(HBĐT) - Những năm qua, việc thực hiện các nội dung quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tại huyện Yên Thuỷ cơ bản đảm bảo phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, mang tính công khai, minh bạch, tạo đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư. Điều đó cho thấy vai trò, trách nhiệm, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền các cấp.


Đồng chí Bùi Hồng Phú (đứng giữa), Bí thư chi bộ thôn Trung Hoa 2, xã Phú Lai (Yên Thủy) lấy ý kiến của đảng viên, Nhân dân trong thực hiện các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Chia sẻ về việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại khu dân cư, đồng chí Bùi Hồng Phú, Bí thư chi bộ thôn Trung Hoa 2, xã Phú Lai cho biết: "Mọi công việc chung liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân đều được ban quản lý xóm đưa ra bàn bạc công khai, lấy ý kiến của người dân. Như việc chuyển nghĩa trang từ xóm Trung Hoa 1, Trung Hoa 2 tập trung tại xóm Hạ theo yêu cầu tiêu chí NTM về môi trường. Để làm được việc này, tôi cùng đại diện các dòng họ của 2 xóm Trung Hoa 1, Trung Hoa 2 họp bàn, tuyên truyền, lấy ý kiến. Sau khi phân tích lợi ích của chủ trương di dời, đại diện các dòng họ đồng thuận, thông báo đến thành viên trong dòng họ chuẩn bị phương án di dời”.

Thực hiện QCDC ở cơ sở đối với cấp xã, thị trấn, toàn huyện đảm bảo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Các xã, thị trấn làm tốt việc công khai cho Nhân dân biết những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến Nhân dân và địa phương như: Kế hoạch phát triển KT-XH; phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tiến độ thực hiện phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan đến dự án, công trình trên địa bàn; kế hoạch sử dụng đất; việc quản lý, sử dụng các loại quỹ, khoản đầu tư, tài trợ theo chương trình; các khoản huy động Nhân dân đóng góp... Nhằm phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy, Đảng ủy các xã, thị trấn đã thực hiện 20 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân năm 2020. Tại bộ phận tiếp công dân của huyện, trong năm qua đã tiếp 165 lượt công dân, riêng đồng chí Chủ tịch UBND huyện tiếp 95 lượt công dân đến kiến nghị, đề xuất. Bên cạnh đó, 100% thôn, xóm, khu phố có quy ước, hương ước, được chỉnh sửa, bổ sung phù hợp thực tế. Toàn huyện duy trì 11 Ban thanh tra nhân dân với hơn 100 thành viên, làm tốt chức năng giám sát, nhất là đối với các công trình xây dựng cơ bản.

Nâng cao chất lượng thực hiện QCDC đối với các cơ quan, đơn vị, công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, với việc giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho Nhân dân. Năm 2020 đã tiếp nhận 788 hồ sơ, trong đó, giải quyết sớm trước hạn 663 hồ sơ, đúng hạn 70 hồ sơ, đang giải quyết chưa đến hạn trả 25 hồ sơ, từ chối không đủ điều kiện giải quyết 30 hồ sơ. UBND huyện đã xây dựng quy chế, nội quy, lịch tiếp công dân, phân công cán bộ thực hiện việc tiếp dân theo quy định. Trong năm đã tiếp nhận 69 đơn, thư các loại (11 đơn tố cáo, 10 đơn khiếu nại, 48 đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh).

Đồng chí Bùi Thị Bình, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy nhấn mạnh: "Việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã tác động tích cực đến thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh. Nâng cao năng lực quản lý, tích cực đổi mới lề lối làm việc theo hướng công khai, dân chủ, gần dân, sát dân, lắng nghe và tôn trọng Nhân dân. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu ngày càng được đẩy mạnh trong các cơ quan, đơn vị. Qua đó, đảm bảo lợi ích chính đáng cho Nhân dân và người lao động, phát huy vai trò, tiếng nói của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng. Từ đó, làm tiền đề nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân cả về vật chất và tinh thần”.

Thanh Sơn


Các tin khác


Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục