lời mời của Đại tướng Sergey Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam thăm chính thức Nga từ ngày 3 đến 9-2.

Việt Nam - LB Nga thúc đẩy hợp tác quốc phòng

 

Lễ đón chính thức Đại tướng Ngô Xuân Lịch cùng đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam đã được tổ chức trọng thể ngày 5-2 tại trụ sở Bộ Quốc phòng LB Nga ở thủ đô Moscow. Sau lễ đón, hai Bộ trưởng đã tiến hành hội đàm.

Lễ đón Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam.

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Sergey Shoigu chào mừng đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam sang thăm LB Nga; nhấn mạnh đây là chuyến thăm quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, đặc biệt trong bối cảnh hai nước vừa long trọng kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (30-1-1950 – 30-1-2020).

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịchcảm ơn Bộ trưởng Sergey Shoigu đã dành cho đoàn sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị, chu đáo, hữu nghị; chúc mừng Đại tướng Sergey Shoigu tiếp tục được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga.

Hai Bộ trưởng cho rằng, trong những năm qua, quan hệ Việt Nam - LB Nga phát triển ngày càng tốt đẹp, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực quốc phòng, phù hợp với mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và lợi ích của mỗi nước.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định, nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của nhân dân và Quân đội Xô Viết trong những năm chiến tranh chống ngoại xâm, giải phóng dân tộc trước đây, cũng như sự giúp đỡ của Nhà nước và Quân đội Liên bang Nga đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Tăng cường đoàn kết hữu nghị gắn bó và hợp tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga là chủ trương nhất quán và là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh, phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga là ưu tiên quan trọng hàng đầu của Việt Nam, trong đó hợp tác quốc phòng tiếp tục phải là trụ cột trong quan hệ hai nước và phát triển theo hướng tin cậy, hiệu quả, thực chất, toàn diện.

Bộ trưởng Sergey Shoigu bày tỏ, Nga luôn coi Việt Nam là bạn bè truyền thống, là đối tác chiến lược quan trọng của Liên bang Nga ở khu vực, thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước sẽ đáp ứng được lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, phát triển ở mỗi khu vực và trên thế giới. Bộ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định, Nga ưu tiên phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam, trong đó có hợp tác quốc phòng.

Tại hội đàm, hai Bộ trưởng đều nhất trí cho rằng, hợp tác quốc phòng thời gian qua đã được triển khai mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu mang lại hiệu quả thiết thực, củng cố sự tin cậy về chính trị giữa hai nước, phù hợp sự phát triển của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – LB Nga. Theo đó, trao đổi đoàn các cấp, các cơ chế hợp tác, như đối thoại chính sách quốc phòng, nhóm làm việc luôn được duy trì; hợp tác kỹ thuật quân sự thông qua cơ chế Ủy ban liên chính phủ ngày càng có hiệu quả; hợp tác đào tạo luôn là điểm sáng trong quan hệ quốc phòng; hợp tác giữa các quân binh chủng với những nội dung ngày càng phong phú hơn, trong đó hợp tác Hải quân luôn là hình mẫu của hợp tác cấp đơn vị. Đặc biệt, hai bên đã phối hợp tổ chức và triển khai thành công các hoạt động hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ Năm chéo Việt Nam - Nga 2019 - 2020… Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã cảm ơn Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cũng như cá nhân Bộ trưởng Sergey Shoigu đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các đội tuyển của Việt Nam tại Hội thao Quân sự quốc tế do Nga tổ chức vừa qua. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao sự quan tâm, tham gia của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga trong khuôn khổ Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga.

Hai Bộ trưởng ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam – LB Nga giai đoạn 2020 – 2025.

Về hợp tác trên các diễn đàn đa phương, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao việc tham gia của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga trong các cơ chế an ninh khu vực, nhất là ASEAN và cho rằng sự hợp tác thực chất, hiệu quả sẽ góp phần tăng cường lòng tin, xử lý và phòng ngừa các thách thức an ninh, đặc biệt là an ninh phi truyền thống. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ, với cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Liên bang Nga, cũng như các nước đối tác thực hiện tốt các nội dung đã đề ra cũng như ủng hộ Liên bang Nga mở rộng hợp tác với khu vực vì hòa bình, ổn định và phát triển.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch thăm Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga.

Về phương hướng trong thời gian tới, hai Bộ trưởng nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng trên cơ sở sự tin cậy chính trị, các văn bản đã ký kết đặc biệt là Tuyên bố tầm nhìn chung hai bên đã ký trong chuyến thăm để cho hợp tác quốc phòng tiếp tục thực chất, hiệu quả và toàn diện. Theo đó, tăng cường chia sẻ quan điểm về các vấn đề quốc phòng - an ninh liên quan và cùng quan tâm; đẩy mạnh hợp tác quốc phòng trong các lĩnh vực truyền thống, thiết thực và tin cậy; thúc đẩy hợp tác kỹ thuật quân sự một cách bền vững, bình đẳng, cùng có lợi.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ ủng hộ và phối hợp Bộ Quốc phòng Nga để Nga hoàn thành tốt vai trò đồng chủ trì Nhóm chuyên gia ADMM+ về chống khủng bố chu kỳ 2020-2023, cũng như tạo sự đồng thuận của ASEAN đối với những đề xuất của Nga trong cơ chế ADMM+. Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch trân trọng mời Bộ trưởng Sergey Shoigu thăm chính thức Việt Nam và tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), cũng như Lễ kỷ niệm 10 năm ADMM+.

Kết thúc hội đàm, hai Bộ trưởng đã ký Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam – Liên bang Nga giai đoạn 2020 – 2025. Đây là văn bản hợp tác có ý nghĩa quan trọng, bổ sung cho các văn bản hợp tác đã ký kết, góp phần định hướng tầm nhìn chung trong quan hệ hợp tác quốc phòng, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng cùng đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam đặt hoa tại Đài tưởng niệm Chiến sĩ vô danh.

Trước đó, vào sáng 4-2, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cùng đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam đã tới đặt hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đài tưởng niệm Mộ chiến sĩ vô danh ở thủ đô Moscow.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cũng hội kiến Giám đốc Cơ quan An ninh LB Nga Alexander Bortnikov; thăm Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, thăm Bộ Tư lệnh Hải quân Nga; tiếp và nói chuyện với các cựu chiến binh Nga đã giúp Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Cùng với các hoạt động chính thức, các thành viên đoàn cũng có các cuộc tiếp xúc và làm việc bên lề chuyến thăm.

                                                                              Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục