(HBĐT) - Với chủ đề nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở (CĐCS), lập thành tích thiết thực chào mừng 91 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, năm 2020, mặc dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, song hoạt động Công đoàn luôn bám sát chủ đề của năm với nhiều việc làm thiết thực, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động (NLĐ).


Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao cờ thi đua cho các Công đoàn cơ sở có nhiều thành tích năm 2020.

Toàn tỉnh hiện có 1.057 CĐCS với trên 60.700 đoàn viên. Năm 2020, tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống, trong đó, nhiều NLĐ bị mất việc làm, giảm thu nhập, cuộc sống gặp không ít khó khăn. Các cấp Công đoàn đã không ngừng nỗ lực nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Một trong những kết quả đạt được rất quan trọng của các cấp Công đoàn trong tỉnh trong năm 2020 là việc tích cực tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát, chăm lo đời sống, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), điều này được thể hiện rõ nhất trong đợt phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua. Các cấp Công đoàn thường xuyên nắm tình hình đời sống, việc làm, thu nhập, tâm tư, nguyện vọng của CNVCLĐ, kịp thời đưa ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn trước mắt cho NLĐ. Mặt khác, các cấp Công đoàn chủ động liên hệ các đơn vị cung cấp khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn... làm cầu nối cho các doanh nghiệp có nhu cầu phục vụ công tác phòng ngừa dịch bệnh cho NLĐ. Cùng với đó, các cấp Công đoàn trong tỉnh vận động CNVCLĐ hỗ trợ ủng hộ với nhiều hình thức: bằng tiền, tin nhắn, phát gạo, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, hỗ trợ NLĐ... với số tiền hàng tỷ đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh ủng hộ 309,2 triệu đồng mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, hỗ trợ NLĐ và ủng hộ các lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ được quan tâm. Thông qua các chương trình, hoạt động lớn của Công đoàn như: "Tết sum vầy”, "Tháng Công nhân”, LĐLĐ tỉnh thăm, tặng 880 suất quà cho CNVCLĐ hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ 700 vé xe cho công nhân về quê đón Tết, hỗ trợ kinh phí và phối hợp với các đơn vị xây mới 11 nhà, sửa chữa 1 nhà "Mái ấm Công đoàn", tổng trị giá 550 triệu đồng. Các cấp Công đoàn tổ chức thăm, tặng quà hàng chục nghìn CNVCLĐ; chủ động, thương lượng với chủ doanh nghiệp những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách của NLĐ và ký thỏa ước lao động tập thể, chủ động triển khai đến CĐCS thực hiện Bộ luật Lao động.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh được quan tâm đúng mức. Theo thống kê, trong năm qua, các cấp Công đoàn đã tuyên truyền, kết nạp mới 2.765 đoàn viên, thành lập mới 17 CĐCS. Các mặt hoạt động khác như công tác tuyên truyền, giáo dục, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, hoạt động nữ công, kiểm tra, giám sát... được các cấp Công đoàn tích cực thực hiện đạt kết quả tốt. Nổi bật, các chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ luôn được các cấp Công đoàn và các đơn vị quan tâm phối hợp ký thỏa thuận hợp tác. Trong năm ký mới 13 bản thỏa ước lao động tập thể và 19 bản thỏa thuận hợp tác.

Năm 2020, các hoạt động KT-XH đã bị tác động mạnh mẽ do dịch Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, ngừng hoạt động, giải thể, dẫn đến hàng nghìn công nhân lao động mất việc, thiếu việc làm... Trước tình hình đó, LĐLĐ tỉnh đã có nhiều hoạt động phù hợp, thiết thực với yêu cầu thực tiễn; giảm bớt hội họp, các hoạt động không cần thiết, tập trung tuyên truyền phòng, chống dịch, giải quyết khó khăn cho NLĐ, chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà động viên CNVCLĐ vượt qua khó khăn, chuẩn bị tinh thần làm việc sau dịch bệnh.


Minh Tuấn


Các tin khác


Chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên phụ nữ

Ngày 18/3, tại huyện Lạc Thủy, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên; phát huy vai trò hội viên danh dự và hướng dẫn thành lập các mô hình "1+1", "3 có 3 biết".

Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục