(HBĐT) - Ngày 31/12, tại Quảng Ninh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ 2021.



Đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo T.Ư trao bằng khen cho các cơ quan báo chí có thành tích xuất sắc trong thông tin, tuyên truyền và thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020.

Dự hội nghị có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ninh và cơ quan báo chí trên toàn quốc.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo công tác báo chí năm 2020 và đánh giá khái quát giai đoạn 2016 - 2020; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương; báo cáo tham luận của các cơ quan quản lý, chỉ đạo, chủ quản báo chí và các cơ quan báo chí.

Theo đó, trong năm qua, các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, bám sát mục tiêu giữ vững ổn định chính trị, sự đồng thuận của xã hội và lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và chế độ; thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội ở trong nước và quốc tế, là diễn đàn tin cậy của Nhân dân. Nội dung thông tin trên báo chí phong phú, toàn diện, có tính phản biện xã hội cao đối với các vấn đề thuộc các lĩnh vực, đặc biệt là việc xây dựng, ban hành và thực thi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thực hiện "mục tiêu kép": Vừa quyết liệt phòng, chống dịch, vừa tập trung phục hồi và phát triển KT-XH.

Thực hiện Quy hoạch báo chí, năm 2020, cả nước đã giảm 71 cơ quan báo chí so với năm 2019. Tính đến nay, cả nước có 779 cơ quan báo chí, trong đó có 142 báo, 612 tạp chí, 25 cơ quan báo chí điện tử độc lập. Cả nước có 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát thanh truyền hình, với tổng số 87 kênh phát thanh và 193 kênh truyền hình. Công tác chỉ đạo, định hướng, quản lý thông tin trên báo chí; việc tổ chức cung cấp thông tin báo chí; các cuộc họp giao ban công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động báo chí có nhiều đổi mới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận: Trong năm 2020, các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, bám sát mục tiêu giữ vững ổn định chính trị, sự đồng thuận của xã hội và lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, KT-XH trong nước và quốc tế, là diễn đàn tin cậy của Nhân dân. Năm 2020, rất nhiều thông tin, sự kiện mang "năng lượng tích cực" được báo chí "khơi sáng", góp phần giúp Nhân dân tin tưởng hơn vào Đảng; hình ảnh, vị thế của Việt Nam được nâng cao hơn trên trường quốc tế. Về quy hoạch báo chí, Phó Thủ tướng cho biết, năm 2021, Chính phủ sẽ rà soát, đánh giá, kiến nghị chính sách để làm sao tạo điều kiện cho báo chí phát triển mạnh mẽ.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Năm 2020 là năm của những nỗ lực, cố gắng. Năm mà Việt Nam được đánh giá là 1 trong 10 nước có tăng trưởng cao nhất, được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Trong những thành công đó, có đóng góp không nhỏ của công tác thông tin, truyền thông, mà báo chí là lực lượng tiên phong đi đầu.

Với vai trò vũ khí của Đảng và là diễn đàn của Nhân dân, bước sang năm 2021, đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu các cơ quan báo chí cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các nội dung của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bám sát các sự kiện thời sự chính trị để thông tin kịp thời, chính xác, phong phú. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng để các nghị quyết này sớm đi vào cuộc sống.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu: Các cơ quan báo chí phải tập trung xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Thực hiện tốt việc quy hoạch, sắp xếp hợp lý hệ thống báo chí, truyền thông; khẩn trương hoàn thiện quy chế, quy trình quản lý tòa soạn, quy trình tác nghiệp nhằm ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật, lạm dụng quyền lực trong hoạt động báo chí để trực lợi. Năm 2021, Trung ương sẽ tăng cường thanh, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động báo chí trên địa bàn cả nước.

Nhân dịp này, đã có 30 cơ quan báo chí vinh dự được nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương, vì đã có thành tích xuất sắc trong thông tin, tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020.

Minh Vũ

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục