(HBĐT) - Với việc tổ chức nhiều kỳ họp bất thường, kỳ họp chuyên đề để kịp thời quyết sách những vấn đề quan trọng của tỉnh; tăng cường, đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc giám sát, HĐND tỉnh đã phát huy vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Qua đó, đóng góp tích cực thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020.


Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI.


Tăng cường hoạt động giám sát

Giám sát (GS) là một trong những chức năng chủ yếu của HĐND. Thực tiễn hoạt động của HĐND tỉnh trong gần một nhiệm kỳ qua cho thấy, hoạt động GS của HĐND đã có tác động tích cực trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc ở địa phương.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Chương, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh: Hoạt động GS có nhiều nét đổi mới do đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh đã ban hành Đề án "Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021” và thông qua Nghị quyết về việc ban hành quy chế hoạt động, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây là cơ sở, hành lang pháp lý và điều kiện để HĐND tỉnh đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động nói chung, cũng như hoạt động GS nói riêng

Bám sát đề án, hàng năm, Thường trực HĐND tỉnh thông qua kế hoạch thực hiện chương trình GS hàng năm, nghị quyết thành lập đoàn GS chuyên đề, để làm căn cứ tổ chức thực hiện. Trong đó nêu rõ nhiệm vụ, phân kỳ thời gian thực hiện của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các tổ đại biểu HĐND tỉnh.

Hoạt động GS chuyên đề của HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới cả về nội dung, hình thức, chủ yếu là GS trực tiếp tại cơ sở và kết hợp GS gián tiếp thông qua báo cáo để tổng hợp đánh giá toàn diện, sát với tình hình thực tế. Các cuộc GS được tổ chức đúng quy trình, từ khâu ra quyết định thành lập đoàn, xây dựng kế hoạch, đề cương và báo cáo kết quả, đến việc tổ chức triển khai GS tại các cơ quan, đơn vị đều được tiến hành nghiêm túc, đúng trình tự. Qua hơn 30 cuộc GS, khảo sát, Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh đã có nhiều kiến nghị về những vướng mắc, hạn chế trong thực hiện quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước trên các lĩnh vực KT - XH, QP - AN và đề nghị cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền. Công tác theo dõi việc thực hiện kết luận sau GS đối với các cơ quan, đối tượng chịu sự GS được Thường trực HĐND, các Ban HĐND, tổ đại biểu HĐND tỉnh thực hiện thường xuyên. Cơ bản những kiến nghị được các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng chịu sự GS nghiêm túc triển khai, thực hiện.

Trách nhiệm trước Nhân dân với những quyết sách quan trọng

Tính đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 16 kỳ họp, trong đó có 8 kỳ họp bất thường, đảm bảo đúng luật và quy chế hoạt động. Chất lượng các kỳ họp HĐND ngày được nâng lên, nội dung chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, không dàn trải. HĐND tỉnh đã ban hành hơn 200 nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực quản lý Nhà nước... Theo đánh giá, các nghị quyết được ban hành xuất phát từ yêu cầu thực tế tại địa phương, những vấn đề bức xúc đặt ra và luôn đạt được sự thống nhất cao.

Để đảm bảo chất lượng các tờ trình, nghị quyết trình tại các kỳ họp và có sự đồng thuận cao, các Ban của HĐND tỉnh chủ động phối hợp các ngành tổ chức thẩm tra đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết ngay từ đầu nhằm bảo đảm tính phản biện của các nội dung thẩm tra, các Ban HĐND tỉnh tích cực tổ chức khảo sát thực tế về những vấn đề sẽ thẩm tra. Do vậy, chất lượng báo cáo thẩm tra được nâng lên, thể hiện rõ quan điểm, tính phản biện cao, cung cấp nhiều thông tin để đại biểu thảo luận, quyết định.

Tại các kỳ họp, đã chỉ đạo xây dựng, ban hành, thông qua các nghị quyết quan trọng, liên quan đến công tác tổ chức cán bộ; triển khai thực hiện các dự án đầu tư; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn, dự kiến kế hoạch đầu tư dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh, phù hợp về thẩm quyền của HĐND tỉnh trong thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương; cụ thể hóa chủ trương của BCH Đảng bộ tỉnh vào điều kiện thực tiễn của địa phương, tạo cơ chế, chính sách phát huy tiềm năng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

Khẳng định vai trò trách nhiệm của người đại biểu dân cử, trong nhiệm kỳ qua, đại biểu HĐND tỉnh đã chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phản ánh trung thực với HĐND tại các kỳ họp. Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để HĐND xem xét, thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Tính đến thời điểm này, HĐND tỉnh đã tiếp nhận hàng trăm ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, hoạt động của các tổ đại biểu HĐND tỉnh.


Đinh Hòa


Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục