(HBĐT) - Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn huyện Đà Bắc đã xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay. Huyện tích cực nhân rộng các mô hình, coi đây là một trong những động lực trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT-XH.



Những năm qua, Nhân dân huyện Đà Bắc tích cực hiến đất, góp công xây dựng đường giao thông nông thôn. Ảnh chụp tại xóm Bai, xã Cao Sơn.   

Huyện xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là yếu tố quan trọng để đạt được những mục tiêu trong phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN ở địa phương. Đồng chí Bùi Văn Luyến, Bí thư Huyện ủy cho biết: Để việc học tập và làm theo Bác đi vào thực tiễn bằng những việc làm thiết thực, từ năm 2016 đến nay, BTV Huyện ủy đã ban hành 11 kế hoạch, 2 hướng dẫn. Hàng năm, huyện liên hệ với điều kiện thực tiễn ở địa phương, đơn vị để xây dựng kế hoạch học tập và làm theo gương Bác. Như năm 2017, chú trọng về chuyên đề phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ; năm 2018 là xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên; năm 2019 với chuyên đề về ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, chăm lo đời sống Nhân dân.

Theo đồng chí Bí thư Huyện ủy, việc học tập các nội dung của Chỉ thị số 05-CT/TW đã có tác động đến mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của huyện. Như trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), từ một huyện "trắng” về nông thôn mới (NTM), với sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân, Đà Bắc đã có những bước tiến đáng ghi nhận. Trong đó, rất nhiều hộ dân đã góp công, góp của, hiến đất, cây cối xây dựng đường giao thông và các hạ tầng thiết yếu khác. Tiêu biểu như hộ các ông: Xa Văn Hanh, Bùi Văn Long (xã Mường Chiềng) hiến đất xây dựng nhà văn hóa xóm; Lý Văn Ba, Bàn Văn Vinh, Lý Văn Xuyên, Lý Văn Thi, Lý Văn Tuấn, Lý Văn Tòng (xã Vầy Nưa) hiến tổng cộng trên 39 nghìn m2  đất xây dựng khu tái định cư xóm Lau Bai.

Trong nỗ lực vượt lên khó khăn để phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, nhiều hộ dân đã năng động, sáng tạo, tìm được hướng phát triển kinh tế phù hợp. Nổi bật nhất là phát triển nuôi cá lồng ở vùng lòng hồ sông Đà. Phát triển kinh tế rừng kết hợp chăn nuôi gia súc cũng đang trở thành một trong những hướng đi đem lại hiệu quả cao. Tiêu biểu như tại xã Đoàn Kết có mô hình chăn nuôi trên 200 con dê sinh sản của gia đình ông Lường Văn Viết và mô hình chăn nuôi trâu, bò của hộ ông Lò Văn Phương, Lò Văn Quý. Tận dụng diện tích đồi rừng của gia đình, nhiều hộ phát triển chăn nuôi dưới tán rừng như hộ ông Lường Văn Hòa, Lường Văn Kim (xã Giáp Đắt) và nhiều mô hình khác đang tiếp tục được thực hiện hiệu quả trên địa bàn huyện.

 Học tập và làm theo gương Bác Hồ không chỉ là động lực để huyện vùng cao Đà Bắc phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, mà còn lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Hiện, một số cơ quan, ban, ngành của huyện đã, đang nhận đỡ đầu học sinh hoàn cảnh khó khăn. Mô hình "Tổ đổi công” giúp nhau trong trồng, thu hoạch hoa màu và các hoạt động khác trong cuộc sống tại các xóm: Bao, Bằng, Đắt 1, Đắt 5, Thàng Làng của xã Giáp Đắt là minh chứng cụ thể cho tinh thần đoàn kết của Nhân dân.

 Đồng chí Bùi Văn Luyến, Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh: Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện nỗ lực nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, coi đây là động lực quan trọng góp phần để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc; dành nhiều thời gian đi cơ sở, kịp thời giải quyết những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc.   


Viết Đào

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục