(HBĐT) - Xác định rõ vai trò quan trọng của công tác đối ngoại đối với vấn đề hội nhập quốc tế, phục vụ phát triển KT - XH và đưa hình ảnh, văn hóa, con người Hòa Bình đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ ý nghĩa này.


Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi thông tin với đoàn công tác tỉnh Yamanashi (Nhật Bản).

Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, một hoạt động đối ngoại quan trọng của tỉnh đã diễn ra. Đó là đoàn công tác của Đại sứ quán Hàn Quốc do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam, ngài Park Noh Wan làm trưởng đoàn đã có buổi tọa đàm, trao đổi với lãnh đạo tỉnh nhằm thúc đẩy hợp tác Hòa Bình - Hàn Quốc. Hiện, trên địa bàn tỉnh có 21 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, chiếm 52% doanh nghiệp FDI. Tỉnh ta mong muốn đại sứ quán Hàn Quốc và Hiệp hội doanh nghiệp nước này kết nối để thời gian tới, Hòa Bình có thể kết nghĩa với 1 địa phương của nước bạn. Đồng thời, quan tâm giới thiệu nhà đầu tư đến với tỉnh tìm hiểu về lĩnh vực nhà ở đô thị sinh thái, sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản. Tại buổi tọa đàm, ngài Park Noh Wan đánh giá cao tiềm năng, lợi thế, nhất là các chính sách ưu đãi của tỉnh và mong muốn tiếp tục tăng cường giao lưu với các địa phương của Hòa Bình.

Cũng trong năm nay, tỉnh ta đã có một hoạt động đối ngoại ý nghĩa được tổ chức ngay từ đầu năm. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành đã đón tiếp đoàn công tác tỉnh Yamanashi (Nhật Bản) do Thống đốc Koutarou Nagasaki làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc với tỉnh. Tại đây, hai bên đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác đầu tư. Đặc biệt, phía bạn đánh giá cao lợi thế của Hoà Bình gần Thủ đô Hà Nội và có tiềm năng phát triển nông nghiệp, du lịch. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để tỉnh Yamanashi nghiên cứu, xem xét cơ hội hợp tác, đầu tư vào Hòa Bình ở một số lĩnh vực lợi thế.

Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước là độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả các quy định của T.Ư về công tác đối ngoại nói chung và Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh nói riêng. BTV Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản về quản lý, thực hiện hoạt động đối ngoại, trong đó phải kể đến Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 6/1/2017 về đẩy mạnh công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó, kế hoạch thông tin đối ngoại của tỉnh được triển khai có hiệu quả nhằm quảng bá hình ảnh Hòa Bình ra thế giới, nhất là quảng bá nét văn hóa đặc sắc và truyền thống lịch sử. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về đối ngoại Đảng, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và các đối tác... Qua công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế được triển khai đã góp phần thúc đẩy hoạt động tiếp thị, xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư, mở rộng các mối quan hệ hữu nghị phục vụ phát triển KT - XH của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục củng cố, phát triển các mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với các tỉnh: Hủa Phăn, Luông Pha Băng (Lào), Tuv (Mông Cổ), thành phố Gimje thuộc tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc), quận Ulju, thành phố Ulsan, Hàn Quốc... Đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định cam kết và thỏa thuận quốc tế đã ký với các tổ chức, doanh nghiệp, nhờ vậy đã tạo được mối quan hệ tốt với đối tác. Đến nay, tỉnh ta có 22 thỏa thuận và cam kết quốc tế đang có hiệu lực. Trên địa bàn tỉnh có 49 chương trình, dự án do 21 tổ chức phi chính phủ, cơ quan hợp tác phát triển, nhà tài trợ viện trợ với tổng giá trị cam kết viện trợ 15,8 triệu USD, qua đó đã góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện đời sống sinh hoạt, bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức, năng lực cho người dân vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, tỉnh luôn xác định công tác đối ngoại Nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm tăng cường quan hệ với tổ chức, Nhân dân các nước, nâng cao hiệu quả hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tranh thủ sự ủng hộ của Nhân dân thế giới, cộng đồng người Hòa Bình đang học tập, làm ăn, sinh sống ở nước ngoài. Công tác thông tin, tuyên truyền được tổ chức với hình thức phong phú, đã quảng bá hình ảnh, các chính sách thu hút, khuyến khích đến kiều bào của tỉnh ở nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào đi lại, làm ăn kinh doanh tại tỉnh. Đồng thời vận động kiều bào duy trì mối quan hệ chặt chẽ với gia đình, quê hương; đặc biệt là đề cao cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ đoàn kết dân tộc, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị nội bộ.

Điểm nhấn trong công tác đối ngoại của tỉnh phải kể đến hoạt động kinh tế đối ngoại được đẩy mạnh. Những năm gần đây, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn công tác làm việc với Đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức đa phương và tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Từ đó tăng cường quan hệ hợp tác và vận động các tổ chức, cá nhân nước ngoài vào giúp đỡ, hỗ trợ các địa phương. Tỉnh cũng tổ chức đoàn công tác xúc tiến đầu tư và ký kết thỏa thuận hợp tác với các nước. Hiện, trong tỉnh có 40 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 573,602 triệu USD, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động.

Từ việc đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân, chủ động mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Nhân dân các nước, cùng với đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước đã tạo sức mạnh tổng hợp giúp tỉnh ta thực hiện thắng lợi đường lối và chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước.


Hoàng Nga


Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục