(HBĐT) - Là địa bàn trọng điểm kinh tế của tỉnh đang phát triển sôi động, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, BTV Huyện ủy Lương Sơn đặc biệt quan tâm tới công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) các tập thể, cá nhân có liên quan đến những lĩnh vực nhạy cảm, điểm nóng dễ phát sinh tiêu cực, phát hiện dấu hiệu vi phạm từ khi mới manh nha để kịp thời sửa chữa, uốn nắn, khắc phục, không để vi phạm trầm trọng, kéo dài.


Công chức xã Hòa Sơn (Lương Sơn) nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân đến làm thủ tục hành chính.

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, Đảng bộ huyện có 33 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Huyện ủy, trong đó có 17 Đảng bộ cơ sở, 16 chi bộ cơ sở; 244 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với gần 5.700 đảng viên.

Năm 2020, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy đã chủ động tham mưu cho cấp ủy xây dựng, triển khai toàn diện chương trình KTGS, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng bộ, thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, những vấn đề nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, dẫn đến bức xúc mà cán bộ, đảng viên quan tâm; đối tượng KTGS phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương. UBKT đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy hoàn thành kế hoạch KTGS năm 2020. Thực hiện 60/60 cuộc KTGS, trong đó, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 7 cuộc. UBKT Huyện ủy thực hiện 14 cuộc KTGS, kỷ luật 5 đảng viên; tham mưu cấp ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác KTGS. Việc KTGS được thực hiện đúng quy trình, hồ sơ được thiết lập đầy đủ, coi trọng thẩm tra, xác minh… Kết quả đã phát hiện và chấn chỉnh kịp thời hạn chế, yếu kém của đối tượng được KTGS, góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Nội dung các cuộc KTGS chú trọng những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm như: Quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, các hoạt động dự án, đầu tư xây dựng…

Năm 2020, UBKT Huyện ủy đã tham mưu BTV Huyện ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức Đảng, 7 đảng viên thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý đất đai. Trong đó, 3 đồng chí là huyện ủy viên, 3 đồng chí thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý. Qua kiểm tra tập thể, cá nhân có vi phạm, tuy nhiên chưa đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật. Trong tháng 12/2020 và tháng 1 năm nay, UBKT Huyện ủy đã tham mưu BTV Huyện ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức, 6 cá nhân liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên; UBKT Huyện ủy đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 cá nhân cũng liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên và xử lý đơn, thư. Qua kiểm tra, xác minh nhận thấy, các cá nhân chưa đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. Việc làm này đã góp phần giáo dục, răn đe, phòng ngừa vi phạm; giữ vững kỷ cương, kỷ luật Đảng; hạn chế phải xử lý hình sự.

Thông qua công tác KTGS góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng huyện thành vùng kinh tế trọng điểm, năng động của tỉnh. UBKT Huyện ủy tham mưu cho cấp ủy triển khai chương trình KTGS, thực hiện tốt chương trình, kế hoạch năm 2021, chú trọng giám sát thường xuyên, kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm để kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, không để vi phạm trầm trọng, kéo dài. Tổ chức nắm tình hình, kết quả công tác và những vụ việc phức tạp nảy sinh ở cơ sở thông qua công tác tiếp công dân, nắm địa bàn của cán bộ; kịp thời phát hiện, kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm, kết luận và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.


Lê Chung


Các tin khác


Chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên phụ nữ

Ngày 18/3, tại huyện Lạc Thủy, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên; phát huy vai trò hội viên danh dự và hướng dẫn thành lập các mô hình "1+1", "3 có 3 biết".

Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục